ATIGA giai đoạn 2022 - 2027: Chính phủ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN

0
0

 - Với việc gia hạn thêm 5 năm thuế nhập khẩu 0% đối với ô tô trong khu vực ASEAN, thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng lượng xe có xuất xứ từ các nước Thái Lan và Indonesia trong thời gian tới.

Chính phủ mới ban hành Nghị định 126/2022/NĐ-CP quy định biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2022 - 2027. Theo đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các quốc gia trong khu vực ASEAN tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Ô tô nhập khẩu chờ thông quan tại cảng.

Cụ thể, Nghị định mới được ban hành vừa gia hạn thêm 5 năm từ 31/12/2022 đến 31/12/2027 cho việc miễn thuế đối với ô tô nhập khẩu trong ASEAN. Tuy nhiên, để được áp dụng ưu đãi thuế suất này, ô tô cần đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa trên 40% tại nước sản xuất, tương tự như trước đây.

Bên cạnh đó, Điều 4 Nghị định 166/2022 và bảng phụ lục đính kèm cũng quy định một số điều kiện áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% này. Đầu tiên, ô tô phải đến từ các nước thành viên thuộc ATIGA như: Brunei, Campuchia, Indonesia, Thái Lan, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines và Singapore. Ngoài ra, xe nhập phải đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).

Nhờ được gia hạn miễn thuế nhập khẩu đến năm 2027, ô tô nguyên chiếc từ các nước Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục "rộng đường" về Việt Nam. Hiện đây vẫn là nguồn cung đóng vai trò lớn đến thị trường ô tô Việt Nam, chỉ tính riêng 2 quốc gia Đông Nam Á trên đã chiếm tới 83,5% lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam năm 2022.

Mặt khác, với sự bùng nổ về thị trường ô tô trong nước, khả năng tiêu thụ xe có nguồn gốc nước ngoài chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu. Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), người tiêu dùng tại Việt Nam đã mua tổng cộng 178.148 ô tô nhập khẩu trong năm 2022, đạt tỷ lệ 44%.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...