- Cùng với thị trường ô tô Việt Nam ngày càng khởi sắc trong những năm gần đây không chỉ khiến các thương hiệu ô tô lớn hào phóng đưa khách hàng, KOL hay các phóng viên tham dự các triển lãm ô tô hàng đầu, thậm chí được vào tận nhà máy, trung tâm R&D để thăm quan, diện kiến các thành tựu của họ. Tuy nhiên, trong số Ford Motor là thương hiệu mạnh tay và chịu chơi nhất khi tạo ra một cơ hội trải nghiệm mà không phải người nào cũng có được…
Đã có ba phóng viên và người được công chúng quan tâm (KOL) đã được Ford Motor (thuộc bộ phận Các thị trường Quốc tế - International Markets Group) mời tham gia chuyến lái thử và trải nghiệm các bài thử trên băng tuyết tại trung tâm Thử nghiệm Nam bán cầu của Ford Motor tại New Zealand.
Đây là cơ hội tận mắt được biết đến các cuộc thử nghiệm và lái xe trên băng tuyết, kiểm nghiệm thực địa các thử nghiệm trong thời tiết lạnh, điều mà vốn xưa nay người tiêu dùng tại thị trường nhiệt đới (như Việt Nam) chỉ được biết kết quả qua các thông cáo cho báo chí.
Khu thử nghiệm Nam bán cầu tại Queenstown – New Zeland (the Southern Hemisphere Proving Ground - SHPG) là cơ sở thử nghiệm toàn cầu của Ford có vị trí khá quan trọng khi mà đây là nơi duy nhất trên thế giới (của Ford) cung cấp cơ sở thử nghiệm cho các điều kiện lái xe mùa đông từ tháng 6 đến tháng 9 – thời điểm mà cơ sở của Thụy Điển và các địa điểm ở bắc bán cầu tan băng.
Các chuyên gia của Ford giới thiệu về trung tâm thử nghiệm của mình tại Queensland, New Zealand cùng các nhà báo từ các nước trên thế giới |
Cơ sở này cung cấp các điều kiện để nhóm Động lực (Dynamics Team) tập trung vào các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến như chống bó cứng phanh (ABS), kiểm soát ổn định khi lật (RSC), kiểm soát lực kéo hoặc kiểm soát ổn định điện tử. Và tất nhiên, các loại niềm tự hào mà Ford kể ra thì trong đó, vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh đã được thử nghiệm tại đây.
Ngoài ra, cùng với các trung tâm khác, SHPG giúp Ford Everest/Ranger chịu được các điều kiện vận hành, thậm chí tới -40oC, góp phần quan trọng trong quá trình thử nghiệm cho các mẫu xe này trong tổng số quãng đường tương đương 1.250.000 km lái xe của khách hàng và tương đương 625.000 km thử nghiệm độ bền của xe khi vận hành ở địa hình gồ ghề, ở mức chịu tải tối đa nhất.
Nhóm phóng viên và đại diện Ford Việt Nam cùng Jason Liefting - trướng nhóm hướng dẫn lái xe Downforce driving |
Đây là lần thứ 2, Việt Nam có phóng viên tham gia chương trình lái thử của Ford tại New Zealand để trải nghiệm các dòng xe mới nhất của Ford. Nếu lần đầu háo hức vì tò mò khi Việt Nam lần đầu được sử dụng những mẫu xe có chất lượng toàn cầu trong kế hoạch One Ford của “Alan Thần Thánh” – người giúp Ford vượt qua khủng hoảng tài chính năm 2007 một cách ngoạn mục. Và mẫu xe được trải nghiệm trong lần đầu tiên đó, vô tình cũng là Ford Ranger – mẫu xe đầu tiên trong chiến lược One Ford có mặt tại Việt Nam.
Phóng viên chuyên mục Xe & Công nghệ là người may mắn có mặt trong cả hai lần trải nghiệm này New Zealand, có mặt trong lần này với hai mục đích: một là đã nghe các hãng miêu tả việc thử nghiệm sản phẩm mới rất nhiều, với các điều kiện khác nhau, nhưng đây có lẽ là chỉ có Ford và cũng là lần đầu tiên có một hãng xe mở cửa cho giới báo chí toàn cầu (chuyến này ngoài ASEAN có thêm Nam Phi, Úc, New Zealand – đương nhiên, Israel, Nam Phi…) vào lái xe trong một trung tâm thử nghiệm tại Nam Bán cầu.
Và thứ hai là việc lái xe trên băng tuyết, với tất cả các tính năng vận hành và trải nghiệm các chế độ vận hành, việc lần lượt thử 2H, 4H và cả 4A kèm theo việc on/off các tính năng TSC, khoá vi-sai cầu sau… mang tới những trải nghiệm “quay tròn” mà chắc chắn hiếm có tay lái Việt Nam nào được trải nghiệm như vậy; slalom, donut, xử lí tình huống mất lái (understeer/oversteer)…
Cùng Ford trải nghiệm lái xe trên băng tuyết
Khu thử nghiệm Nam bán cầu của Ford tại Queenstown – New Zeland (the Southern Hemisphere Proving Ground - SHPG) được trang bị nhiều trang thiết bị đo đạc, kiểm nghiệm các tính năng vận hành của chiếc xe, tập trung vào các khả năng vận hành của xe trong điều kiện thời tiết lạnh (New Zeland là nơi cao nhất tại châu Đại dương và Queenstown là nơi thường xuyên có nhiệt độ dưới -5oC), nơi đây cũng gần với trung tâm R&D của Ford tại Úc (cơ sở thử nghiệm You Yangs Proving Ground tại Lara gần Melbourne) nên khá thuận tiện cho việc di chuyển xe và các nhiệm vụ hậu cần cho việc thử nghiệm xe. Trung tâm cũng sử dụng khoảng 30 chiếc máy cỡ lớn để phun tuyết nhằm tạo ra những bãi thử phẳng, đủ rộng cho các cuộc thử nghiệm về hệ dẫn động, hệ thống phanh, hệ thống cân bằng xe…, thậm chí là cả việc xử lý tình huóng đông cứng của nhiên liệu…
SHPG đã trở thành một phần trong chương trình thử nghiệm của Ford trong gần 20 năm qua. Cuộc thử nghiệm đầu tiên được tiến hành vào năm 2005 với chiếc crossover Territory AWD Turbo và theo thời gian, các biến thể Territory khác đã được thử nghiệm ở đây. Đáng Đáng quan tâm, mẫu Falcon FG – thế hệ thứ bảy và cũng là thế hệ cuối cùng của dòng xe sedan bốn cửa, cũng được thử nghiệm tại đây. Vào năm 2009 và 2010, SHPG đã được sử dụng nhằm góp phần phát triển hệ thống kiểm soát khung gầm và lốp xe cho Ranger 2011. Hai năm sau đó, nhóm đã quay lại để phát triển những thay đổi thiết kế giữa chu kỳ của Ranger 2015 và Everest.
Mặc dù vậy, Ford Motor cũng không quên nhấn mạnh: SHPG là chìa khóa cho sự phát triển của Ranger và Everest Thế Hệ Mới, công việc được thực hiện ở New Zealand chỉ là một phần của chương trình thử nghiệm toàn cầu quy mô lớn – một trong những chế độ thử nghiệm nghiêm ngặt và toàn diện nhất mà Ford Australia từng thực hiện. Được thử nghiệm trên năm châu lục – từ vùng hẻo lánh của Australia đến những khu rừng nhiệt đới của Thái Lan, những đụn cát sa mạc khô cằn của Dubai đến vùng băng tuyết của New Zealand và Bắc Mỹ, Ranger và Everest Thế Hệ Mới đã trải qua quãng đường tương đương với 1.250.000km hành trình của khách hàng 625.000km vượt địa hình off-road hiểm trở ở mức tải trọng tối đa.
Như Phúc