Thị trường ô tô năm 2022: Phân khúc bán tải và SUV - Ford Ranger và Toyota Fortuner dẫn đầu

0
0

 - Hai phân khúc xe bán tải và SUV vẫn giữ nguyên vị thế của những dòng xe đã khẳng định được vị thế: Ford Ranger và Toyota Fortuner tiếp tục dẫn đầu nhưng đã có một số thay đổi không nhỏ về doanh số.

Trong năm 2022, thị trường Việt Nam đã có thay đổi ở nhiều mặt khác nhau nhưng phân khúc bán tải vẫn giữ nguyên vị trí dẫn đầu của mẫu xe Ford Ranger, tương tự như những năm trước đây. Theo đó, mẫu bán tải của Ford đạt doanh số 16.447 chiếc, tăng trưởng 5,1%; đặc biệt hơn, xe đã được nâng cấp thế hệ mới trong những tháng cuối năm vừa qua.

Điều này cho thấy cuộc cạnh tranh có phân nhàm chán ở phân khúc xe bán tải và sự độc chiếm của Ford Ranger vẫn tiếp diễn dù thị trường ô tô Việt Nam cũng gặp phải vấn đề thiếu linh kiện lắp ráp và khan hiếm nguồn cung tương tự như trên toàn cầu.

Một trong những khác biệt của phân khúc xe bán tải năm vừa qua lại nằm ở vị trí thứ 2 về doanh số trong phân khúc, với Mitsubishi Triton đạt lượng xe bán ra 4.789 chiếc và vượt qua Toyota Hilux - mẫu xe bị ngừng bán ngay từ đầu năm 2022 do gặp vấn đề với tiêu chuẩn khí thải Mức 5 tại Việt Nam.

Dự kiến Toyota Hilux sẽ được mang về Việt Nam trong năm 2023 để tiếp tục tham gia phân khúc này. Mặt khác, 2 mẫu xe "anh em" gồm Mazda BT-50 và Isuzu D-Max có mức phát triển trái ngược nhưng sở hữu doanh số gần như tương đồng.

Nguồn: VAMA, TC Motor và VinFast

Trong khi đó, phân khúc SUV năm 2022 cũng giữ nguyên các vị trí như năm trước đó nhưng khoảng cách doanh số của 2 mẫu xe dẫn đầu đang được thu hẹp dần. Toyota Fortuner ghi nhận lượng xe bán ra đạt 7.653 chiếc trong khi Ford Everest đạt 6.979 chiếc.

SUV cỡ trung của Ford đã có thế hệ mới trong năm 2022, nhờ đó đã bứt tốc doanh số trong các tháng cuối năm nhưng chưa đủ để vượt qua đối thủ tới từ Toyota. Nhưng điều đó có thể sẽ diễn ra trong năm 2023 này khi thị trường đang đón nhận Ford Everest tích cực trong khi Toyota Fortuner chưa nhận được đợt nâng cấp lớn nào.

Dù cũng được nâng cấp thế hệ mới nhưng Isuzu Mu-X vẫn đứng vị trí cuối cùng trong phân khúc, nhưng đáng mùa là việc xe tăng trưởng doanh số gấp gần 3 lần so với năm trước đó, đạt 453 ô tô bán ra trong năm 2022.

Nguồn: VAMA, TC Motor và VinFast

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.