- Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Škoda vừa đón tiếp Đoàn công tác của Thủ tướng Séc tới thăm, đánh dấu một trong những dự án quan trọng kết nối giữa hai nước.
Vào ngày 22/4, Thủ tướng Cộng hòa Séc - Petr Fiala - và Đoàn công tác, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đến Việt Nam, đã tới tham quan dự án nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Škoda tại Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ôtô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Thủ tướng Petr Fiala đã trực tiếp tham quan ở khu vực xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Škoda - thương hiệu ôtô lớn nhất Cộng hòa Séc. Qua đó, ông cho biết Cộng hòa Séc luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, và đánh giá nước ta là cửa ngõ của thị trường ASEAN đầy tiềm năng.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Petr Fiala khẳng định Cộng hòa Séc trước mắt sẽ tập trung hỗ trợ cho Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô Škoda tại Khu công nghiệp Việt Hưng triển khai thuận lợi và giúp thương hiệu ô tô này sớm ra mắt tại Việt Nam.
Theo công bố, nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô thương hiệu Škoda tại Quảng Ninh được xây dựng trên diện tích 36,5 ha với công suất 120.000 xe/năm. Dây chuyền sản xuất, lắp ráp áp dụng các công nghệ hàng đầu của Škoda Auto với mức độ tự động hóa cao và đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu.
Nhà máy tại Việt Nam dự kiến sẽ lắp ráp 2 sản phẩm đầu tiên của Škoda từ năm 2024, gồm: Kushaq và Slavia. Cùng với đó, mẫu xe thuần điện Enyaq iV cũng nằm trong kế hoạch lắp ráp tại cơ sở này từ năm 2025. Nhà máy mới tại Việt Nam sẽ là cơ sở sản xuất đầu tiên của Škoda Auto tại khu vực Đông Nam Á, linh kiện lắp ráp dự kiến sẽ được nhập khẩu chủ yếu từ nhà máy của Škoda tại thành phố Pune (Ấn Độ).
Trong khi đó, thương hiệu ô tô của CH Séc cũng dự định sẽ vào Việt Nam ngay trong năm nay với các sản phẩm ban đầu được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, gồm: Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia. Theo trang web của Škoda Việt Nam, thương hiệu này sẽ được giới thiệu chính thức đến khách hàng trong nước trong tháng 4.
Škoda Auto kỳ vọng sẽ đạt doanh số hàng năm 30.000 ô tô trong giai đoạn đầu và lên tới hơn 40.000 chiếc mỗi năm từ năm 2030, nhờ việc mở rộng mạng lưới phân phối lên hơn 50 đại lý, các cơ sở đầu tiên sẽ được đặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện