- Toyota Việt Nam đã có phát ngôn chính thức lđể làm sáng tỏ việc các mẫu xe đang bán tại thị trường trong nước có liên quan hay không đến sự bất thường về thử nghiệm khí thải trên một số động cơ diesel vừa được phát hiện tại Nhật Bản.
Ngày 29/1/2024, tập đoàn Toyota Motor Company (TMC) công bố “những bất thường” xảy ra trong quá trình chứng nhận khí thải trên 3 dòng động cơ diesel và danh sách 10 mẫu xe có liên quan vụ việc này, trong đó có cả những mẫu xe hiện có tại Việt Nam.
Chính vì vậy, câu hỏi của người tiêu dùng Việt Nam và cả cơ quan chức năng hiện nay là liệu các mẫu xe tại Việt Nam này có liên quan đến sự việc liên quan tới thông báo của TMC hay không. Và cuối ngày 31/1, TMV đã ra thông báo chính thức về vấn đề này.
Theo đó, hãng cho biết Tập đoàn Công nghiệp Toyota - thành viên của Toyota Motor Company (TMC), công bố rằng có một số bất thường trong thử nghiệm chứng nhận công suất đầu ra áp dụng cho một số quốc gia được phát hiện trên ba mẫu động cơ Toyota. Nhưng TMC xác nhận là vấn đề trên “không ảnh hưởng tới bất kỳ mẫu xe nào do Toyota Việt Nam sản xuất và phân phối tại Việt Nam”.
TMV cũng chia sẻ: "vụ việc này liên quan đến những bất thường trong quy trình chứng nhận động cơ dầu, nhưng không ảnh hưởng đến công suất, mô-men xoắn hoặc các giá trị liên quan đến hệ thống truyền động khác. Ngoài ra, những bất thường này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng khí thải hoặc sự an toàn của xe".
Theo thông báo vào ngày 29/1, một số dòng động cơ 1GD, 2GD và F33A được dùng trên các mẫu xe nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản đang bán tại Việt Nam như: Land Cruiser Prado (đời 2020), Land Cruiser 300 và Lexus LX500d. Những mẫu xe này được biết đến rộng rãi dù không có doanh số lớn tại thị trường trong nước.
Mặt khác, hai mẫu xe đáng quan tâm nhất là Fortuner và bán tải Hilux vốn có doanh số khá tốt trong nước, nhưng cả hai mẫu xe này đều không liên quan đến vấn đề theo danh sách được công bố. Trong đó, Toyota Fortuner bán tại Việt Nam được sản xuất ở các nhà máy không bị ảnh hưởng trong khi Toyota Hilux phân phối trong nước lại dùng động cơ nằm ngoài danh sách của TMC.
Trong một tuyên bố cuối ngày 29/1/2024, Toyota Motor Company (TMC) và Toyota Industries Corporation (TICO) đã quyết định tạm dừng bàn giao 10 mẫu xe liên quan đến 3 loại động cơ diesel với nguyên nhân từ ECU của các cỗ máy này đã sử dụng các phần mềm khi thử nghiệm khác với phần mềm trên các mẫu xe được sản xuất thương mại, dẫn tới các thông số trên bản thử nghiệm khác biệt với thông số khi sản xuất hàng loạt. Các động cơ này bao gồm: 1GD (động cơ diesel I4 dung tích 2.8L), 2GD (động cơ diesel I4 dung tích 2.4L) F33A (động cơ diesel V6 dung tích 3.3L). |
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện