- Mazda đã chính thức mang tới mẫu xe hybrid Mazda MX-30 R-EV giới thiệu cho thị trường châu Á. Đây là mẫu xe đầu tiên có sự trở lại của động cơ Wankel làm nhiệm vụ chạy máy phát điện cho hệ thống pin lithium trên xe.
Vốn ra mắt từ tháng 1 năm ngoái, Mazda MX-30 R-EV là mẫu xe PHEV thương mại đầu tiên của Mazda trở lại sử dụng động cơ xoay Wankel (mã 8C) được sản xuất lần đầu tiên sau năm 2012, với dung tích chỉ 830 cc, cho công suất tối đa 74 mã lực và mô-men xoắn cực đại 116 Nm nhưng khác với mẫu RX-8 ra đời trước đó, hệ thống này của MX-30 R-EV được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (và một số chi tiết chế tạo động cơ bằng nhôm).
Hệ thống pin điện của phiên bản Mazda MX-30 R-EV có dung lượng nhỏ hơn so với MX-3 thường khi đạt 17,8 kWh, điều này cho xe phạm vi hoạt động thuần điện chỉ 85 km (theo tiêu chuẩn WLTP). Tuy nhiên, với động cơ xăng cùng bình xăng 50 lít làm nhiệm vụ sạc cho hệ thống pin, giúp chiếc xe kéo dài quãng đường tối đa lên 600 km.
Ngoài ra, chủ xe có thể cắm sạc với cổng AC công suất 11 kW, làm đầy pin với chỉ 50 phút. Xe có thể sạc nhanh hơn với đầu cắm DC công suất 36 kW, giúp sạc pin từ 20% - 80% trong vòng chỉ 25 phút.
Về hệ thống động lực, mẫu xe này được trang bị mô tơ điện được gắn trực tiếp lên trục trước với công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Mẫu xe này có trọng lượng 1.778 kg, nặng hơn phiên bản thường với 130 kg; nhưng khiến xe mất nhiều thời gian tăng tốc 0 - 100 km/h với 9,7 giây và tốc độ tối đa vẫn là 140 km/h.
Tuy nhiên, Mazda cho biết hãng chưa có kế hoạch bán MX-30 R-EV tại các thị trường lớn trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia... do vậy khả năng có mặt tại Việt Nam của mẫu xe này, xem ra vẫn còn xa.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện