- Ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm cả lượng và giá trị trong tháng 8 vừa qua khi thị trường xe Việt Nam tiếp tục nhận được ưu đãi của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam giảm lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 8 khi khả năng tiêu thụ hiện đang chững lại. Tổng số xe nhập về chỉ đạt 6.929 chiếc với kim ngạch hơn 162 triệu USD; giảm 22,4% về số lượng và 25,2% về giá trị so với tháng trước đó.
Trong tháng 8, Thái Lan trở thành thị trường xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất vào Việt Nam nhất với 3.174 chiếc, với giá trị gần 63 triệu USD, gấp rưỡi so với Indonesia ở vị trí tiếp theo.
Điều này cho thấy các xe xuất xứ từ Thái Lan vẫn ổn định, điển hình như: Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V...Trong khi thị trường Indonesia vốn chỉ có Mitsubishi Xpander là có khả năng đạt doanh số cao trong khi số mẫu xe bán chạy trước đây đã chuyển sang lắp ráp trong nước như: Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross...
Trong tháng 8, thị trường đứng đầu về giá trị trung bình mỗi chiếc ô tô nhập khẩu là Anh với 14 chiếc được đưa về Việt Nam, đạt kim ngạch gần 3 triệu USD, tương đương mỗi chiếc có giá trung bình hơn 214.000 USD.
Tính trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu về tổng cộng 86.749 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 2,029 tỷ USD, thấp hơn 9,8% về số lượng và 9,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu về lượng linh kiện và phụ tùng ô tô với giá trị hơn 333 triệu USD trong tháng 8, tăng 27,1% so với tháng trước đó. Cộng dồn 8 tháng đầu năm đã đạt tổng giá trị hơn 2,606 tỷ USD, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối cùng, xe máy và linh kiện, phụ tùng được nhập khẩu với giá trị gần 45 triệu USD trong tháng vừa qua, giảm 4,3% so với tháng 7; tổng cộng 8 tháng đầu năm giá trị đạt gần 412 triệu USD, giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện