Tạp chí điện tử VnMedia - Thông tin Kinh tế và Công nghệ
.

 - Phiên bản nguyên mẫu của chiếc Ford Ranger Wildtrak X đã được nhà sản xuất Mỹ giới thiệu tới Úc và New Zealand, những thị trường có nhu cầu sử dụng bản tải được đánh giá là "mang đậm truyền thống" với khá nhiều nâng cấp ở hệ thống treo, hệ thống vận hành và đặc biệt là hàng loạt trang bị làm tăng tính tiện dụng. Vậy Wildtrak X có gì đáng quan tâm?

Trước khi bán tại Úc vào nửa cuối năm nay, nguyên mẫu (prototype) của Ford Ranger Wildtrak X mới nhất đã được hãng xe Mỹ giới thiệu đến các nhà báo, KOL tại một số thị trường (Nam Phi, Đông Nam Á, châu Úc...) chạy thử tại New Zealand gần đây. 

Đáng chú ý khi Ford cho phép lái thử chiếc xe này nhưng dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ nhân viên nhưng không cung cấp các thông tin và không được phép tuỳ tiện vận hành hay sử dụng mà không có sự giám sát của nhân viên. Trên thực tế, đây là phiên bản duy nhất phát triển thử nghiệm (prototype) cho khu vực châu Úc, thậm chí Thái Lan, công xưởng chuyên lắp ráp Ford Ranger cho khu vực cũng chưa có phiên bản này trên dây chuyền.

Ford Ranger Wildtrak X màu vàng bên cạnh phiên bản XLT hiện tại

Tuy nhiên, theo thông tin được phóng viên của chuyên mục Xe và Công Nghệ thu thập được trong buổi lái thử, Ford Ranger Wildtrak X sở hữu hàng loạt trang bị khác biệt so với phiên bản Wildtrak thường và có khá nhiều tính năng lấy lại từ Ranger Raptor.

Ford Ranger Wildtrak X vẫn sử dụng động cơ diesel 2.0 L 4 xi-lanh tăng áp kép quen thuộc trên phiên bản Wildtrak với sự kết hợp cùng hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm;  và đương nhiên dành cho thị trường Úc và New Zealand nên xe vẫn phải sử dụng dung dịch AdBlue để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.


 

Dù chưa đi kèm với động cơ V6 3.0L đáng mong chờ nhưng xe vẫn được trang bị hệ dẫn động mới nhất tương tư Ranger Raptor (4A), cùng với đó còn là hộp số phụ hoạt đông như khóa vi sai trung tâm. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu năng vận hành và cảm giác lái, cũng là một trong những thứ đặc sắc nhất trên Ranger Raptor.

Ngoài ra, Ford Ranger Wildtrak X còn có hàng loạt điểm nhấn đáng chú ý, tạo nên sự khác biệt và cao cấp hơn so với phiên bản thường. Đầu tiên là màu vàng Cyber Orange, tương tự Mustang và Mach-E, màu độc quyền chỉ có trên Ranger Raptor, cụm đèn pha LED được bổ sung đèn trợ sáng mới trên lưới tản nhiệt, bậc lên xuống bằng nhôm phủ sơn 2 thành phần tăng độ bám, ốp màu đen bổ sung cho cản trước.

Ford Ranger Wildtrak X có một số khác biệt về ngoại hình.

Đáng chú ý, phần thùng xe được chăm chút khá kỹ càng, với việc được lót nhựa với các vị trí được trang bị sẵn để đặt các thanh gỗ nhằm cố định đồ vật chở trên xe, nắp thùng làm từ nhôm dày 2 mm được cung cấp bởi Docomo với khả năng đóng mở điện (chống kẹt, chống nước), thùng xe có sẵn giá đỡ trượt theo chiều dài thùng xe để hỗ trợ việc mang theo các đồ vật dài, phía sau thùng có móc kéo phía sau với các cổng cắm điện.

Để tăng cảm giác lái và hiệu năng vận hành đa địa hình, Ford Ranger Wildtrak X được trang bị lốp General Grabber AT3 với thông số 265/70-R17 (bánh mâm đường kính 17 inch), cùng với hệ thống treo nhíp lá cho phía sau nhưng giảm chấn tất cả các bánh đều được cung cấp bởi Bilstein (thuộc tập đoàn ThyssenKrupp) có bình chứa dầu phụ.

Khoang nội thất của xe sở hữu các logo Wildtrak X nổi bật.

Bên trong khoang cabin, Ranger Wildtrak X sở hữu ghế bọc da, các chi tiết thêu chữ Wildtrak X (như ghế ngồi, hộp đựng đồ bên phụ lái, thảm sàn trước và sau), ốp viền cụm đồng hồ, chỉ khâu màu cam tương phản trên ghế ngồi, vô-lăng, cần số, cửa...cùng với đó là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch và màn hình giải trí cảm ứng 12,4 inch.

Theo công bố từ Ford chi nhánh Úc trước đây, xe có một số tính năng khác lấy từ Ranger Raptor như: Chế độ lái Rock Crawl (leo đá), chức năng Trail Control (kiểm soát vượt địa hình trên tốc độ thấp). Ngoài ra, Ford Ranger Wildtrak X sở hữu tính năng Trail Turn Assist hỗ trợ rẽ trên đường với việc tác dụng lực phanh cho bánh sau bên trong khi vào cua ở tốc độ dưới 19 km/h.

Do chỉ là nguyên mẫu tiền sản xuất, chưa có thông tin chính thức nên Ford Ranger Wildtrak X có thể còn nhiều trang bị độc đáo khác hoặc sẽ được thay đổi một số trang bị trên bản thương mại. Chưa rõ khả năng bán chính thức tại thị trường trong nước nhưng phiên bản mới này hoàn toàn có thể được đón nhận bởi các dân chơi bán tải ở Việt Nam đang chờ mong sự đột phá. Trong khi đó, nhờ việc đã lắp ráp Ranger nên nhà sản xuất này cũng không quá khó khăn nếu được cung cấp đủ các bộ phận lắp ráp để dễ dàng "nâng cấp" từ phiên bản Wildtrak hiện tại.

Ford Ranger Raptor X với một số trang bị nổi trội vừa lộ diện tại New Zealand

Thêm một số hình ảnh vận hành của chiếc Ford Ranger Wildtrak xuất hiện tại New Zealand vừa qua.

 

 

Như Phúc - Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Ranger , Wildtrak X , Ford , bán tải , Raptor

Ý kiến bạn đọc