Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023: Phân khúc Crossover - Mazda CX-5 "Công thức của số 1" Thiết kế vừa đủ và giá bán hợp lý

0
0

 - Phân khúc Crossover tiếp tục ghi nhận Mazda CX-5 là mẫu xe dẫn đầu nhưng doanh số xe năm 2023 này áp đảo hoàn toàn các đối thủ trong phân khúc. Đây là một ví dụ cực kỳ lý thú về việc cân bằng được bài toán kinh doanh với các yếu tố Thiết kế vừa đủ và giá bán hợp lý.

Trong cái rủi có cái may khi mà Mazda CX-5 tại Việt Nam không thay đổi nhiều về thiết kế - do kế hoạch từ tập đoàn sẽ không có thay đổi lớn trong vòng 5 năm kể từ 2020, cộng với việc liên tục "phá giá" đã giúp người tiêu dùng Việt Nam yên tâm lựa chọn CX-5 mà không sợ bị phá giá, thay đổi kiểu dáng. Và thành quả thu được là từ vị trí thứ 2 trong năm 2022, mẫu crossover này giành được vị trí số 1 trong năm 2023 vừa qua, với gấp đôi so với đối thủ ở vị trí số 1

Trong năm 2023, Mazda CX-5 đã được bổ sung phiên bản mới cho khách hàng Việt Nam, và đây chính là một trong những lý do giúp xe tăng trưởng doanh số cực nhanh trong nửa cuối năm với tổng cộng 16.808 chiếc đã bán ra thị trường, cao hơn 32,3% so với năm 2022, và gấp đôi so với doanh số mẫu xe ở vị trí kế tiếp của phân khúc crossover.

Mazda CX-5 dẫn đầu doanh số phân khúc Crossover trong năm 2023. Theo TGPT

Ford Territory cũng là mẫu xe có mức tăng trưởng hiếm hoi trong phân khúc nhưng chủ yếu do xe vừa ra mắt cuối năm 2022 nên doanh số năm đó chưa quá nhiều. Trong khi các mẫu crossover quen thuộc có doanh số cao trước đây như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V hay Hyundai Tucson cũng đều sụt giảm mạnh lượng xe bán ra thị trường.

Đặc biệt là Honda CR-V với thế hệ mới vừa ra mắt vào tháng 10 vừa qua nên doanh số bị ảnh hưởng khá nhiều. Tuy nhiên, mẫu xe có mức giảm doanh số mạnh nhất chính là KIA Sorento với chỉ 1.459 chiếc bán ra trong năm 2023, chỉ bằng khoảng ⅓ so với doanh số năm 2022.

Phân khúc này cũng được bổ sung mẫu Toyota Innova Cross, thực tế được coi như phiên bản độc lập và bán song song cùng Toyota Innova trước đây, với những trang bị có thể cạnh tranh tốt với các mẫu crossover hạng C hiện nay, thậm chí còn có lợi thế đặc biệt khi có khả năng chở được tối đa 8 người. 

Ngoài ra, phân khúc Crossover còn được bổ sung nhiều mẫu xe mới trong năm vừa qua nhưng không được công bố doanh số chính thức, gồm: MG RX-5, Skoda Kodiaq và Skoda Karoq.

Số liệu tổng hợp từ báo cáo của VAMA và TC Group. Ảnh: TGPT

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.