- Sự trở lại muộn màng của Toyota Vios trong tháng 12 không thể giúp mẫu sedan này dẫn đầu về doanh số trong năm 2023, vị trí này bất ngờ vào tay Mitsubishi Xpander nhờ lượng xe ổn định bán ra hàng tháng, bất chấp việc phải nhập khẩu nguyên chiếc.
Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 phải chịu nhiều khó khăn khiến doanh số các mẫu xe hầu hết đều giảm so với năm trước. Tuy nhiên, vấn đề về nguồn cung cũng là một phần lý do làm thay đổi vị trí trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất năm vừa qua.
Trước hết, cần nói đến những nỗ lực đẩy doanh số của nhiều nhà sản xuất trong tháng cuối cùng của năm 2023, điều này giúp kéo lượng xe tăng mạnh. Điển hình là Toyota Vios với 3.022 chiếc bán ra dẫn đầu trong tháng 12, lần hiếm hoi trong năm mẫu sedan này thành công đứng ở vị trí đầu tiên. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander cũng đạt 2.809 chiếc bán ra và đứng thứ hai, Hyundai Accent đứng thứ ba với 2.752 chiếc được tiêu thụ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, mức tăng doanh số muộn màng của Toyota Vios không thể “cứu rỗi” cả năm 2023 vốn đã có doanh số thấp. Theo đó, mẫu xe này đã đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay Mitsubishi Xpander với 19.740 chiếc, điều này có được chính là nhờ sự ổn định hàng tháng của mẫu MPV này. Những tưởng phân khúc MPV đã bão hòa và khó cạnh tranh với nhiều đối thủ nhưng mẫu xe Mitsubishi vẫn duy trì “phong độ”.
Đứng thứ hai tiếp tục là Hyundai Accent nhưng cũng giảm doanh số mạnh so với năm ngoái trong khi Mazda CX-5 tăng doanh số mạnh với 16.808 chiếc, đứng thứ ba trong danh sách này. Mẫu crossover của Mazda đã có nửa cuối năm 2023 tăng trưởng ấn tượng nhờ phiên bản mới với giá bán rất hợp lý.
Bên cạnh CX-5, top 10 chỉ có thêm 2 mẫu xe khác tăng doanh số, gồm KIA Sonet và Ford Everest. Trong đó, Ford Everest tạo nên ấn tượng với 9.960 chiếc bán ra trong năm 2023, gấp khoảng 1,5 lần so với năm 2022, góp phần tạo nên một năm kinh doanh tốt của chính Ford Việt Nam.
Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Corolla Cross là mẫu xe có mức giảm doanh số nhiều nhất trong top 10 này, lượng xe bán ra năm 2023 chỉ đạt 10.485 chiếc, bằng khoảng một nửa so với năm trước, và xe cũng tụt xuống vị trí thứ tám. Cùng với Vios, 2 mẫu xe này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của Toyota trong năm vừa qua, khiến hãng sụt giảm mạnh. Rất có thể, nguồn cung từ Thái Lan bị khan hiếm cũng là một trở ngại cho doanh số của mẫu xe này.
Xu hướng lựa chọn xe lắp ráp trong nước được thể hiện rõ rệt trong năm 2023 với 7/10 mẫu xe có xuất xứ trong nước, trong khi chỉ có 3 mẫu Mitsubishi Xpander, Toyota Corolla Cross và Ford Everest được nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực Đông Nam Á. Điều này có được nhờ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ áp dụng trong nửa cuối năm.
Top 10 mẫu xe bán nhiều nhất năm 2023 theo thống kê của VAMA, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV):
(*) Trong thống kê này, chúng tôi không đưa vào doanh số của các dòng xe sang cũng như các mẫu xe hạng trung cao cấp như Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado hay Toyota Alphard/Gravina... do các mẫu xe này có giá bán cao, định vị sản phẩm hướng tới các khách hàng cao cấp. Việc đưa các ra các thống kê vừa có các mẫu xe đắt tiền vừa có các mẫu xe bình dân giá rẻ là phép so sánh không tương xứng, do đó chúng tôi xin phép không đưa vào danh sách các mẫu xe này.
Ngoài ra, do VinFast sẽ chỉ công bố doanh số theo yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ do vậy thời điểm này, hãng xe điện Việt Nam chưa công bố thông tin về doanh số của mình trong năm 2023 vừa qua.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện