- Đã lâu rồi các “fan” hâm mộ thương hiệu Honda mới có thể thấy “sống lại” với triết lý thiết kế trẻ trung, thể thao (thực sự) đi kèm độ hoàn thiện cao. Và thật đáng tiếc cho đến tận thời điểm này, mẫu Honda CR-V hybrid mới có mặt tại Việt Nam trong khi các thị trường khác đã có từ lâu...
"Đó mới là Honda"
Triết lý thiết kế của Honda, luôn được định hình cao hơn các đối thủ đồng hương, ngay từ giá bán xe, chính vì vậy việc các mẫu xe Honda có thiết kế chỉn chu, trẻ trung và thể thao đi kèm độ hoàn thiện cao (đương nhiên đắt hơn) đã là điều không còn quá lạ lẫm không chỉ với Việt Nam mà các thị trường khác trong khu vực.
Tất cả các mẫu xe của HVN kể từ 2024 sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động Honda Sensing, bao gồm các hệ thống đèn pha thích ứng, phanh giảm thiểu va chạm, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống giảm thiểu chệch làn đường, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường… |
Và chính điều một phần “hệ quả” của triết lý này mà Honda đã phải trả một bài học khá đắt khi bị Toyota vượt qua ở thị trường Thái Lan vào đầu những năm 2000 (và kể từ đó đến nay, Honda vẫn phải nỗ lực tìm lại thị phần). Và bù lại, Honda nói KHÔNG với các hãng xe vận tải, taxi (trừ xe cá nhân kinh doanh), để luôn đảm bảo rằng, các khách hàng của mình có một vị thế nhất định, không thuộc về số đông.
Nhưng cũng chính về điều này, thị trường Việt Nam đầy nghi vấn khi đặt câu hỏi Tại sao. cho đến tận thời điểm này, Honda Việt Nam mới “dám” đưa một mẫu xe thực sự ấn tượng, mang đầy đủ triết lý thiết kế của mình giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam. Honda CR-V e:HEV xuất hiện thực sự đã gây chú ý và mối quan tâm đặc biệt, lấn át cả sự xuất hiện lần đầu tiên - một cách chính thức, của phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD).
Trên thực tế, “lần đầu tiên” này cũng đầy e dè và thận trọng (tham khảo thị trường) khi mà phiên bản hybrid này vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan để tối ưu đầu tư, chứ chưa đủ dũng cảm để nối dài hơn danh mục sản phẩm của chiếc Honda CR-V tại nhà máy ở Vĩnh Phúc.
Ngoài hệ thống hỗ trợ lái chủ động Honda Sensing mà HVN đã cam kết trang bị cho toàn bộ các mẫu xe của mình, Honda CR-V e:HEV gây ấn tượng khá tốt không chỉ ở ngoại thất mà cả bên trong nội thất; sự kết hợp da, các chi tiết ốp gỗ và sơn đen piano giúp chiếc có độ hoàn thiện xứng đáng với chi phí. Chưa kể sự tương đồng về thiết kế ngoại thất, giúp người tiêu dùng tại Việt Nam, Thái Lan, hay Bắc Mỹ đều có chung nhận diện về mẫu crossover này; thể thao, cơ bắp nhưng vẫn giữ được sự chỉn chu và tươi trẻ trong thiết kế.
Độ ồn ở dải tốc độ trung bình, khi Honda CR-V e:HEV vận hành với động cơ xăng. TGPT |
Trong khi đó, Honda Việt Nam hào phóng cung cấp cho mẫu xe xanh này hàng loạt tính năng và trang bị mang tính tiện nghi cao; Hệ thống sạc và kết nối apple carplay không dây đi kèm các ổ sạc USB 2.0 và Type C trên cả hai hàng ghế, hệ thống giải trí với màn hình 9 inch đi kèm hệ thống loa Bose 12 chiếc, điều hoà tự động hai vùng độc lập, cửa sổ trời panorama…
Việc vận hành ở tốc độ thấp với mô tơ điện không chỉ mang tới trải nghiệm sự vận hành của một chiếc xe điện mà điều này trên thực tế mang tới một cơ chế vận hành ấn tượng trong đô thị. TGPT |
Ngoài ra để hỗ trợ cho người lái trong quá trình vận hành, Honda CR-V e:HEV có một loạt danh sách các tính năng hỗ trợ nhằm mang tới sự tự tin và thoải mái nhất; ghế lái chỉnh điện có nhớ vị trí, hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái, camera 360 đi kèm “cam cập lề phải”, cửa hậu mở rảnh tay và có thêm tính năng đóng cửa thông minh, phanh tay điện tử đi kèm hỗ trợ giữ phanh tự động, hệ thống khởi động từ xa…
Honda CR-V thế hệ thứ 6 được giới thiệu đầu tiên trên thế giới vào năm 2022. Vào tháng 1/2023, mẫu xe đã được vinh dự đạt giải thưởng “Top 10 chiếc xe mới tốt nhất của năm” (Car and Driver 10Best) tại Mỹ - một trong những giải thưởng danh giá tại thị trường khó tính này. |
Honda CR-V có gì để tự hào với e:HEV?
Hệ truyền động hybrid đã được Honda đưa lên trên các mẫu crossover tại Thái Lan và cả các nước khác trong khu vực từ năm 2022 (tất nhiên sau hàng loạt các thị trường quan trọng và chịu chi hơn như Nhật, Mỹ, châu Âu) với động cơ hybrid mang số loại LFA1, là sự kết hoạt giữa động cơ ICE xăng 2.0L Atkinson cùng một mô tơ điện. Sự kết hợp này đi kèm hộp số e-CVT và hệ thống dẫn động cầu trước cho tổng công suất 204 mã lực và momen xoắn cực đại 335 Nm.
Sự khác biẹt của camera cặp lề bên gương chiều hậu phải và loại thông thường bên trái. TGPT |
Hiển thị của camera trên gương chiếu hậu bên phải |
Về vận hành, hệ thống hybrid của Honda có cơ chế vận hành kết hợp giữa hai động cơ xăng & điện theo cơ chế nối tiếp và song song (Series hybrid và Parallel hybrid). Để điều khiển vận hành của hệ thống này, Honda đưa ra một gói giải phảp về quản lý vận hành với tên gọi là i-MMD (intelligent Multi Mode Drive). Hệ thống này sẽ quản lý, phối hợp hoạt động của hệ thống Dẫn động điện, dẫn động hybrid và dẫn động động cơ để đạt hiệu quả cao nhất về nhiên liệu và năng lượng điện khi vận hành.
Cách thức vận hành của hệ thống truyền động hybrid trên Honda CR-V:
Honda CR-V e:HEV có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện với cụm pin lithium gắn trên xe với dung lượng 1,04 kwh. Nguyên lý hoạt động của hệ truyền động này: mô-tơ điện sẽ hoạt động độc lập ở dải tốc độ dưới 39 km/h động cơ xăng hoạt động độc lập ở dải tốc độ từ 56 – 186 km/h cho động cơ xăng. Khoảng tốc độ trung bình sẽ là sự kết hợp của cả hai loại động cơ này.
Và chính từ các thức vận hành, Honda Việt Nam cho biết mẫu CR-V hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 5,2L/100km cho một mẫu xe 2.0L nặng gần 1,8 tấn (tự trọng) này, thậm chí Honda còn tự tin cho biết mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị của mẫu xe này chỉ 3,4 L/100km nhờ quá trình vận hành của mô tơ điện liên tục sạc/xả khi di chuyển với tốc độ chậm.
Hệ thống hiển thị trên kính lái chỉ có trên Honda CR-V e:HEV mới. TGPT |
Tuy nhiên, điều ấn tượng về vận hành của mẫu xe này, không phải là việc tiết kiệm nhiên liệu mà là cảm giác lái thể thao mà CR-V hybrid mang lại; Gia tốc tức thời lớn, độ ổn định cao nhờ sự kết hợp của hệ thống trợ lực điện thích ứng tốc độ cao và hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động… Điều này giúp người lái vận hành chiếc xe có sự đầm chắc với tốc độ cao trên đường trường nhưng lại linh hoạt khi đi trên đường đồi núi, cảm nhận được sự di chuyển của chiếc xe khá tốt.
Tuy nhiên như đã nói ở trên, Honda Việt Nam chỉ coi sự xuất hiện lần này của Honda CR-V e:HEV là sự thử nghiệm, đánh giá thị trường nên phiên bản hybrid tại Việt Nam chỉ là bản dẫn động cầu trước, trong khi tại Thái Lan chiếc xe này còn có bản cao cấp hơn, sử dụng hệ thống dẫn động toàn thời gian (tất nhiên còn có bài toán về giá thành).
Và điều đáng tiếc này, CR-V e:HEV tại Việt Nam không phô diễn được hết sức mạnh của hệ truyền động hybrid khi vận hành ở đường địa hình đồi núi – không đẩy được sự an toàn trong vận hành và sự tự tin của người cầm lái tới giới hạn cao hơn, cho dù hệ thống hybrid này cũng đã quá đủ cho người lái cảm nhận được triết lý thiết kế của một mẫu xe Honda thực sự.
Hệ thống truyền động hybrid trên Honda CR-V khiến người lái sẽ phải làm quen với việc điều khiển lẫy chuyển đổi chế độ tái tạo năng lượng, thay thế vào vị trí lẫy chuyển số. Tác dụng của thiết bị này là thay đổi năng lực tự sạc pin của xe. |
Một điểm đáng quan tâm về thiết kế trên Honda CR-V e:HEV là ở vị trí cặp lẫy chuyển số trên tay lái thông thường, trên mẫu hybrid sẽ là tính năng tăng/giảm chế độ tái tạo năng lượng khi giảm tốc. Với 4 mức lựa chọn tuần tự, hệ thống điều khiển của Honda CR-V e:HEV cho phép người dùng lựa chọn cách vận hành ưu tiên cho tốc độ hoặc việc tích tụ năng lượng cho hệ thống pin.
Điều đáng lưu ý trong vận hành là ở chế độ tích năng lượng – cấp 4, xe giảm tốc nhanh do tác động của hệ thống tái tạo năng lượng, nhưng Honda CR-V e:HEV sẽ không bật đèn phanh báo giảm tốc như một cảnh báo dành cho đi phía sau, đó là điều khá phiền toái đối với người sử dụng khi dễ gây va chạm, đặc biệt khi vận hành trong đô thị đông đúc.
Vậy Honda CR-V e:HEV có đáng mua hay không? một câu hỏi thực sự khá dễ lựa chọn với những ai từng yêu mến thương hiệu Honda - với triết lý thiết kế đề cao tính thể thao và sự chỉn chu, chưa kể sẽ được tận hưởng một cơ chế vận hành hợp thời cùng nhiều ưu thế khác.
Tuy nhiên, vị thế này của CR-V e:HEV có duy trì được hay không, sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng dự báo thị trường do phải phụ thuộc vào nhập khẩu từ Thái Lan, và tiếp đó là các chế độ hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng dành cho một mẫu xe thuộc loại hiện đại và nhiều công nghệ nhất của Honda Việt Nam. Và chưa kể sẽ phải đánh giá được mức độ cạnh tranh của hai đối thủ trực tiếp đến từ Hàn Quốc là KIA Sorento hybrid và Hyundai Santa Fe hybrid..., những mẫu xe cũng đang xuất hiện với mục địch tham khảo thị trường, như Honda CR-V e:HEV.
Theo Thế Giới Phương Tiện