- Để đạt được mức xếp hạng an toàn 5 sao của Euro NCAP, các ô tô có thể sẽ phải được trang bị lại nút điều khiển vật lý trong khoang cabin thay vì sử dụng qua màn hình cảm ứng như hiện nay.
Theo báo cáo của The Times, Chương trình Đánh giá Ô tô mới của châu Âu (Euro NCAP) đang có kế hoạch hạ điểm xếp hạng an toàn của các ô tô không có nút bấm vật lý, cần hoặc núm xoay điều khiển đèn báo rẽ, đèn báo khẩn cấp, còi, gạt mữa hoặc chức năng gọi khẩn cấp (eCall).
Giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP cho biết, việc lạm dụng màn hình cảm ứng là một vấn đề của toàn ngành ô tô khi hầu hết các nhà sản xuất đều chuyển các phím điều khiển dạng vật lý sang thành các chức năng ở màn hình cảm ứng trung tâm, khiến lái xe xao nhăng, không quan sát đường và làm tăng nguy cơ va chạm do mất tập trung.
Cũng theo vị đại diện này, bài thử nghiệm an toàn mới của Euro NCAP, dự kiến diễn ra vào năm 2026, sẽ khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng nút điều khiển vật lý riêng biệt cho các chức năng cơ bản một cách trực quan, hạn chế thời gian quan sát trên màn hình và làm tăng hiệu quả lái xe an toàn.
Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe hiện nay, điển hình như Tesla Model 3 bản nâng cấp giữa vòng đời mới đang có nhiều chức năng điều chỉnh trên màn hình cảm ứng, trong khi vô-lăng chứa các phần điều khiển đèn tín hiệu, cần gạt thay vì các nút chức năng như trước.
Tuy việc khuyến khích sử dụng nút điều khiển vật lý trở lại là điều rất đáng khen ngợi nhưng Euro NCAP không phải là cơ quan có thể trực tiếp yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trang bị những nút này trở lại, Euro NCAP vốn chỉ là một đơn vị độc lập và bị giới hạn trong việc xếp hạng an toàn trên các ô tô theo các quy định phù hợp. Trong khi đó, việc bắt buộc nhà sản xuất phải thay đổi trang bị để được phép bán ô tô chạy trên đường thuộc về các cơ quan nhà nước hoặc cao hơn, điển hình như liên minh châu Âu (EU) tại khu vực châu Âu.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện