Tạp chí điện tử VnMedia - Thông tin Kinh tế và Công nghệ
.

 - Những mẫu xe bán tải cao cấp nhất của Ford và Nissan tại Việt Nam có mức giá gần tương đương, nhưng Ranger Wildtrak hay Navara Pro4X sẽ mang đến trải nghiệm tổng thể tốt nhất cho người dùng?

Dù thị trường Việt Nam không thiếu các mẫu xe bán tải khác nhau nhưng chủ yếu các nhà sản xuất phục vụ nhu cầu đủ dùng dành cho các khách hàng phổ thông trong nước; chính vì vậy, chưa có nhiều bán tải cao cấp với thiết kế ấn tượng cũng lượng trang bị hấp dẫn và dồi dào được bán ra.

Ford Ranger và Nissan Navara mới tại Việt Nam

Trước đây chỉ có Ford, với sự tự tin về doanh số của Ranger mới đủ can đảm đưa về Việt Nam phiên bản Wildtrak cao cấp và đắt tiền nhất; nhưng đến năm 2022, Nissan Navara cũng được bổ sung tương tự với phiên bản Pro4X mạnh mẽ và sở hữu đa dạng trang bị, hứa hẹn sẽ giúp thị trường trong nước có cuộc cạnh tranh công bằng với các xe bán tải giá gần 1 tỷ đồng.

Vừa cập bến thị trường Việt Nam cách đây không lâu, Nissan Navar Pro4X được nhà phân phối đặt ra mức giá bán đề xuất 970 triệu đồng, và vào thời điểm đó Ranger thế hệ mới chưa ra mắt. Khác với đối thủ được lắp ráp trong nước, Nissan Navara vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan nên "thiệt thòi" hơn đối thủ với sự bị động về nguồn cung cũng như các chi phí vận chuyển, logistics cao hơn.

Về kích thước, Ford Ranger Wildtrak cho thấy sự vượt trội với tất cả các chiều đều lớn hơn so với Nissan Navara Pro4X, kể cả khoảng sáng gầm; đồng thời, đại diện từ thương hiệu Mỹ cũng vượt trội với dung tích bình nhiên liệu và bánh mâm đường kính lớn hơn. Tuy nhiên, bán kính vòng quay đầu tối thiểu của Navara Pro4X lại nhỏ hơn, giúp xe di chuyển dễ dàng hơn Ranger Wildtrak trong không gian hẹp.

Khám phá các phiên bản AT của Ford Ranger mới

Độ thẩm mĩ của ngoại hình tùy vào mắt người nhìn nhưng 2 mẫu bán tải trên đi theo các chiều hướng thiết kế khác nhau. ord Ranger được thay đổi khá lớn ở thế hệ mới, đồng bộ với các sản phẩm SUV và bán tải "anh em", xe có ngoại hình cứng cáp với những chi tiết vuông vức hơn ở các góc xung quanh, ấn tượng ngay ở phần đầu với thiết kế mới cho cảm giác mặt ca-lăng mở rộng hơn, ngoài ra xe còn được trang trí các đường viền, gân dập chìm nổi xung quanh để tăng độ tinh tế.

 Khác biệt thiết kế hông và đuôi xe giữa Ford Ranger Wildtrak (trái) và Nissan Navara mới tại Việt Nam

Trong khi đó, Nissan Nanara Pro4X trong lần xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam cho thấy sự hầm hố và mạnh mẽ, với mặt ca-lăng vẫn dạng V-Motion nhưng các chi tiết sở hữu kích thước lớn, bổ sung thêm các tấm ốp đen để làm nổi bật ngoại hình hơn; thêm vào đó, xe sở hữu những đường cong và hình dáng cơ bắp ở thân và đuôi xe.

Đều chú trọng vào khả năng vận hành off-road, cả Ford Ranger Wildtrak và Nissan Navara Pro4X được trang bị những động cơ mạnh mẽ nhất của bán tải cỡ trung với công nghệ tăng áp. Tuy nhiên, mẫu xe Ford sở hữu động cơ 2.0L Bi-Turbo cho sức mạnh lớn hơn với công suất tối đa 207 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm với hộp số tự động 10 cấp.

Về phần Nissan Navara Pro4X, xe sở hữu động cơ dung tích 2,3 lít lớn hơn, tạo ra công suất chỉ 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm, đi kèm hộp số tự động 7 cấp. Cả 2 mẫu xe này đều có điểm chung là hệ dẫn động 2 cầu, với các tính năng hỗ trợ off-road như: Gài cầu điện tử và khóa vi sai cầu sau. Tuy nhiên, Ranger Wildtrak sở hữu thêm tính năng Kiểm soát đường địa hình cho khả năng hỗ trợ tốt hơn.

Khác biệt lớn nhất trong 2 mẫu xe này có thể nhận thấy nằm ở trợ lực lái. Trong khi Ford Ranger thế hệ mới tiếp nối các đời trước đây sử dụng trợ lực điện thì Nissan Navara Pro4X sở hữu trợ lực thủy lực cho cảm giác lái tốt nhưng hạn chế khi vận hành ở tốc độ thấp.

Cả 2 mẫu bán tải cao cấp này đương nhiên được chú trọng về mặt trang bị do mức giá khá cao. Trong đó, hệ thống đèn ngoại thất của cả Ranger Wildtrak và Navara Pro4X đều sở hữu công nghệ LED, với đèn pha LED Matrix trên mẫu xe Ford và đèn pha Quad-LED của bán tải Nissan. Trong khi đó, Navara sở hữu thêm tính năng sấy gương chiếu hậu không xuất hiện trên đối thủ.

Khoang cabin của 2 mẫu xe này sở hữu nhiều trang bị tương đồng như: Điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau, ghế và vô-lăng bọc da, gương chiếu hậu bên trong chống chói, cửa kính điều khiển điện, hệ thống âm thanh từ 6 loa, cùng chìa khóa thông minh/khởi động bằng nút bấm.

Thiết kế khoang nội thất của Ford Ranger Wildtrak (trên) hiện đại hơn.
Ford Ranger Wildtrak dùng bảng đồng hồ là màn hình 8 inch trong khi Navara Pro4X kết hợp cả hai.  
Thiết kế khu vực cần số của Ford Ranger Wildtrak (trái) và Nissan Navara (phải)

Nhưng Ford Ranger Wildtrak có lợi thế hơn với ghế lái chỉnh điện 8 hướng, khởi động xe từ xa, sạc không dây cho thiết bị di động; cùng với đó, cụm đồng hồ của mẫu bán tải Ford hiện đại hơn nhờ được thể hiện hoàn toàn qua màn hình 8 inch, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 12 inch đặt dọc đi kèm hệ thống sạc điện thoại không dây phối hợp khá tốt với tính năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây,

Nissan Navara Pro4X mới tại Việt Nam

Thiết kế khoang cabin cũng là điều đáng nói đến khi Ford Ranger Wildtrak được làm tinh tế và hiện đại hơn nhờ nhiều chi tiết được bố trí hợp lý và có phần cao cấp hơn; trong khi Nissan Navara Pro4X vẫn giữ chất thực dụng và hơi hướng "cục mịch" của một mẫu bán tải thực thụ, đặc biệt là việc giữ lại phanh tay cơ truyền thống.

Về an toàn, cả 2 mẫu bán tải này đề sở hữu một số tính năng cơ bản như: Chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở cả phía trước và sau, camera 360 độ.

Tuy nhiên, Ford Ranger Wildtrak sở hữu một số khác biệt với cả 2 phanh trước và sau dạng đĩa hoàn toàn, sở hữu 7 túi khí, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng; và được bổ sung thêm các trang bị như: Kiểm soát chống lật xe, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo và hạn chế va chạm.

Bảng đồng hồ giải trí của Ford Ranger Wildtrak (trái) và Nissan Navara mới tại Việt Nam
Gá đỡ vật dụng trên Ford Ranger Wildtrak (trên) và Nissan Navara mới tại Việt Nam
Thiết kế nội thất của Ford Ranger Wildtrak và Nissan Navara mới tại Việt Nam

Trong khi đó, Nissan Navara Pro4X không có các tính năng trên nhưng được bổ sung một số trang bị hỗ trợ an toàn khác như: Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, Kiểm soát lực kéo, tự động khóa cửa theo tốc độ, và đèn báo phanh khẩn cấp.

Có thể thấy, dù đều là các mẫu bán tải cỡ trung cao cấp nhưng Ford Ranger Wildtrak và Nissan Navara Pro4X sở hữu sự khác biệt đáng kể về mặt trang bị cũng như mức giá do chiến lược cũng như nguồn gốc xuất xứ của 2 đại diện này.

So sánh độ ồn của động cơ và cách âm của Ford Ranger Wildtrak và Nissan Navara Pro4X ở các vị trí trong khoang động cơ, mũi xe và trong khoang lái ở chế độ không tải

Về vận hành, Nissan Navara Pro4X có lợi thế hơn đối thủ khi trang bị hệ thống treo sau với lò xo và giảm chấn thuỷ lực (trong khi Ranger Wildtrak vẫn là nhíp lá) giúp vận hành êm ái hơn so với đối thủ từ Mỹ. Ngoài ra Navara Pro4X còn được trang bị tiêu chuẩn bộ lốp AT từ Kumho, trong khi đó Ranger dùng lốp Bridgestone là HT (nhưng kích thước lớn hơn).

Trong khi đó, Ford Ranger Wildtrak hơn hẳn ở các chệ đối lái (6 chế độ lái) linh động theo từng địa hình, hệ thống camera 360 hoạt động hiệu quả hơn khi phối hợp được với cảm biến xung quanh xe (tự kích hoạt khi phát hiện vật cản có nguy cơ va chạm)...

Ở thời điểm hiện tại, đương nhiên Ford Ranger Wildtrak là mẫu xe đáng mua hơn với thiết kế hiện đại, lượng trang bị vượt trội hơn khá nhiều so với đối thủ, cùng mức giá thấp hơn trong khi nguồn cung ổn định nhờ việc được lắp ráp trong nước, kỳ vọng sẽ tiếp nối truyền thống hút khách như trước đây.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

bán tải , Ford Ranger , Nissan Navara , Wildtrak , Pro4X , bán tải cỡ trung , vượt địa hình

Ý kiến bạn đọc