- Với mục đích giảm tỷ lệ tử vong do xe máy xuống 0% vào năm 2050, Yamaha tiết lộ thêm chi tiết về Hệ thống hỗ trợ ổn định xe máy tiên tiến (AMSAS).
Là một phần trong Tầm nhìn An toàn “Jin-Ki Kanno x Jin-Ki Anzen” Yamaha đang nỗ lực tạo ra một thế giới không có tai nạn cho khách hàng sử dụng xe của mình bằng cách đẩy mạnh tối ưu hoá hệ thống Tự cân bằng.
Được giới thiệu vào năm ngoài 2022, hệ thống AMSAS Advanced Motorcycle Stabilisation Assist System của Yamaha sử dụng các bộ mô-tơ truyền động gắn vào bánh trước và tay lái giúp ổn định trạng thái của xe ở tốc độ thấp bằng cách kiểm soát lực truyền động và lực lái.
Nguyên mẫu thử nghiệm của hệ thống này được gắn lên một chiếc Yamaha R25 được trang bị Bộ đo lường quán tính 6 trục (IMU) cùng với bộ truyền động lái và lái. Hệ thống tăng cường sự ổn định của xe máy khi khởi hành hoặc ở tốc độ thấp.
Trưởng dự án AMSAS Akitoshi Suzuki cho biết: “Khi bắt đầu hoặc dừng lại, bộ truyền động lái được gắn vào bánh trước sẽ hỗ trợ ổn định và từ tốc độ đó lên đến khoảng 5 km/h, bộ truyền động lái gắn trên tay lái sẽ đảm nhận. Hiện đang ở giai đoạn phát triển giữa, nguyên mẫu AMSAS có thể di chuyển ở tốc độ đi bộ mà không bị đổ.
Thế giới 2 bánh: Yamaha đã rất gần với thế hệ xe máy Tự cân bằng
Công nghệ AMSAS là một phần mở rộng của nghiên cứu và phát triển của Yamaha về hỗ trợ người lái cho xe máy, đã được thể hiện trước đây trong các mẫu concept như Motoroid và hay hệ thống phanh kết hợp (bằng radar) được sử dụng trên mẫu Tracer 9 GT+.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện