- Hàng loạt thị trường Đông Nam Á tiếp tục đón nhận sự xuất hiện của mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo – chiếc EX30, sau Thái Lan, đến lượt Singapore và tới đây là Malaysia. Tại Việt Nam, nhà phân phối chính thức Volvo cho biết, chiếc SUV chạy điện này sẽ có mặt cùng với một mẫu xe thuần điện khác, nhưng thời gian cụ thể thì chưa rõ ràng.
Triển lãm Singapore Motorshow 2024 vừa qua là thời điểm mà Volvo lựa chọn để ra mắt mẫu EX30 tại Singapore và Malaysia ngay tiếp theo đó. Và cũng như Thái Lan , hai thị trường này sẽ đón nhận mẫu EX30 trước cả mẫu SUV hàng đầu của hãng xe Thuỵ Điển là chiếc EX90.
Tại Việt Nam, đại diện nhà phân phối chính thức Volvo cho biết, mẫu xe thuần điện Volvo EX30 sẽ sớm có mặt tại Việt Nam, cùng lúc với mẫu coupé Volvo C40 Recharger – mẫu xe đáng nhẽ phải có mặt từ cuối năm 2023 theo kế hoạch công bố trước đó.
Trở lại với mẫu Volvo EX30 có mặt tại Singapore (và nhiều khả năng cả Malaysia tới đây), chiếc xe điện này chỉ có một lựa chọn duy nhất với động cơ điện đặt trên cầu sau (Ultra Single Motor Extended Range), trong khi tại Thái Lan còn có thêm phiên bản cao cấp hơn dùng hai mô-tơ điện trên hai trục.
Mẫu Volvo EX30 tại Singapore sử dụng cụm pin có dung lượng 69 kWh cho khả năng di 475 km (theo chuẩn WLTP) có thể tương thích với bộ sạc nhanh DC công suất 153 kW với khả năng sạc từ 10 – 90% pin trong 26,5 phút và sử dụng hệ thống sạc AC 11 kW.
Trong khi đó, mô tơ điện nằm trên trục sau của Volvo EX30 có sức mạnh 268 mã lực (200 kW) và momen xoắn cực đại 343 Nm, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong 5,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 180 km/h.
Một số trang bị đáng chú ý trên mẫu xe này với điều hòa khí hậu hai vùng đi kèm lọc gió thông minh, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn pha LED, camera 360 độ, hệ thống giải trí với màn hình 12,3 inch đi kèm hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây (có sẵn sạc không dây) và hệ thống loa Harman Kardon.
Ngoài ra chiếc xe này còn có một số tính năng hỗ trợ lái cao cấp như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước/sau, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ chuyển làn, hỗ trợ lấy xe khởi nơi đỗ Park Pilot, hệ thống giám sát điểm mù, hệ thống hỗ trợ lái chủ động Pilot Assist và hệ thống hỗ trợ lái khi kẹt xe - Traffic Jam Assist.
Hiện tại, giá bán của Volvo EX30 tại Singapore chưa được công bố, trong khi tại Thái Lan, mẫu xe điện này có giá bán từ 1,59 triệu – 1,89 triệu baht (tương đương 1,09 tỷ - 1,3 tỷ đồng, xe nhập khẩu từ Trung Quốc).
Ngay từ cuối năm 2022, hãng xe Thuỵ Điển đã công bố dải sản phẩm xe điện được coi là khá hoàn thiện đủ mọi kích cỡ, khi lần lượt cho ra mắt mẫu SUV cỡ lớn EX90 (ra mắt tháng 12/2022); SUV cỡ nhỏ EX30 (tháng 6/2023) và mẫu MPV EM90 (tháng 11/2023) và trong năm 2024 này sẽ là mẫu sedan ES90.
Volvo được coi là khá nhanh và có kế hoạch khá quyết liệt trong việc hướng tới mục tiêu điện hóa hoàn toàn vào năm 2030 (tại châu Âu) và giảm thiểu 40% khí thải nhà kính trong hoạt động sản xuất kinh doanh vào năm 2040.
Mặc dù vậy việc tung ra mẫu xe điện đầu tiên ra thị trường mang đến không ít bất ngờ khi mà Volvo EX30 nhỏ nhất, có giá bán thấp nhất…, mặc dù vậy kết quả kinh doanh của mẫu xe này thực sự là tín hiệu mừng cho thương hiệu xe Thuỵ Điển khi đã có hàng chục nghìn đơn hàng và những chiếc xe đầu tiên đã được giao cho các khách hàng tại Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trước dịp Giáng sinh 2023 vừa qua.
Kristian Elvefors - Giám đốc điều hành Volvo Car Vương quốc Anh cho biết: “Volvo EX30 sẽ giúp chúng tôi định hình lại nhận thức của mọi người về xe điện thuần túy bằng một chiếc xe phù hợp với phong cách sống, nhu cầu lái xe và quan trọng là ngân sách của họ.” Rõ ràng Volvo đã lựa chọn một cách tiếp cận hướng tới những nhóm khách hàng hoàn toàn mới, những khách hàng tiềm năng để sở hữu chiếc xe điện đầu tiên cho dù còn nhiều đắn đo cần giải đáp như quãng đường di chuyển, mật độ trạm sạc hay chi phí bán lại thì việc phải bỏ ra một số tiền lớn để trải nghiệm là điều chẳng mấy dễ dàng. |
Theo Thế Giới Phương Tiện