Sẽ bỏ bằng lái xe ô tô B1 và B2?

0
0

 - Việc đổi sang Giấy phép lái xe mới và tinh giảm hạng B1 và B2 thành hạng B theo dự thảo Luật Trật tự, An toàn Giao thông đường bộ được đánh sẽ giúp Việt Nam kết nối sâu rộng hơn đối với hệ thống quản lí các nước cùng có mặt trong Công ước Viên về Giao thông đường bộ nhưng quy định này cũng khiến nhiều người lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến người dân.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến của các bộ ban ngành và nhân dân trước khi được ban hành chính thức. Trong văn bản này, đáng chú ý nhất là quy định về việc đổi, cấp lại Giấy phép lái xe, Bằng lái xe theo phân hạng mới.

Theo đó, Điều 39 của Dự thảo nêu rõ các Giấy phép lái xe mới sẽ được phân hạng gồm: A2/A/A3, B, C1/C, D2/D, BE, C1E/CE, D2E/DE. So sánh với các phân hạng hiện tại, có thể thấy một số thay đổi như sau: 

Trong khi đó, Điều 62 của Dự thảo cũng quy định cách đổi và cấp lại giấy lái xe như sau: Giấy phép lái xe hạng A3, C giữ nguyên và đổi, cấp lại cùng hạng, Giấy hạng A2 tương đương với A1 hiện nay, giấy hạng A tương đương với A2, giấy hạng B sẽ đổi, cấp lại cho cả B1 và B2 hiện nay, D2 tương đương với D hiện tại trong khi Giấy hạng D sẽ tương đương với hạng E, hạng BE tương đương với FB2, hạng CE tương đương với FC, D2E tương đương với FD và DE tương đương FE.

Phân hạng giấy phép lái xe theo Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới.

Mặt khác, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bổ sung Giấy phép lái xe hạng C1 và C1E hoàn toàn mới; trong đó, hạng C1 dành cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 đến 7.500 kg trong khi Giấy phép lái xe hạng C mới sẽ cấp cho người lái xe ô tô tải với trọng lượng từ 7.500 kg trở lên.

Bên cạnh đó, Giấy phép lái xe hạng C1E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg.

Hoạt động sát hạch và cấp Giấy lái xe sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới?

Ngoài ra, việc gộp Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 hiện nay thành bằng B duy nhất cũng sẽ không có lựa chọn thi sát hạch để lấy bằng lái chỉ cho ô tô với số tự động, ảnh hưởng lớn đến người dân muốn lấy bằng lái xe du lịch trong thời gian tới.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.