Điểm danh những mẫu xe thuần điện có thể về Việt Nam năm 2023

0
0

- Hàng loạt hãng xe khác đang phải "chạy theo" thương hiệu Việt Nam trong cuộc chơi xe điện, cho dù những bài toán kinh doanh vẫn còn khá mờ mịt, tuy nhiên việc đi sau và chậm chân hơn là điều "không thể chấp nhận được" với các hãng xe lớn. Hãy cùng điểm mặt những mẫu xe thuần điện có thể về Việt Nam năm 2023 này.

Năm 2022 vừa qua đánh dấu bước phát triển mới cho thị trường xe điện Việt Nam với hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện ở các phân khúc phổ thông và cao cấp. Tiếp đà này, năm nay sẽ ghi dấu thêm nhiều ô tô mới đến từ đa dạng các nhà sản xuất hơn, phù hợp với tiến trình xanh hóa đang dần được vạch ra rõ ràng hơn cho thị trường Việt Nam.

KIA EV6

Vào cuối năm 2021, Thaco công bố sẽ đưa KIA EV6 đến thị trường trong nước vào quý II/2022 nhưng đến hết năm, mẫu xe điện đầu tiên của KIA vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng không quá bất ngờ khi ngay cả mẫu xe "anh em" Hyundai Ioniq 5 dù đã được giới thiệu chính thức nhưng cũng chưa được giao đến tay khách hàng, lý do có thể chủ yếu đến từ nguồn cung phụ thuộc vào các nhà máy ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn có thể chờ đợi KIA EV6 trong năm 2023 khi thị trường tiếp tục cho thấy nhu cầu dần tăng lên đối với các dòng xe điện, trong khi hãng xe Hàn Quốc đang có kế hoạch tung ra hàng loạt sản phẩm ô tô thuần điện thuộc mọi phân khúc SUV.

Chia sẻ nền tảng E-GMP cùng Hyundai Ioniq 5, KIA EV6 áp dụng ngôn ngữ thiết kế "Oposites United" mới với phong cách SUV lai coupe thể thao. Xe được trang bị nhiều tùy chọn động cơ điện với các mức công suất khác nhau, từ 168 mã lực đến 577 mã lực, với các tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh; xe có khả năng di chuyển tối đa 528 km mỗi lần sạc.

Mercedes-Benz EQS SUV

Sau khi ra mắt Mercedes EQS tại triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022 (VMS 2022), hãng xe Đức nhiều khả năng sẽ tiếp tục mang về dòng sản phẩm với kiểu dáng SUV của mẫu sedan thuần điện này trong năm 2023. Một số thông tin từ đại lý cho thấy EQS SUV có thể sẽ được giới thiệu tại Việt Nam vào Quý III tới.

Mercedes-Benz EQS SUV là mẫu xe điện hoàn toàn mới, vừa được giới thiệu cho thị trường toàn cầu vào tháng 4/2022, xe vẫn sở hữu ngôn ngữ thiết kế tương đồng với các phiên bản sedan khi được bo tròn ở các góc cùng phần đầu xe bóng bẩy quen thuộc.

Mẫu SUV này được trang bị 2 tùy chọn hệ thống dẫn động: 1 mô tơ điện gắn vào trục sau cho công suất tối đa 355 mã lực và mô-men xoắn cực đại 568 Nm; cùng loại 2 mô tơ điện gắn vào 2 trục bánh xe cho công suất tối đa 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 858 Nm. Đi cunfgv ới đó, xe sở hữu cụm pin dung lượng cao cho khả năng di chuyển tối đa tới 770 km trước khi phải sạc lại.

MG4

Vừa được mang về Việt Nam trưng bày tại VMS 2022, MG4 dự kiến sẽ được mang về Việt Nam ngay trong năm 2023. Theo một số thông tin mới đây, mẫu xe điện của MG đang trong quá trình chuẩn bị bán nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể xe sẽ ra mắt chính thức.

MG4 sở hữu kiểu dáng Cross-Hatch (kết hợp giữa Crossover và Hatchback), được xây dựng trên Nền tảng có thể mở rộng mô-đun (MSP) của chính MG phát triển. Xe sở hữu kích thước của 1 mẫu SUV đô thị với nhiều trang bị tiện nghi được tích hợp; và với truyền thống định giá thấp của MG, mẫu ô tô điện này dự kiến sẽ có mức giá hấp dẫn.

Tại các thị trường nước ngoài, MG4 được trang bị 2 tùy chọn hệ dẫn động với mô tơ điện có công suất tối đa 168 hoặc 201 mã lực; xe sở hữu cụm pin mỏng với dung lượng 51 kWh, có thể được sạc nhanh thông qua các trạm DC với thời gian sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 40 phút. Mẫu xe này được công bố có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 8,5 giây và đạt tốc độ tối đa 160 km/h.

Mitsubishi XFC concept

Sau khi ra mắt tại Việt Nam, mẫu concept Mitsubishi XFC được cho sẽ sớm có phiên bản thương mại ngay trong nửa cuối năm 2023 và có giá dự kiến 700 - 850 triệu đồng và hiện đã được các đại lý nhận cọc trước. Đáng chú ý, mẫu xe này khi ra mắt được cho sẽ sở hữu cả tùy chọn chạy xăng và thuần điện.

Với việc thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ các dòng xe xanh, nhiều khả năng phiên bản thương mại thuần điện của Mitsubishi XFC concept sẽ sớm được bán tại Việt Nam. Hiện các thông tin chi tiết về xe chưa được công bố chính thức.

Tuy nhiên, bản thương mại của Mitsubishi XFC concept được công bố sẽ áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, cùng với đó là không gian nội thất rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt và mượt mà. Xe sẽ có nhiều tính năng an toàn và đặc biệt là chế độ lái được tinh chỉnh riêng cho khu vực Đông Nam Á với nhiều cung đường trơn và ngập nước.

VinFast VF 5, VF 6 và VF 7

Hãng xe điện Việt Nam đã giới thiệu VF 8 và VF 9 trong năm 2022 và thực tế đang giao xe VF 8 đến tay khách hàng Việt Nam thời gian qua. Do đó, những mẫu xe còn lại thuộc các phân khúc SUV cỡ nhỏ hơn sẽ lần lượt được giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước ngay trong năm 2023.

Trong đó, VF 5 đã lộ diện với phiên bản VF 5 Plus có giá bán chính thức là 458 triệu đồng (không bao gồm pin) và 538 triệu đồng (đã gồm pin) và dự kiến xe sẽ được giao đến tay người mua từ Quý II/2023. VinFast VF 5 Plus được trang bị động cơ điện đặt ở trục trước với công suất tối đa 100 kW (134 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 135 Nm, cùng với đó là cụm pin Lithium dung lượng 37,23 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa sau 1 lần sạc đầy tới hơn 300 km (tiêu chuẩn NEDC).

2 mẫu VF 6 và VF 7 cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng B và C cũng đã được trưng bày tại nhiều triển lãm quốc tế từ đầu năm 2022 nhưng vẫn đang trong quá trình phát triển để đưa ra thị trường. Dự kiến 2 ô tô điện này sẽ sớm trình làng ngay sau khi VF 5 Plus chính thức giao hàng.

Bên cạnh đó, những chiếc VF 9 đầu tiên cũng đang trong quá trình hoàn thiện cuối cùng để giao đến tay khách hàng ngay trong tháng 1/2023, lô hàng sớm này dự kiến chỉ sở hữu số lượng tương đương đợt giao hàng đầu tiên của VF 8.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.