BMW phát triển công nghệ sạc pin bằng cửa sổ trời

0
0

BMW AG đã nộp bằng sáng chế về công nghệ sạc pin bằng cửa sổ trời và cửa kính hứa hẹn có hiệu quả cao hơn các công nghệ hiện tại

Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Đức (DPMA) đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp bằng sáng chế mới tại của BMW về công nghệ sạc pin bằng cửa sổ trời và cửa kính, hứa hẹn cải thiện hiệu suất điện cũng như giảm đáng kể nhiệt độ xâm nhập vào trong xe. 

Công nghệ pin mặt trời trên ôtô không mới khi đã xuất hiện từ lâu (những năm 1990) tuy nhiên, công nghệ mới của BMW có sự khác biệt khi những tấm pin mặt trời này sẽ bao phủ cửa sổ trời, kính chắn gió và cửa sổ để tạo ra nhiều điện hơn hệ thống cũ do các mô-đun hội tụ năng lượng mặt trời được làm cực mỏng và áp trực tiếp lên mặt kính.

Dù có tuổi thọ dài, nhưng các mô-đun này kém hiệu quả hơn trong việc tạo ra điện so với các tế bào quang điện (PV) trên các tấm pin truyền thống, bù lại, các mô-đun năng lượng mặt trời này gần như trong suốt. Một rào cản thứ hai là việc nếu một lớp mỏng, việc thu năng lượng sẽ kém hiệu quả hơn, trong khi đó kính chắn gió trước rất quan trọng nếu hạn chế tầm nhìn của người lái.

Mô tả đặc điểm thiết kế của BMW với công nghệ sạc pin mặt trời trên ô tô

Để khắc phục hạn chế này, BMW đưa ra ra giải pháp sẽ phủ lớp mô-đun mỏng ở những khu vực tầm nhìn của người lái thường xuyên sử dụng, duy trì độ sáng lên đến 95%, trong khi các khu vực ở rìa kính sẽ được phủ dày hơn. Đồng thời, các cửa sổ bên, cửa sổ trời và kính chắn gió phía sau sẽ được phun các lớp mô-đun năng lượng mặt trời dày hơn, giảm độ truyền ánh sáng xuống từ 50% đến 80%, tạo điều kiện cho khả năng tích hợp năng lượng từ ánh sáng mặt trời.

Mặc dù vậy, hiện BMW đang phải đối mặt với một số hạn chế với công nghệ này khi chi phí cao, tiếp theo đó là quy định riêng về độ sáng của kính chắn gió khác nhau ở nhiều thị trường ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

Hiện chưa rõ thời điểm công nghệ mới này của BMW được ứng dụng rộng rãi trên các sản phẩm của hãng, trong khi nhiều thông tin cho rằng công nghệ này sẽ được áp dụng trên các mẫu xe điện mới nhất của hãng là chiếc SUV BMW XM và BMW iX

 Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.