- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất tự động giãn chu kỳ kiểm định với phương tiện phù hợp quy định trong buổi làm việc về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 4/5 vừa qua. Ảnh VGP |
Tại buổi làm việc với các Bộ, ngành, đại diện các Hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới ngày 4/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý tự động giãn chu kỳ kiểm định với phương tiện phù hợp quy định.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với đề nghị Bộ GTVT xây dựng ứng dụng (app) hoặc tích hợp vào cổng dịch vụ công của Bộ để chủ sở hữu xe đủ tiêu chuẩn giãn chu kỳ kiểm định theo thông tư 02/2023/TT-BGTVT được đăng ký và các cơ quan chức năng có thể tra cứu, thực hiện giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến.
Chu kỳ kiểm định xe cơ giới hiện hành |
Trong nội dung Dự thảo Nghị định, các Sở GTVT sẽ chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm tại địa phương. Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước. Tăng trách nhiệm đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm. Tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên. Đồng thời Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT kết nối dữ liệu để khắc phục tình trạng một xe đăng ký kiểm định qua app ở nhiều trung tâm.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, nghị định mới về đăng kiểm sẽ phải thay đổi cách thức quản lý và cung cấp dịch vụ công, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm; "giải quyết được những tồn tại, yếu kém, khó khăn, vướng mắc thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng, độ an toàn của phương tiện vận tải tham gia giao thông".
Cụ thể, nghị định mới cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý theo hướng Bộ GTVT quy định tiêu chí, điều kiện về tổ chức bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, để địa phương có căn cứ thực hiện; tăng cường năng lực thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm, kiểm chuẩn thiết bị kiểm định… với sự tham gia của các sở khoa học và công nghệ.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Dự thảo Nghị định mở rộng đối tượng tham gia hoạt động kiểm định nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học; điều chỉnh một số yêu cầu liên quan đến giảm yêu cầu về số lượng nhân sự, rút ngắn thời gian thực tập của đăng kiểm viên, không khống chế năng lực phục vụ của dây chuyền kiểm định.
Dự thảo Nghị định mới cũng có những sửa đổi quy định để các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Cho phép huy động các lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.
Mẫu giấy xác nhận kiểm định do Cục Đăng kiểm sẽ cấp tới đây |
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện