Volvo XC90 Recharge – Đồ chơi hợp thời cho... “Gia đình có điều kiện”

0
0

 - Khác biệt với những đối thủ trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung, Volvo XC90 Recharge gây ấn tượng cho người dùng khi sở hữu nhiều trang bị cao cấp, đa dạng tính năng an toàn cùng hệ thống truyền động PHEV độc đáo.

Ô tô hạng sang tại Việt Nam ngày càng trở nên nhàm chán với các thương hiệu quá quen thuộc đến từ Đức hoặc Anh Quốc. Tuy nhiên, với sự hòa nhập với toàn cầu, thị trường trong nước đón nhận ngày càng nhiều “món lạ” từ các thương hiệu xe sang mới, điển hình như Volvo đến từ Thụy Điển.

Volvo XC90 Recharge tại đại lý ở Hà Nội

Trong khi nỗ lực chen chân vào phân khúc xe sang của Volvo rất đáng ghi nhận và đang tiếp tục được thực hiện thì từ lâu nhiều người Việt Nam đã đặt thương hiệu ô tô Thụy Điển này “chung mâm” với các hãng xe tới từ Đức. Với loạt xe mới vừa ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022 (VMS 2022) và đặc biệt là XC90 Recharge, Volvo đã mang về “món lạ miệng” khi mà những cái tên Lexus R450, Mercedes-Benz GLE, BMW X5, hay Audi Q7 đã trở nên quá quen thuộc. 

Không những vậy, Volvo XC90 Recharge còn sở hữu hệ thống truyền động độc đáo trong phân khúc xe sang. Theo đó, hệ thống Hybrid sạc ngoài (PHEV) đã biến mẫu xe này trở thành một trong những SUV hạng sang 7 chỗ cho gia đình đáng mua nhất, đặc biệt hơn với những ai muốn tìm một chút gia vị mang tính hợp thời.

Giá bán cao đi kèm trang bị cao cấp là điều dễ hiểu

Vào thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam trong khuôn khổ VMS 2022, Volvo XC90 Recharge có giá bán hơn 4,6 tỷ đồng, khiến nhiều người phân vân với các đối thủ đã có danh tiếng hơn trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, mức giá này hoàn toàn dễ hiểu khi soi xét đến những yếu tố cấu thành.

Đầu tiên, thay vì được nhập khẩu từ Malaysia nơi cũng đang lắp ráp các dòng xe Volvo thì XC90 Recharge tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thuỵ Điển. Đây là khu vực chịu thuế suất nhập khẩu và chi phí vận chuyển cao hơn so với Đông Nam Á, nhưng điều này đảm bảo chất lượng cao cho mỗi chiếc xe được tiêu thụ.

Volvo XC90 Recharge với đặc điểm ngoại thất dễ nhận biết

Bên cạnh đó, Volvo XC90 Recharge cũng sở hữu nhiều trang bị cao cấp để phù hợp với mức giá bán trên, điển hình có thể kể đến ngoại thất với thiết kế đặc trưng theo phong cách Scandinavian đương đại. Nổi bật từ phần đầu xe là cụm đèn LED Thor Hammer có khả năng tự điều chỉnh góc chiếu thông minh, lưới tản nhiệt với các thanh mạ Chrome cứng cáp trong khi phần đuôi sở hữu cụm đèn hậu với nét truyền thống, cản sau với nẹp Chroem thay thế ống xả kép. 

Riêng phần nội thất của Volvo XC90 Recharge được trang bị tỉ mỉ với chất liệu gỗ kết hợp da Nappa, ghế lái và ghế hành khách chỉnh điện, có nhớ vị trí và tích hợp hệ thống sấy/thông gió và cả tính năng massage. Cùng với đó là hệ thống âm thanh với 19 loa cao cấp từ Bowers & Wilkins cho trải nghiệm giải trí tốt nhất.

Volvo đảm bảo rằng sẽ phục vụ một cách tốt nhất đủ mọi yêu cầu khác nhau của các khách hàng Volvo XC90 Recharge khi vừa đáp ứng nhu cầu tận hưởng thiên nhiên, vừa giữ được không gian riêng tư và phù hợp thời tiết nhiệt đới; hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh nhưng lại có hệ thống cửa kính 2 lớp tối màu cách âm và cách nhiệt đi kèm hệ thống điều hoà tự động và hệ thống lọc bụi mịn 2.5PM.



Ngoài ra, các chi tiết, thiết kế hỗ trợ người lái được chăm chút để làm nổi bật…sự đắt tiền trên mẫu SUV 7 chỗ này, với cần số bằng pha lê do các nghệ nhân tại Orrefors chế tác thủ công (dành riêng cho các mẫu xe của Volvo) và cụm trang bị giải trí với màn hình 9,7 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay không dây cùng với sạc điện thoại không dây tiêu chuẩn.

Lợi thế về trang bị an toàn

Là nhà sản xuất đi đầu về việc tích hợp các tính năng an toàn mới mẻ trên ô tô, Volvo tiếp tục thực hiện điều này với các sản phẩm hiện này, đặc biệt là dòng xe flagship như XC90 Recharge. Điều đó giúp SUV của hãng trở thành “căn cứ” an toàn nhất cho người dùng và giúp tâm lý người lái thoải mái hơn trên mọi cung đường.

Volvo XC90 Recharge được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn hiện đại, giúp xe giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước bằng cách điều chỉnh tốc độ xe, giữ cho xe đi đúng làn đường, thông báo thời điểm cần cầm lái lại và thậm chí là dừng xe hoàn toàn trong trường hợp không nhận được phản ứng từ người lái.

Nhờ hệ thống thông tin điểm mù (BLIS), Cảnh báo va chạm và camera 360 độ, người lái Volvo XC90 Recharge có thể nhận được các thông tin về tình hình giao thông ở xung quanh để quyết định thực hiện các phương án xử lý tốt nhất. Đồng thời, đây cũng là cách giúp xe bảo đảm an toàn với người đi bộ, người đi xe máy hoặc phương tiện giao thông khác.

Bên cạnh đó, Volvo XC90 Recharge cũng có thể tự động can thiệp vào hệ thống để điều khiển chân ga, chân phanh….thậm chí cả vô-lăng để tránh những va chạm có thể xảy ra. Theo đó, tính năng cảnh báo giao thông cắt ngang đi kèm phanh tự động sẽ giúp người lái tự tin lùi xe, đồng thời xe cũng có thể tự phanh lại nếu phát hiện có phương tiện di chuyển cắt ngang phía sau.

Đối với những tình huống phương tiện cắt ngang ngay phía trước, xe cũng có thể tự động phanh giúp tránh khỏi các nguy cơ va chạm khi rẽ hoặc quay đầu. Khi di chuyển trên đường thẳng với tốc độ 60 – 140 km/h, Volvol XC90 Recharge có khả năng phát hiện vị trí xe đang lệch làn để căn chỉnh lại để xe không gây ra tai nạn đáng tiếc. 

Hệ thống truyền động PHEV – Trang bị hợp thời

Một trong những điểm độc đáo nhất của dòng xe Recharge của Volvo nói chung và XC90 Recharge nói riêng chính là hệ thống truyền động Hybrid sạc ngoài (PHEV - Plug-in hybrid) độc đáo, một trong những thương hiệu tham gia vào phân khúc này sớm nhất trong phân khúc này tại thị trường Việt Nam. 

Về cơ bản, xe vẫn được trang bị động cơ xăng 2.0L nhưng kết hợp với mô tơ điện cho công suất tối đa 462 mã lực và mô-men xoắn cực đại 640 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Ngoài mức tiêu thụ nhiên liệu thấp tới 1,8 lít/100 km, Volvo XC90 Recharge còn sở hữu lợi thế tăng tốc nhanh với 0-100 km/h chỉ trong 5,4 giây. Ngoài ra, xe còn được tích hợp 5 chế độ lái, giúp tăng trải nghiệm của người điều khiển gồm: Hybrid, Pure (thuần điện), Off-Road, Constant AWD và Power.

Volvo XC90 Recharge không đòi hỏi quá nhiều về nền tảng lưới điện khi sử dụng chính dòng điện gia đình để sạc cho cụm pin trên xe.

Cũng là hệ thống Hybrid nhưng với khả năng sạc ngoài, Volvo XC90 Recharge đa dụng hơn và sở hữu cụm pin cho phép xe chạy trong chế độ thuần điện. Điều này giúp mẫu xe này bảo vệ môi trường tốt hơn nhiều so với xe Hybrid truyền thống, mức phát thải khí CO2 của XC90 Recharge được công bố chỉ 40 g/km. Cụm pin Lithium-ion cỡ lớn của Volvo XC90 Recharge được đặt ở chính giữa và dưới sàn xe, giúp hạ trọng tâm thân xe, mang đến độ ổn định và chắc chắn khi vận hành.

Nhờ khả năng vận hành cả bằng xăng cũng như sạc điện để sử dụng, Volvo XC90 Recharge gần như đang nâng cấp thói quen sử dụng ô tô của người dùng là một bước chuyển hợp lý trước khi thị trường Việt Nam hoàn toàn chạy xe thuần điện trên đường. 

Thông tin về mức pin trên màn hình hiển thị của xe giúp dễ dàng chủ động lựa chọn các chế độ lái đi kèm

Nhờ cụm pin này có dung lượng lên tới 18,8 kWh, Volvo XC90 Recharge có khả năng vận hành chỉ bằng điện với quãng đường 77 km. Như các dòng xe PHEV khác, SUV cỡ trung của Volvo có thể sạc lại thông qua nhiều phương thức như: Bộ sạc lắp tại nhà hoặc sạc tại các trạm. Xe sử dụng điện dân dụng 1 pha (AC) mà Việt Nam đang sử dụng hiện nay, sẽ tốn 5 giờ để sạc đầy với đầu cắm thường có điện áp 240 V (cao nhất) và dòng điện 16A. Volvo XC90 Recharge cũng có thể sạc nhanh hơn với đầu cắm Type 2 AC hiện có tại các trạm sạc với công suất tối đa lên tới 22 kW, nhưng hiện đang bị giới hạn công suất sạc chỉ 3,7 kW nhưng điều này cũng giúp xe sạc nhanh hơn với chỉ 3 giờ sạc. Hiện mẫu SUV này của Volvo chưa hỗ trợ sạc nhanh chuẩn DC.

 

 

Volvo XC90 Recharge được đánh giá cao đồng đều ở nhiều khả năng khác nhau, nhưng sở hữu hệ thống truyền động PHEV giúp người lái trải nghiệm đồng đều cả việc dùng xăng và điện. Sự kết hợp này giúp xe trở thành một SUV hạng sang cỡ trung độc đáo và toàn diện trong phân khúc này tại thị trường Việt Nam.

Hoàng Nguyễn - Thanh Hà
Theo Thế Giới Phương Tiện


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.