- Dù Toyota có mong muốn được chia sẻ các mẫu Jimny và Swift để “gắn” logo của mình để bán ra tại một số thị trường nhưng Suzuki đã lịch sự từ chối điều đó.
Quan hệ đối tác giữa Toyota và Suzuki đã được thiết lập từ lâu với nhiều mẫu xe được “sao chép” qua lại với thay đổi nhỏ và đeo logo của chính mình để bán tại một số thị trường nhất định, điển hình trong số đó là Suzuki Vitara Brezza và Toyota Urban Cruiser Hyryder, cũng như Toyota Innova Cross và Suzuki Invicto mới đây.
Mới đây, chuyên trang Autocar India cho biết Toyota có mong muốn thực hiện việc “sao chép” kể trên đối với mẫu Suzuki Jimny và Swift nhưng liên doanh Maruti Suzuki (Ấn Độ) đã lịch sự từ chối việc này.
Toyota rất muốn cho một mẫu SUV mang phong cách “đời thường” của riêng mình. Và với logo Toyota, mẫu Suzuki Jimny sẽ trở thành một lựa chọn SUV dẫn động 4 bánh (4x4) giá rẻ hơn rất nhiều so với Fortuner. Điều này cũng có thể giúp doanh số của Jimny tăng cao hơn khi doanh số xe chỉ đạt 15.476 chiếc tại Ấn Độ từ tháng 6-11/2023.
Nguồn tin nội bộ của Maruti Suzuki chia sẻ với Autocar India rằng Jimny là mẫu xe đặc trưng và mang tính biểu tượng của hãng, không nhằm mục đích chia sẻ để lấy doanh số và việc Toyota có ý định gắn logo của mình lên mẫu xe trên tương tự như Suzuki yêu cầu Toyota cho phép được làm điều tương tự với mẫu xe Land Cruiser.
Trong khi đó, việc không chia sẻ mẫu Suzuki Swift cũng có lý do tương tự. Tuy nhiên, Toyota có lý do khác để quan tâm đến mẫu xe này khi Suzuki Swift luôn có doanh số cao, trung bình hơn 17.100 chiếc mỗi tháng tại Ấn Độ nên sức hấp dẫn của xe có thể giúp lượng ô tô của Toyota tăng 25%.
Trong thời gian tới, dù không có Suzuki Jimny hay Swift mang logo Toyota nhưng hiện hãng xe Nhật Bản cũng có thể sẽ ra mắt mẫu Land Cruiser Mini được đồn đoán rất nhiều và có thể thừa hưởng những đặc điểm cũng như truyền thống từ dòng Land Cruiser hiện nay.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện