- Lãnh đạo của chi nhánh KIA tại Úc thừa nhận Hybrid sạc ngoài, hay PHEV, là "Một công nghệ Chết" và ô tô với hệ thống truyền động dạng này đang rất khó khăn để tồn tại trên thị trường trong khi xe thuần điện đang ngày càng được ưa chuộng. Hiện chưa rõ "người anh em" Hyundai có cùng cách nghĩ này hay không?
KIA đang cùng Hyundai đầu tư mạnh mẽ cho xe điện với cam kết khoản tiền không dưới 18 tỷ USD để chuyển đổi sang thành một thương hiệu xe thuần điện vào cuối thập kỷ này trong khi dạng ô tô gần nhất với kiểu hệ thống truyền động này là các dòng xe Hybrid cắm sạc (PHEV) đang đứng trước những khó khăn trên thị trường.
Trong một cuộc phỏng vấn với CarExpert gần đây, Giám đốc Marketing của KIA Úc - Dean Norbiato - cho biết dòng xe PHEV rất khó bán vì các khách hàng phổ thông không hiểu được bản chất của dạng hệ thống truyền động này, đồng thời hãng thừa nhận PHEV là công nghệ chết, không thể phát triển thêm.
Theo vị lãnh đạo này, người tiêu dùng hiện vẫn không có nhận thức đủ về dòng xe này và chưa có nhà sản xuất nào tích cực trong việc "giáo dục" khách hàng về nó; trong khi đó, ô tô PHEV được đánh giá là dòng sản phẩm rời rạc và khó có thể thành công trên thị trường.
Dù vậy, các lãnh đạo của KIA Úc thông báo sẽ chưa loại bỏ Sorento PHEV - sản phẩm PHEV duy nhất của hãng tại thị trường này, nhưng hiện đang ngừng nhận đơn đặt hàng do nguồn cung bị hạn chế. Khỉ mở nhận đơn vào năm ngoái, hãng xe Hàn Quốc đã đặt định mức tối đa 10 chiếc Sorento PHEV cung cấp cho Úc mỗi tháng.
Tại thị trường này, thực tế đang có dưới 800 chiếc xe PHEV được bán ra trong tháng 5 vừa qua, chưa bằng 1/10 so với doanh số xe thuần điện - 8.100 chiếc. Trong khi đó, so sánh với cùng kỳ năm ngoái, doanh số PHEV chỉ tăng hơn 18% trong khi xe thuần điện đã tăng 275%.
Hiện tại KIA Sorento PHEV cũng đang được bán ra tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản có giá 1,494 - 1,604 tỷ đồng, sản xuất tại Việt Nam ở nhà máy Thaco-KIA. Đây là dòng xe phổ thông có hệ thống PHEV duy nhất đang được bán ra trong nước khi hiện chủ yếu thị trường đang tập trung vào các dòng xe Hybrid thường do Toyota tiên phong mang về Việt Nam.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện