- Mẫu xe đầu tiên được phân phối chính thức, mẫu xe điện đầu tiên hybrid trong lịch sử của hãng... Hãng siêu xe thể thao nước Ý đã giới thiệu mẫu Ferrari 296 GTB tại thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, giá bán mẫu xe này vẫn được giữ kín
Ngày 14/10, Ferrari 296 GTB chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam, một siêu xe mang trong mình nhiều thay đổi. Đáng chú ý nhất nằm ở hệ thống Hybrid sạc ngoài (PHEV) với động cơ V6 được mang trở lại trên một siêu xe Ferrari sau 50 năm vắng bóng (từ năm 1974 với Dino 246 GT).
Là "đàn em" cùng phân khúc với F8 Tributo, Ferrari 296 GTB thay thế động cơ V8 truyền thống bằng máy V6 mới được nhà sản xuất tinh chỉnh và kết hợp với mô tơ điện, mang lại sức mạnh tương đương V8 của hãng.
Riêng động cơ V6 3.0L, đặt giữa xe, đã sản sinh công suất tối đa 654 mã lực (663 cv) tại 8.000 vòng/phút, kết hợp cùng mô tơ điện (164 mã lực) giúp Ferrari 296 GTB đạt tổng công suất 819 mã lực và mô-men xoắn cực đại 740 Nm. Nhờ cụm pin dung lượng 7,45 kWh, siêu xe này có khả năng di chuyển thuần điện với quãng đường tối đa 25 km. Trong khi đó, Ferrari 296 GTB được công bố có khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ với 2,9 giây, tăng lên 200 km/h với 7,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 330 km/h.
Hệ thống động cơ của Ferrari 296 GTB được kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 8 cấp, hệ dẫn động cầu sau và hệ thống vi sai điện tử E-Diff, và bộ thu hồi động năng MGU-K tận dụng năng lượng ngược về từ mô tơ điện của hệ thống PHEV. Cùng với đó là bộ ly hợp được đặt giữa 2 động cơ, giúp khả năng chuyển đổi và vận hành độc lập bằng điện ở chế độ eDrive.
Đúng với cái tên GTB (Grand Tourismo Berlinette), siêu xe này là một mẫu xe mang kiểu dáng Berlinette đặc trưng của Ferrari, đặc trưng với thiết kế thể thao và năng động, cùng kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển trên đường phố và tính khí động học cao đến từ những đường cong, điều hướng gió, tăng lực nén tới 360 kg khi đi ở tốc độ 250 km/h, giúp xe bám đường tốt hơn.
Cùng với đó, Ferrari được làm từ nhiều vật liệu mới, đặc biệt nhờ cụm động cơ V6 nhẹ hơn 30 kg so với V8, giúp xe đạt trọng lượng khô chỉ 1.470 g; do đó, đạt tỷ lệ trọng lượng/công suất là 1,77 kg/cv. Xe sở hữu 4 chế độ lái đặc trưng của Ferrari với hệ thống Hybrid, gồm: eDrive (Thuần điện), Hybrid (mặc định), Performance (hiệu suất cao), Qualify (hiệu suất tối đa).
Khoang cabin của Ferrari 296 GTB được phát triển trên triết lý thiết kế mới, hướng đến việc lái xe, vốn đã xuất hiện trên SF90 Stradale. Theo đó, xe chỉ có 2 chỗ ngồi với các chi tiết bằng da cao cấp từ Ý kết hợp với các miếng ốp chất liệu sang trọng; màn hình đồng hồ và các màn hỗ trợ đều được bố trí hướng về phía người lái.
Chiếc xe Ferrari 296 GTB được nhà phân phối Supreme Auto giới thiệu ngày 14/10 sở hữu gói trang bị thể thao Assetto Fiorano với việc bổ sung các tấm ốp từ sợi carbon bên ngoài, giúp giảm trọng lượng và tăng tính khí động học, nội thất cũng được nâng cấp sự sang trọng với một số tấm ốp từ sợi carbon và kim loại bóng quan trọng.
Ferrari 296 TB đã nhận cọc chính hãng tại Việt Nam từ cuối năm ngoái; thông tin từ đại diện nhà phân phối cho biết đã có 2 chiếc siêu xe này được nhập về Việt Nam và sẵn sàng giao đến tay khách hàng. Mức giá chưa được công bố cụ thể mà sẽ tùy theo các trang bị cá nhân hóa cho khách hàng; tại Việt Nam, Ferrari 296 GTB có đối thủ trực tiếp là McLaren Artura (giá 16 tỷ đồng).
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện