Subaru Outback – Thách thức Tình yêu

0
0

Subaru – thương hiệu xe của Nhật Bản có mặt tại Việt Nam như một sự khiêu khích với những ai đam mê thương hiệu xe có ưu thế vận hành nổi trội, nhưng đi kèm với đó là một giá bán đầy thách thức. Subaru Outback là một mẫu xe như thế.

Tiếp tục nhập khẩu từ Nhật Bản, Subaru Outback xuất hiện tại Việt Nam với sự bất lợi rõ ràng về giá bán do thuế suất thuế nhập khẩu từ Nhật Bản cao. Điều này thực sự gây khó khăn cho mẫu SUV này khi phải cạnh tranh với những nhãn hiệu hạng sang đến từ Đức đã khẳng định được vị thế, trong khi từ trước đến nay Subaru vốn khá "khó tính" khi có sự quan tâm của phần lớn là các khách hàng là những người đam mê cầm lái, hơn là sử dụng chiếc xe phương tiện di chuyển thông thường hay để phô trương hình ảnh.

Subaru Outback xuất hiện tại Việt Nam với sự "khác biệt" thực sự

Những di sản được kế thừa

Subaru Outback thế hệ thứ 6 sử dụng khung gầm toàn cầu mới Subaru (SGP - Subaru Global Platform) của này có một hành trình khá ngoắt nghéo trước khi có mặt tại Việt Nam; 2019 xuất hiện tại Bắc Mỹ, đến năm 2021 mới có mặt tại Úc, đến giữa năm quay trở lại Nhật Bản. Giữa khoảng thời gian năm 2021, Subaru Outback xuất hiện tại châu Âu và ngay lập tức nhận được đánh giá 5 sao của chương trình đánh giá xe mới của châu Âu – EURO NCAP.

Subaru Outback tại Việt Nam tiếp tục được nhập khẩu từ Nhật Bản với giá bán 2,099 tỷ đồng

Về trang bị động cơ, “sự lằng nhằng” này càng được nâng cao khi mà mỗi thị trường, Subaru lại cung cấp những loại động cơ khác nhau cho dù đều là động cơ boxer truyền thống; Tại Mỹ đó là động cơ boxer 2.5L phun nhiên liệu trực tiếp (mã động cơ FB25D) và cao cấp hơn là động cơ boxer 2.4L tăng áp (FA24F); tại Úc, Subaru mang đến động cơ 2.5L FB25D cải tiến với 90% linh kiện sử dụng lại từ thế hệ thứ 5 (FB25); riêng tại quê nhà Nhật Bản, một động cơ boxer 1.8L tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp sẽ không tìm được đâu trên thế giới.

Và tại Việt Nam, chiếc xe Subaru Outback được nhập khẩu từ Nhật Bản và tiếp tục được lắp động cơ boxer 2.5L phun nhiên liệu trực tiếp (FB25D) cho công suất tối đa 166 mã lực và mô-men xoắn cực đại 252 Nm đi kèm hộp số biến thiên vô cấp CVT. Và tất nhiên không thể thiếu hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD).

Sức mạnh này, so với thế hệ động cơ tăng áp trước đó hoàn toàn không thể so sánh, đặc biệt đối với nhu cầu của những người ưa thích thương hiệu Subaru, tuy nhiên với lộ trình và kế hoạch mà nhà sản xuất Subaru đã đưa ra, đây là điều mà không còn cách nào khác, thị trường Việt Nam buộc phải chấp nhận.

Mặc dù vậy, trang bị này vẫn là quá đủ cho các cung đường đồi núi hay trên các con đường cao tốc mới – tốc độ 120km/h là điều mà chiếc xe này dễ dàng đạt được mà không cần gắng sức vào vòng tua cao, kể cả khi đủ tải 5 người.

Outback là những vùng đất xa xôi hẻo lánh, rộng lớn và khô cằn, bao trùm lãnh thổ rộng lớn của Úc

Những thay đổi hợp thời

Nếu như gói tính năng an toàn các tính năng an toàn EyeSight 4.0 được cải tiến tương tự Subaru Forester facelift ra mắt vào cuối năm ngoái nên các tính được tăng cường như: Đánh Lái Khẩn Cấp hoạt động với hệ thống Cảnh báo xe cắt ngang phía sau Subaru (SRVD), hệ thống Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng (ACC) có thêm chức năng Định tâm làn đường và hệ thống Cảnh Báo Lệch Làn bổ sung thêm chức năng Tránh Lệch Làn… trở nên quen thuộc thì thay đổi lớn nhất của Subaru Outback 2023 là việc xuất hiện màn hình giải trí 11,6 inch.

Trang bị này không chỉ “cập thời” với thói quen sử dụng của người tiêu dùng (thiết kế đặt dọc tương tự thiết kế màn hình điện thoại) mà còn hỗ trợ hiển thị hệ thống dẫn đường, chế độ camera 360o dễ quan sát hơn, mà hơn thế giúp tính năng dẫn đường hiển thị được tốt hơn.

Lần đầu tiên màn hình cảm ứng cỡ lớn đặt dọc xuất hiện trên mẫu Subaru Outback tại Việt Nam, có thiết kế tương đồng mẫu sedan WRX

Ngoài ra, sự xuất hiện của màn hình này giúp loại bỏ hầu như toàn bộ các phím/phím bấm vật lý trên xe (ngoài trừ núm xoay điều khiển âm thanh và dò tần số radio) ở khu vực bảng điều khiển; nút điều khiển chế độ lái X-mode, điều khiển điều hoà, hệ thống giải trí… Việc tích hợp lên màn hình lớn này cũng sẽ giúp người lái quan sát các điều kiện vận hành của xe dễ dàng hơn, thay vì một màn hình nhỏ như thế hệ thứ 5 ra đời trước đó.

Thiết kế này chắc chắn sẽ tạo ra những luồng tranh luận ngược nhau về tính thuận tiện trong sử dụng bởi với nhiều người, các phím bấm cơ học có những thuận lợi và ưu điểm riêng như độ phản hồi và cảm nhận dễ dàng hơn so việc dùng màn hình cảm ứng, vốn sẽ phải thêm động tác liếc mắt để kiểm tra hiện trạng của tính năng. Tuy nhiên, thay đổi này là bắt buộc theo xu hướng chung và không còn cách nào khác, người tiêu dùng phải thích ứng.

 

 

Khi  Subaru Forester là chưa đủ…

Nếu có một ai đó cho rằng Subaru Forester đáp ứng đủ nhu cầu, không gian quá nhỏ, khoang chứa đồ chưa đủ lớn thì Subaru sẽ thuyết phục bạn với Outback; lớn hơn, rộng rãi hơn, động cơ nhỉnh hơn… đó là những yếu tố để thuyết phục một người đã “trót yêu” thương hiệu Subaru.

Hệ thống cảnh báo người lái trên Subaru Outback 2023 có khá nhiều cấp độ, phối hợp giữa hình ảnh trên bảng đồng hồ và âm thanh, mức cao nhất là huỷ tính năng hỗ trợ để yêu cầu người lái tập trung hơn.

Outback dài hơn Forester tới hơn 200 mm, rộng hơn 60 mm nhưng lại thấp hơn khoảng 5cm… điều này khiến chiếc xe có trọng tâm thấp và ổn định hơn là điều dễ hiểu.  

Ngoài khác biệt này, Outback còn được Subaru ưu ái trang bị thêm cửa sổ trời, nội thất da Nappa kết hợp hai màu với ghế lái có bơm hơi tựa lưng, camera cập lề (tích hợp trên nút bấm vật lý cạnh cần số), hệ thống giải trí với 12 loa Harman Kardon, kết nối Apple Carplay/Android Auto không dây, cửa kính tự động lên/xuống cả 4 cánh… những trang bị này tạo ra sự khác biệt, và phân cấp giữa Forester và Outback, cho dù cả hai đều là những mẫu SUV 5 chỗ.

Tóm lại, Subaru Outback là một mẫu xe nâng tầm cho mẫu xe chủ lực Forester, tập trung vào tính tiện nghi, sự thoải mái và các trang bị cao cấp hơn.

 

 

Vận hành không khác biệt quá nhiều, trang bị cao cấp hơn nhưng Subaru Outback không hề vượt trội hơn hẳn so với Forester, lý do ngăn cản việc này đến chính từ giá bán cao và sự khác biệt từ 900 – 1,1 tỷ đồng thực sự không thể khỏa lấp bằng những trang bị có trên Outback.

Chính vì vậy, Subaru Outback xuất hiện tại Việt Nam dường như chỉ mang tính lấp đầy danh mục sản phẩm mà nhà phân phối TanChong Singapore đã cam kết với Subaru Nhật Bản. Và cũng rất có thể, sự xuất hiện của Outback chỉ để khách hàng tập trung hơn vào… Forester, một mẫu xe kết hợp hài hoà giữa giá bán, khả năng vận hành vượt trội và trang bị an toàn cao cấp.

Tuy nhiên, biết đâu cũng sẽ có những khách hàng, có tình yêu khó lay chuyển với thương hiệu Subaru, muốn tìm một mẫu xe khác biệt, đầy đủ trang bị và… xuất thân cao cấp hơn, thay vì một Forester phù hợp với tất cả.

Như Phúc
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.