- Tình trạng mùi trứng thối bốc ra từ phía sau xe Mitsubishi Xpander khi đang vận hành khiến nhiều chủ xe phản ánh lên đại lý nhưng hiện chưa được xử lý hoàn toàn.
Là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam nhưng Mitsubishi Xpander không thể tránh khỏi việc còn tồn đọng vấn đề trên một số chiếc xe gây khó chịu cho người dùng. Mới đây, vụ việc xe Xpander có mùi hôi khó chịu đã khiến nhiều chủ xe bức xúc chia sẻ nhưng vẫn chưa tìm được hướng xử lý triệt để.
Tình trạng này không xuất hiện ở tất cả các xe Xpander nhưng nhiều chủ xe cũng gặp phải vấn đề tương tự, và đều phát ra từ ống xả hoặc các khu vực xung quanh. Theo đó, vấn đề xảy ra với hầu hết các phiên bản, do cùng chia sẻ các bộ phận tương tự nhau.
Mùi hôi như trứng thối bốc ra từ phía sau xe Xpander, quanh khu vực ống xả. |
Theo chia sẻ trên hội nhóm của các chủ xe Mitsubishi Xpander, mùi hôi này tương tự như mùi trứng thối từ ống xả khi xe đang vận hành. Điều này đặc biệt gây khó chịu nếu hành khách vô tình mở cửa xe khi vẫn còn đang nổ máy, mùi hôi sẽ lọt vào khoang cabin. Các chủ xe cho biết vấn đề này vốn không liên quan đến chất lượng xăng vì họ đã thay đổi nhiều nơi đổ xăng nhưng vẫn không hết.
Vấn đề này vốn đã được các chủ xe phản ánh đến đại lý, đồng thời nhiều chiếc Xpander đã được mang đến xưởng dịch vụ của Mitsubishi để sửa chữa và khắc phục nhưng đều chưa xử lý được hết mùi. Phía Mitsubishi Motors Việt Nam hiện chưa có thông tin chính thức nào về vấn đề này.
Trong khi đó, một thông báo từ đại lý Savico Đà Nẵng vào tháng 4/2021 gửi đến chủ xe Xpander đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Theo đó, nhà phân phối này cho biết mùi hôi này xuất phát từ “thành phần lưu huỳnh có trong nhiên liệu tích tụ trong bầu lọc khí xả (Catalytic Converter)”.
Thông báo được đại lý Mitsubishi Savico Đà Nẵng gửi đến khách hàng. |
Theo giải thích từ đại lý này, do trong quá trình vận hành, lưu huỳnh có trong xăng bị đốt cháy tạo thành khí SO2 tích tụ tại bầu lọc khí thải, sau đó bị chuyển hóa thành H2S (có mùi trứng thối đặc trưng) dưới tác động của nhiệt độ cao liên tục. Và họ cho biết “đây là hiện tượng bình thường đối với các xe sử dụng động cơ đốt trong có bộ chuyển đổi xúc tác”.
Không xử lý được vấn đề dù đã mang đến đại lý thử nhiều các, các chủ xe cũng chia sẻ một số phương pháp có thể thực hiện thử như: Khoan lỗ nhỏ trên ống xả, thậm chí thay bầu lọc khí thải hay bộ xử lý xúc tác...nhưng đều được những người dùng khác phản ánh rằng không hiệu quả.
Trước đây, Mitsubishi Xpander đã từng bị phản ảnh với nhiều vấn đề khác nhau, nổi bật nhất chính là việc chảy dầu của giảm chấn trên các dòng xe đời cũ, gây tình trạng bồng bềnh. Vào tháng 1/2021, mẫu xe này đã bị triệu hồi do nguy cơ hỏng bơm xăng với số lượng gần 10.000 chiếc (gồm cả Outlander).
Tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất sau 7 tháng đầu năm 2023, với 10.568 chiếc bán ra. MPV giá rẻ này chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, riêng phiên bản số sàn MT hiện vẫn lắp ráp trong nước.
Hiện tại, bộ xử lý xúc tác được trang bị phổ biến trên các ô tô sử dụng động cơ đốt trong nhằm loại bỏ các khí độc hại như NOx, CO, HC…sau khi qua bộ phận này sẽ chuyển sang những dạng khí khác thân thiện với môi trường hơn như N2, CO2, H2O… Bộ xử lý xúc tác dược thiết kế với lõi lọc khí thải dạng tổ ong được làm từ chất liệu gốm (ceramic) và kim loại, cùng với đó phải có một số chất xúc tác hóa học là các kim loại hiểm như: Platium (Bạch Kim), Rhodium, Palladium… Theo khuyến cáo hiện nay, các ô tô đốt trong nên vệ sinh thường xuyên bộ xử lý xúc tác và buồng đốt sau khoảng 2 - 3 vạn km. Người dùng cũng có thể sử dụng một số phụ gia vệ sinh buồng đốt pha với nhiên liệu để giảm các hiện tượng như: Mùi trứng thối, động cơ yếu, khói đen…. |
Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện