- Hyundai vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán nhiều xe nhất tại Việt Nam năm 2023 vừa qua, với hơn 67.400 xe. Tuy nhiên, dấu ấn đáng quan tâm nhất của thị trường ô tô Việt Nam năm vừa qua là việc sụt giảm doanh số trầm trọng, bất chấp các nỗ lực giải của Chính phủ trong việc kích cầu bán hàng. Đáng quan tâm, trong danh sách này, duy nhất chỉ có Ford là thương hiệu tăng trưởng dương, với thế mạnh là các dòng xe có thiết kế và công năng phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.
Doanh số ô tô sụt giảm gây ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu trong năm 2023, đồng thời tạo ra những thay đổi lớn về vị trí xếp hạng của các hãng. Dẫn đầu top 10 thương hiệu bán chạy nhất năm vừa qua là Hyundai với 67.450 chiếc, trở lại vị trí này sau 1 năm bị vượt qua bởi Toyota, nhưng thực tế hãng cũng giảm lượng xe bán ra khá nhiều.
Trong khi đó, hãng xe Nhật Bản giảm doanh số mạnh nhất trong top 10 với mức 37%, đạt 57.414 chiếc và tụt xuống vị trí thứ hai trong danh sách. Ảnh hưởng lớn nhất đến kết quả này chính là lượng xe bán ra của 2 mẫu xe chủ lực Vios và Corolla Cross sụt giảm trầm trọng (Chưa bằng một nửa so với năm ngoái). Vị trí thứ ba tiếp tục thuộc về KIA như năm ngoái, nhưng hãng xe này cũng ghi nhận mức giảm khoảng 33%.
Dù sở hữu mẫu Xpander bán chạy nhất năm 2023 nhưng Mitsubishi thậm chí bị tụt vị trí so với năm trước đó, chỉ đạt 30.894 chiếc và đứng thứ 6 sau các thương hiệu Mazda và Ford. Lý do chính là mẫu Xpander chiếm quá nhiều lượng xe bán ra của hãng (khoảng 2/3) trong khi các sản phẩm khác không có mức doanh số cao.
Ngược lại, Ford Việt Nam có một năm kinh doanh đầy ổn định và trở thành hãng duy nhất có doanh số tăng trưởng trong top 10 này, đạt 38.322 chiếc và tăng 32,8% so với năm 2022. Điều này có được là nhờ 3 mẫu xe Territory, Everest và Ranger có doanh số tốt trong nhiều tháng của năm 2023.
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số các hãng xe thành viên bán ra thị trường đạt 276.377 chiếc trong năm 2023, giảm 23% so với năm trước. Trong đó, xe du lịch đạt 214.618 chiếc, giảm 25%; xe thương mại đạt 60.729 chiếc, giảm 14% và xe chuyên dụng đạt 54.819 chiếc, giảm 18%.
Trong số các thương hiệu bán ô tô tại Việt Nam, thương hiệu có mức giảm doanh số mạnh nhất trong năm 2023 là Peugeot với chỉ 3.038 chiếc bán ra thị trường, thấp hơn năm ngoái tới 70%. Ngược lại, các thương hiệu BMW và MINI cũng phân phối bởi Thaco lại ghi nhận mức tăng mạnh, doanh số đạt 2.110 chiếc, với 63% cao hơn năm 2022
Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2023:
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện