- Hệ thống thông tin giải trí đã có bước phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua, từ những chức năng cơ bản thành một tập hợp tiện ích phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách.
Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo xu hướng tích hợp nhiều trang bị hiện đại lên ô tô. Nhờ đó, hệ thống giải trí đang ngày càng được các nhà sản xuất chăm chút hơn nhằm mang trải nghiệm tốt cho khách hàng. 10 năm trở lại đây, trang bị này đã phát triển mạnh mẽ đến mức có thể đáp ứng gần như hầu hết nhu cầu của hành khách trên xe.
Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô đã bước vào một cuộc cách mạng khi Tesla ra mắt mẫu xe Model S vào năm 2012, với màn hình giải trí khổng lồ dạng dọc như một mẫu máy tính bảng có thể sử dụng được trên xe du lịch. Tuy nhiên, hệ thống khi đó cần cải thiện thêm; qua nhiều năm, các nhà sản xuất khác đã thực hiện điều tương tự Tesla và đang dần hoàn hiện hệ thống thông tin giải trí trên ô tô.
Dù màn hình khi đó đã nhanh và dễ điều hướng nhưng Elon Musk (CEO của Tesla) cho rằng nó vẫn có khiếm khuyết như trình duyệt vẫn còn chậm và lag; ngoài ra, một số tính năng bị ẩn trong các menu khó tìm kiếm. Do đó, việc bổ sung Android Auto và Apple CarPlay đã giúp thay đổi rất nhiều, nhờ vào khả năng kết nối các ứng dụng trên điện thoại thông minh vào hệ thống.
Hiện tại, Jeep Grand Wagoneer được đánh giá cao về hệ thống thông tin giải trí khi sở hữu ít nhất 4 màn hình riêng biệt. Ngoài màn hình chính, xe còn sở hữu 2 màn hình khác ở hàng ghế thứ 2 và 1 màn hình khác ở phía trước ghế phụ lái, chưa tính một màn hình ở bảng điều khiển điều hòa và màn hình ở cụm đồng hồ.
Với sự phát triển của xe điện, hệ thống thông tin giải trí cũng được nâng tầm hơn, điển hình như trên mẫu Mercedes-Benz EQS sedan và SUV. Đây là một hệ thống tổng thể với màn hình có tên gọi Hyperscreen được tích hợp mang lại trải nghiệm kỹ thuật số ở mọi góc độ dành cho hành khách.
Hệ thống thông tin giải trí trên EQS rất trực quan và thông minh khi có thể "học" theo thói quen của hành khách và tìm ra hướng tiếp cận tốt nhất. Ngoài màn hình phía trước, mẫu xe điện của Mercedes-Benz còn sở hữu các máy tính bảng tích hợp hệ thống giải trí riêng cho hàng ghế sau, màn hình có khả năng tháo rời và cảm ứng để hành khách dễ tiếp cận trong mọi tình huống.
Ngoài các chức năng đơn thuần, hệ thống thông tin giải trí trên ô tô giờ còn được nâng cấp với nhiều khả năng mới như: Thực hiện cuộc gọi, tự động cập nhật phần mềm, chơi game, mua sắm....Tất cả đều nhằm biến chiếc ô tô thành nơi có thể thực hiện mọi thứ phục vụ các hành khách.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện