- Cuộc cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ trung sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới với mẫu Ford Everest thế hệ mới đối đầu cùng Toyota Fortuner đang được ưa chuộng.
Sau khi được giới thiệu thế hệ mới, Ford Everest gây ấn tượng rất tốt đối với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là vào thời điểm những người ưa chuộng dòng xe SUV cỡ trung tại Việt Nam - đang cảm thấy quá nhàm chán khi có ít sự lựa chọn cũng như sự cạnh tranh cần thiết.
Hiện tại, thị hiếu khách hàng chuyển dần sang ưa chuộng các dòng SUV đô thị với khung gầm liền khối (unibody) thay vì các SUV đích thực với khung gầm rời (body-on-frame); do đó, sự xuất hiện của Ford Everest được kỳ vọng sẽ thu hút sự chú ý trở lại của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi mơ ước cao xa, mẫu xe thế hệ mới này phải vượt qua "ông kẹ" của phân khúc SUV cỡ trung - Toyota Fortuner.
Ford Everest thế hệ mới đối đầu cùng Toyota Fortuner trong phân khúc SUV cỡ trung. |
Với nhiều năm "chinh chiến" tại thị trường Việt Nam, mẫu xe của Toyota thường xuyên đứng đầu phân khúc. Trong phần so sánh 2 mẫu xe này, Ford Everest Sport được lựa chọn khi có sẵn xe giao và cũng là mẫu xe ít tiền nhất của Ford Everest thế hệ mới (khi mà phiên bản Ambiante chưa về) mẫu xe này sẽ đối đầu với Toyota Fortuner 2.4AT 4x2 mức giá gần tương đồng. Đây là một cuộc đối đầu khá lý thú, giữa hai mẫu xe đại diện cho sự Hiện đại và Truyền thống, cho tính Hảo phóng và Thực dụng so với sự Chắc chắn và Cẩn trọng với lợi ích về sau...
Dễ dàng nhận thấy Ford Everest Sport có lợi thế hơn về sự dụng rãi, bộ vành hợp kim kích thước lớn thể thao và thu hút hơn so với Toyota Fortuner |
Hiện tại, Ford Everest vẫn trung thành với con đường nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thay vì lắp ráp trong nước như "người anh em" Ranger. Trong khi đó, các phiên bản máy dầu Diesel của Toyota Fortuner đều được lắp ráp trong nước nhằm đảm bảo nguồn cung, và đương nhiên là để kinh doanh (thay vì là đại lý cho các thị trường khác). Hiện giá bán của Ford Everest Sport mới là 1,166 tỷ đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với Toyota Fortuner 2.4AT 4x2.
Mẫu xe của Ford cho thấy kích thước vượt trội khi sở hữu các chiều dài x rộng x cao lần lượt: 4.914 x 1.923 x 1.842 mm và trục cơ sở dài 2.900 mm trong khi đối thủ Fortuner nhỏ hơn ở tất cả các chiều; đồng thời bánh mâm cũng có kích thước 17 inch, nhỏ hơn cả phiên bản Ambiente của SUV Ford với 18 inch trong khi từ bản Sport trở lên đều có vành 20 inch. Điều này không chỉ giúp Ford Everest đi đường đèo ổn định hơn, (trong chừng nào đó) an toàn hơn... giúp người ngồi trên xe có sự thoải mái hơn. Tuy nhiên, Everest thế hệ mới lại kém hơn ở khoảng sáng gầm với chỉ 221 mm, so với 279 mm của mẫu xe Toyota.
Ngoại hình 2 mẫu xe này gần như theo các hướng đối lập hoàn toàn. Với việc được nâng cấp lên thế hệ mới, Ford Everest hiện đại, cứng cáp và hầm hố, thể thao hơn so với Toyota Fortuner, mẫu SUV vốn được nâng cấp ngoại hình rất ít trong vài năm trở lại đây.
Dễ dàng nhận thấy các ứng dụng công nghệ mới giúp Ford Everest mạnh mẽ hơn so với đối thủ từ Nhật Bản, cho dù dung tích động cơ nhỏ hơn. |
Hệ thống động lực trên cả 2 mẫu xe này đều sử dụng máy dầu nhưng Ford Everest sở hữu động cơ 2.0L tăng áp đơn mới hơn trong khi Toyota Fortuner 2.4AT sử dụng động cơ 2.4L cũ từ trước đây. Nhờ đó, mẫu SUV của Ford cho sức mạnh lớn hơn với công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm.
Tuy nhiên, điểm chung của cả 2 mẫu xe này là đều sở hữu hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Toyota Fortuner hiện vẫn giữ hệ thống trợ lực lái thủy lực và chính điều này làm hạn chế Fortuner với tới các trang bị lái chủ động cao cấp (hỗ trơ đánh lái, giữ làn đường...)
Toyota công bố mức tiêu hao nhiên liệu đối với Fortuner 2.4AT lần lượt là 9,.05 lít/100 km đường phố; 6,79 lít/100 km đường trường và 7,63 lít/100 km đường hỗn hợp; trong khi đó, Ford chưa công bố thông tin dành cho thế hệ mới, nhưng phiên bản Sport cũ sử dụng động cơ tương tự có mức tiêu thụ đạt 8,64 lít/100 km đường phố; 5,58 lít/ 100 km đường trường và 6,72 lít/100 km đường hỗn hợp.
Ford Everest Sport không chỉ mang lại sự mới mẻ và hiện đại ở trang bị tiện nghi, mà còn cao cấp hơn hẳn so với Toyota Fortuner 2.4 4x2 AT |
Về trang bị, cả 2 mẫu xe này đều sở hữu cụm đèn pha LED tự động bật/tắt và đèn hậu cũng có cùng công nghệ cùng với gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện, chìa khóa thông minh/khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, ghế và vô-lăng đều được bọc da.
Tuy nhiên, Ford Everest thế hiện sự "hào phóng" của người Mỹ khi được trang bị hàng loạt tiện ích vượt trội hơn, điển hình trong đó là: Cửa cốp mở rảnh tay, cửa sổ trời toàn cảnh, gương chiếu hậu bên trong có 2 chế độ, bảng đồ hồ LCD kích thước 8 inch, màn hình giải trí cảm ứng 12 inch, sạc không dây và phanh tay điện tử.
Ngoài ra, mẫu xe của Ford còn nhiều tính năng khác được tích hợp bên trong, người dùng có thể dần khám phá trong quá trình sử dụng xe. Về phần Toyota Fortuner, đây không phải điều bất ngờ vì dòng SUV này vốn không được đánh giá cao về mặt trang bị, đặc biệt những tính năng hiện đại.
Không có quá nhiều khác biệt ở các trang bị an toàn được coi là "Tiêu chuẩn" trên các mẫu xe tại Việt Nam thời điểm này |
Về mặt an toàn, Toyota Fortuner 2.4AT và Ford Everest Sport mới đều không phải phiên bản cao cấp nhất nên không sở hữu những hệ thống an toàn và trợ lái quá tiên tiết, cả 2 đều chỉ được trang bị các hệ thống cơ bản, trong khi tính năng hỗ trợ đổ đèo trợ giúp cho quá trình vượt địa hình tốt lại không xuất hiện ở cả 2 mẫu xe.
Khá bất ngờ khi Toyota Fortuner lại có nhiều trang bị an toàn hơn so với phiên bản Sport của Ford Everest, điển hình như ở các hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, kiểm soát lực kéo và đèn báo phanh khẩn cấp.
Cả 2 xe đều được trang bị phanh đĩa cho 4 bánh, 7 túi khí bố trí bên trong xe, hệ thống kiểm soát hành trình thường, hệ thống cân bằng thân xe điện tử, chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD.
Nhờ lượng trang bị mạnh mẽ và thiết kế mới hoàn toàn, Ford Everest là SUV cỡ trung đáng mua nhất, đặc biệt là phiên bản Sport với mức giá vừa phải cùng lượng trang bị tiện ích khá ổn, chỉ thiếu một số tính năng an toàn và hỗ trợ lái. Tuy nhiên, giá bán của mẫu xe này đang bị chênh khá lớn do vấn đề khan hàng.
Toyota Fortuner 2.4AT 4x2 cũng là một phiên bản bán chạy; về cơ bản, Fortuner không quá nổi trội ở bất cứ điểm nào nhưng danh tiếng và độ tin cậy của dòng xe này luôn khiến người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn hàng đầu khi tìm mua SUV cỡ trung. Tuy nhiên, việc quá thua thiệt so với Ford Everest thế hệ mới trong hầu hết các hạng mục có thể khiến sức hút của xe bị giảm mạnh trong thời gian tới.
Với xuất phát điểm từ kế hoạch One Ford (nay là Ford +) đã giúp thị trường Việt Nam được tiếp cận sớm với các thiết kế, công nghệ mới nhất của Ford, không hề thua kém các thị trường lớn trên thế giới và với Ford Everest thế hệ mới cũng không phải là điều ngoại lệ. Trong khi đó, với lợi thế là thương hiệu "quen thuộc", có niềm tin "bền vững" từ tâm lý khách hàng, Toyota Fortuner đang lợi thế hơn so với Ford Everest khi tâm lí người tiêu dùng Việt Nam đa phần dè dặt, ngại làm quen với cái mới..., chính những điều này đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khá khốc liệt ở phân khúc SUV với hai cái tên được quan tâm nhất này. Hãy cùng chờ xem...
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện