Xe điện bị giảm hơn 50% quãng đường khi trời lạnh, với nhiệt độ là bao nhiêu?

0
0

 - Phạm vi hoạt động tối đa của xe điện có thể bị ảnh hưởng ra sao bởi thời tiết lạnh và lý do cho việc này chủ yếu đến từ việc người dùng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để làm ấm trong khoang cabin.

Vừa qua, Hàn Quốc đã phạt Tesla 2,85 tỷ won (khoảng 2,2 triệu USD) do đã phóng đại phạm vi hoạt động tối đa của xe điện và khách hàng đã không được thông báo về việc quãng đường xe điện của Tesla đi được trở nên ngắn hơn khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Vậy điều này có những tác động gì và lý do nào khiến xe điện giảm quãng đường tối đa?

Phạm vị giảm một nửa khi trời lạnh

Theo Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (KFTC), quãng đường di chuyển tối đa của xe điện Tesla đã giảm tới 50,5% trong thời tiết lạnh, so sánh trực tiếp với những lời quảng cáo. Tuy nhiên, hiện hãng xe Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

Tesla vừa bị phạt 2,2 triệu USD do quãng cáo sai về quãng đường tối đa của xe điện tại Hàn Quốc.

Trên trang web chính thức, Tesla có cung cấp một số mẹo lái xe vào mùa đông để tăng như hiệu quả quãng đường di chuyển như: Làm ấm khoang cabin bằng nguồn từ bên ngoài trước khi di chuyển và dùng ứng dụng quảng lý năng lượng để theo dõi mức tiêu thụ điện trên xe nhưng không đề cập đến vấn đề giảm phạm vị di chuyển tối đa khi nhiệt độ bên ngoài xuống dưới 0 độ C.

Vào năm 2021, một nhóm người tiêu dùng Hàn Quốc, có tên gọi Citizens United for Consumer Sovereignty (Hiệp hội Công dân vì Quyền Người tiêu dùng), cho biếtquãng đường di chuyển tối đa của hầu hết các xe điện giảm tới 40% trong thời tiết lạnh do cụm pin cần được làm nóng nhiều hơn; trong đó, xe điện Tesla bị ảnh hưởng nhiều nhất theo dữ liệu từ Bộ Môi trường của Hàn Quốc.

Thách thức đối với hiệu suất xe điện trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt đã không cỏn quá mới mẻ khi dòng xe xanh này rất phổ biến ở một số thị trường có nhiệt độ thấp vào mùa đông, điển hình như Na Uy với 4/5 số ô tô bán ra năm ngoái là xe điện (đứng đầu là Tesla).

Tại sao xe điện giảm hiệu suất khi thời tiết lạnh?

Một nghiên cứu vào năm 2020, đối với 4.200 chiếc xe điện đã được kết nối của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Geotab của Canada, cho thấy hầu hết các ô tô này đều giảm phạm vi hoạt động tương tự nhau trong thời tiết lạnh, chủ yếu do pin được sử dụng cho việc sưởi ấm khoang nội thất cho người lái và hành khách.

 Nghiên cứu cho thấy, nếu nhiệt độ ngoài trời trên 20 độ C, xe điện thậm chí cho hiệu suất hoạt động tốt hơn phạm vi đã được công bố; nhưng nếu xuống dưới mức âm 15 độ C, xe điện sẽ chỉ đạt được 54% quãng đường di chuyển so với mức công bố của hãng.

Xe điện di chuyển trong tuyết rơi tại Na Uy.

Ngoài ra, nhiệt độ lạnh cũng làm chậm các phản ứng hóa học tích trữ và giải phóng điện năng trong các cell pin Lithium ion - loại pin thường được trang bị trên xe điện và Hybrid.

Ưu và nhược điểm của xe điện là gì?

Xe điện được biết đến rộng rãi về khả năng bảo vệ môi trường tốt hơn so với xe sử dụng động có đốt trong do không có hệ thống ống xả phát thải khí gây ô nhiễm. 

Hiện vẫn còn một số lý do khiến khách hàng chưa muốn mua xe điện như: Phạm vi hoạt động tối đa, mạng lưới trạm sạc chưa phổ biến và chi phí mua xe ban đầu. Nhưng hiện cơ sở hạ tầng tại các thị trường phát triển đang phục vụ tốt cho việc sạc pin xe điện, đặc biệt ở khu vực châu Âu, cùng với đó liên tiếp nhiều quốc gia đã cùng nhau tuyên bố chấm dứt việc kinh doanh ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào thời gian tới.

Tuy nhiên, xe điện cũng có những tác động xấu đến môi trường. Dù bản thân dòng xe này không phát thải chất ô nhiêm nhưng pin điện được chế tạo từ các chất hiếm và có quá trình khai thác khó khăn, gây hậu quả xấu đến hệ sinh thái của trái đất.

Nhưng dù chưa hoàn hảo, xe điện có thể được coi như lựa chọn tốt nhất hiện tại để giảm lượng khí thải nhà kính và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong tương lai, đặc biệt khi công nghệ ngày càng được hoàn thiện.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.