Năm 2022 khép lại với sự bùng nổ của thị trường xe ô tô du lịch

0
0

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam năm 2022 đã có bước chuyển mình sau những ảnh hưởng của đại dịch, chứng kiến mức tăng trưởng toàn ngành đặc biệt ở mảng xe du lịch. Tính đến hết tháng 12/2022, đã có 413.455 xe được tiêu thụ, mảng kinh doanh xe du lịch đang ăn nên làm ra với sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt là các sản phẩm điện hóa. 

Khép lại năm 2022, có tổng số 509.141 xe bán ra thị trường. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 413.455 xe, chiếm tới hơn 81%. Đây là mức doanh số cao nhất từ trước đến nay, chứng tỏ được sức hút rất lớn của phân khúc này tại thị trường Việt Nam. Mức tăng trưởng đáng kinh ngạc này là nhờ vào chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ trong suốt 5 tháng đầu năm qua.

Thị trường xe du lịch Việt Nam sôi động trong năm 2022

Nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam cũng đã bắt kịp cú đà tăng trưởng này, giúp gia tăng lượng xe tiêu thụ một cách nhanh chóng. Điển hình như với Toyota, hãng xe Nhật Bản đã nắm bắt thời cuộc và nhanh chóng dẫn đầu thị trường với hơn 92.625 xe được bán ra (bao gồm Lexus), chiếm 22.4% thị phần xe du lịch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm 2022 cũng là năm phát triển vượt bậc của các mẫu xe điện hóa khi mà hàng loạt các mẫu xe hybrid, xe chạy điện đã và chuẩn bị được ra mắt. Ngay chính các ông lớn trong ngành như: Toyota, Mercedes, Audi, Lexus…  đã có động thái tham gia vào cuộc chơi xe điện trong nước, khi mang tới những mẫu xe EV Concept rất đáng chú ý đến triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2022 vào tháng 10/2022. 

Cận cảnh Toyota bZ4X Concept tại VMS 2022
Mẫu Toyota bZ4X Concept tại VMS 2022

Thực tế các mẫu xe điện hóa đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2-3 năm trở lại đây, các mẫu xe chạy điện mới thực sự nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng. Toyota Việt Nam là thương hiệu tiên phong đưa các mẫu xe điện hóa vào thị trường nội địa, với 3 mẫu xe Hybrid: Corolla Cross HEV, Camry HEV, Corolla Altis HEV. 

Nhận định về thành công của Toyota trong việc phát triển xe Hybrid, ông Dương Quang - Chuyên gia nghiên cứu về xe ô tô cho biết: “Việc tập trung vào Hybrid của Toyota tại Việt Nam là hướng đi “Xanh” đúng đắn. Lý do là lợi ích của chiến lược Hybrid hiệu quả hơn so với xe thuần điện (EV) xét trên tổng thể chung cả thị trường từ môi trường, hạ tầng, nhu cầu, thói quen, tài chính, lợi nhuận và thực tế người dùng. Xe EV ở Việt Nam mới chỉ là một sở thích mới mang tính cá nhân/nhóm, không phải là một nhu cầu xã hội”. 

Tổng kết năm 2022, doanh số phiên bản Hybrid của ba mẫu xe Corolla Cross, Camry, Corolla Altis chiếm gần 11% tổng doanh số của cả ba mẫu xe này. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy, người tiêu dùng Việt đã quen hơn với xe Hybrid. 

Toyota Việt Nam chính thức lắp ráp hai mẫu MPV là Veloz Cross và Avanza Premio tại nhà máy ở Vĩnh Phúc

Toyota là một trong những đơn vị không ngừng đổi mới trong việc sản xuất, nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của thị trường. Mới đây, hãng xe Nhật Bản đã đưa thêm 2 mẫu xe MPV ăn khách của mình là Avanza Premio và Veloz Cross vào dây chuyền sản xuất tại Việt Nam từ tháng 12/2022. 

Đại diện Toyota Việt Nam chia sẻ: “Toyota luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi muốn tạo cơ hội cho những nhà cung cấp trong nước, giúp họ nâng cao hiệu suất lao động và chất lượng sản phẩm để gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu”. Được biết, hãng xe đã thành lập riêng một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, đặc biệt là các nhà cung cấp Việt Nam từ năm 2018. Tính đến nay, Toyota Việt Nam đã có hơn 58 nhà cung cấp, trong đó có 12 nhà cung cấp nội địa.

Toyota Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Công thương thực hiện dự án hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong nước năm 2020
Toyota Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Công thương thực hiện dự án hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong nước năm 2020

Với gần 30 năm tại thị trường Việt Nam, Toyota luôn cố gắng đổi mới và đóng góp vào sự phát triển của toàn bộ ngành ô tô trong nước. Tiên phong về công nghệ, chú trọng đến an toàn đúng với tinh thần Tagline "Move your World" đã giúp Toyota dần có được vị thế và trở thành nhà sản xuất ô tô du lịch hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Kim Ngân
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.