"Rơi rụng" vì Euro 5 - Phân khúc A giờ là của cặp đôi Hyundai Grand i10 và KIA Morning?

0
0

 - Các mẫu xe đô thị hạng A đang lần lượt bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam vì nhiều lý do, mà chủ yếu là do tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro5) khiến hàng loạt tên tuổi "rơi rụng", và đột nhiên giờ đây, phân khúc hạng A tại Việt Nam lại trở thành cuộc chơi của anh em nhà Hyundai - KIA, với những cái tên Grand i10 và Morning.

Sau nửa đầu năm 2022, phân khúc A tại thị trường Việt Nam trở thành một trong những phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề với việc hàng loạt mẫu xe lặng lẽ biến mất, nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu là do nhà sản xuất chưa sẵn sàng với tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5) mà Chính phủ Việt Nam quy định.

Những cuộc chia ly do các vấn đề khác nhau

Theo đó, ngay từ đầu năm, VinFast đã thông báo sẽ ngừng sản xuất và kinh doanh các dòng xe xăng sau khi kết thúc năm 2022 để tập trung nguồn lực cho xe điện. Fadil chính là mẫu xe gây nhiều luyến tiếc cho người tiêu dùng Việt Nam sau quyết định của VinFast.

Thực tế, trước khi được thông báo ngừng bán, VinFast Fadil đã có một năm 2021 bùng nổ với lượng xe bán ra đạt 24.128 chiếc, dẫn đầu doanh số toàn thị trường, đẩy mẫu xe nhiều năm liền giữ vị thế độc tôn - Toyota Vios - chìm sâu trong xếp hạng doanh số của năm.

VinFast Fadil được thông báo dừng bán sau năm 2021 bùng nổ doanh số.

Nhiều người tỏ ra nuối tiếc khi không thể mua được xe Fadil trong năm nay nhưng nhà sản xuất Việt Nam đã chính thức thông báo ngừng nhận đặt hàng cho các mẫu xe xăng từ giữa tháng 7, và sẽ bàn giao nốt các đơn hàng tồn từ trước trong tháng 8, sau đó chính thức ngừng dây chuyền sản xuất xe xăng.

Nếu VinFast Fadil bị "khai tử" theo chiến lược kinh doanh thì Toyota Wigo và Honda Brio lâm vào hoàn cảnh bất đắc dĩ tại Việt Nam. Theo đó, đây đều là các mẫu xe giá rẻ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với lượng xe bán ra không quá lớn, chỉ đạt lần lượt 2.492 và 2.870 chiếc trong năm 2021.

Trong khi đó, tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro5) đã được áp dụng cho các xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại thị trường Việt Nam bắt đầu từ năm 2022. Điều này khiến 2 mẫu xe nhập khẩu trên không đáp ứng được yêu cầu và chỉ còn cách tiêu thụ nốt lượng hàng tồn kho từ năm ngoái rồi dần dừng bán tính đến tháng 6 này.

Các hãng xe khó lòng tác động được đến Toyota Wigo và Honda Brio do doanh số tại Việt Nam quá nhỏ nếu so với Indonesia với lần lượt 16.992 chiếc và 45.332 chiếc trong năm 2021; trong khi đó, thị trường này hiện vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro4.

Việc cải tiến và nâng cấp hệ thống bên trong để phù hợp với tiêu chuẩn Euro5 tại thị trường tiêu thụ thấp hơn sẽ không phải điều khả thi và hiệu quả về mặt tài chính cho Toyota và Honda, nên dừng bán tại Việt Nam là lựa chọn khả dĩ nhất cho cả Wigo và Brio tại thời điểm này.

Phân khúc A còn lại gì?

Qua 6 tháng đầu năm 2022, 5 mẫu xe thuộc phân khúc xe đô thị hạng A đã đạt tổng doanh số 20.757 xe, giảm nhẹ 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam thông báo mức tăng trưởng cùng kỳ đạt 34%. Điều này cho thấy phân khúc A đang tụt lùi so với toàn thị trường.

2 mẫu xe còn lại của phân khúc A là Hyundai Grand i10 và KIA Morning - có kết quả kinh doanh trái ngược sau 6 tháng đầu năm. Theo đó, mẫu xe Hyundai ghi nhận lượng xe bán ra đạt 5.670 chiếc, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi KIA Morning có doanh số 3.099 chiếc, tăng 36.3%.

Toyota Wigo nhiều khả năng sẽ không trở lại.

Ngoài ra, các mẫu xe bị dừng bán sau nửa đầu năm cũng có mức tăng giảm khác nhau; VinFast Fadil đạt doanh số 9.566 chiếc, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2021; Toyota Wigo bán được 488 chiếc, giảm tới 62%; tuy nhiên Honda Brio lại ngược dòng và tăng trưởng 43,9% với số lượng xe bán ra 1.934 xe.

Hiện tại, ngoài VinFast Fadil chắc chắn bị dừng bán, Honda Brio hiện đã được các đại lý báo hết hàng trong khi Honda Việt Nam chưa có bình luận chính thức về tương lại của mẫu xe này và ngày trở lại. Tuy nhiên, tương lai của Honda Brio vẫn khá tươi sáng khi doanh số tăng trưởng khá tốt trong thời gian qua, nên mẫu xe này có thể đang chờ tinh chỉnh lại hệ thống khí thải để đáp ứng Euro5 trong thời gian tới.

Ngược lại, Toyota Wigo cũng đã hết hàng tồn kho nhưng nhiều khả năng sẽ không bán trở lại ở thị trường Việt Nam. Một số nguồn tin cho biết nhà sản xuất Nhật Bản sẽ mang một mẫu xe khác về Việt Nam trong tương lai, nhưng hiện xe chưa có tên chính thức.

Tuy nhiên, vấn đề thiếu linh kiện lắp ráp cũng khiến xe 2 mẫu xe còn lại của phân khúc A gặp phải vấn đề về nguồn cung ô tô ra thị trường, Trong khi đó, các xe này sau khi bán hết hàng tồn kho sản xuất từ năm ngoái cũng sẽ phải lắp ráp ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới của năm nay theo quy định.

Theo tiêu chuẩn khí thải Mức 5 mới được áp dụng từ ngày 1/1/2022, các dòng xe du lịch chạy xăng và dầu diesel đều phải đạt mức phát thải khí dưới giá trị giới hạn đã được quy định. Nguy cơ ô tô mới khó đáp ứng được Mức 5 khi đăng kiểm lại sau 30 tháng kể từ ngày mua do tiêu chuẩn được thắt chặt hơn; cùng với đó, chất lượng nhiên liệu ở Việt Nam cũng là một vấn đề đáng quan tâm khi các loại xăng/dầu diesel đạt chuẩn Euro5 chưa phổ biến, đặc biệt tại các khu vực xa thành phố rất khó tìm các loại nhiên liệu này.

 

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện


Ý kiến bạn đọc


Chào tháng 4: Điểm mặt loạt khuyến mại siêu hấp dẫn từ VNPT Money

(VnMedia) - Chào tháng 4, VNPT Money đã tung ra hàng loạt khuyến mại hấp dẫn dành cho các khách hàng. Trong đó có thể kể đến, ưu đãi thanh toán học phí; ưu đãi thanh toán hóa đơn VNPT; Tích điểm - Đổi quà…

Các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới

(VnMedia) - Các chuyên gia vẫn cho rằng, đà tăng của vàng mới chỉ bắt đầu. Bất chấp việc lạm phát cao có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải duy trì chính sách tiền tệ tích cực lâu hơn dự kiến...

Thủ đoạn mới của tội phạm: Lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên mạng xã hội

(VnMedia) - Theo cơ quan công an, đây là thủ đoạn mới của tội phạm nên người dân cần cẩn trọng khi mua, bán những hàng hóa có giá trị qua mạng xã hội, đề phòng kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sao Khuê 2024: Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng mạnh mẽ AI!

(VnMedia) - Giải thưởng Sao Khuê 2024 có 08 nền tảng, giải pháp AI chuyên biệt, nhưng theo thống kê, có đến hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, người dân...

Vạch trần thủ đoạn lừa đảo thông qua dụ dỗ, kêu gọi đầu tư tài chính

(VnMedia) - Thủ đoạn chung là các đối tượng lừa đảo thường tìm hiểu và tiếp cận mục tiêu thông qua các kênh mạng xã hội, trang web hẹn hò hoặc diễn đàn...