Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

Sự xuất hiện của Ford Everest thế hệ mới mang nhiều hy vọng của hãng xe Mỹ tại Việt Nam với hàng loạt thay đổi toàn diện về thiết kế, tính năng và trang thiết bị, hứa hẹn sẽ là những lợi thế của mẫu xe này trong cuộc cạnh tranh cùng các đối thủ khác ở phân khúc SUV hạng trung.

Thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam đang dịch chuyển ngày càng nhanh, hướng đến các mẫu ô tô gầm cao, trong đó phân khúc SUV hạng trung dù không còn quá nhiều đại diện nhưng vẫn nhận được nhiều sự chú ý nhờ cấu trúc khung gầm rời cứng cáp cùng động cơ mạnh mẽ, đặc biệt có lợi thế khi đáp ứng hầu như toàn bộ các loại địa hình khác nhau.

Ford – Hào phóng như tính cách người Mỹ, đã mang tới một mẫu SUV không chỉ có thiết kế mới nhất mà cùng với đó là hàng loạt trang thiết bị cao cấp nhất, hiện đại nhất mà hãng sở hữu, điều càng khiến Ford Everest thế hệ mới có được một sức hút đặc biệt.

Ford Everest thế hệ mới có 4 phiên bản tại Việt Nam nhưng hiện Ambiante vẫn chưa có mặt

Thiết kế thay đổi toàn diện

Ngay từ khi rò rỉ những hình ảnh đầu tiên về thế hệ mới, Ford Everest đã cho thấy sự mới mẻ về mặt thiết kế ngoại thất với hình dáng cứng cáp và vuông vức hơn so với trước đây. Và quả thật, khi xuất hiện chính thức, Everest mới đã khiến người tiêu dùng hoàn toàn bất ngờ.

Ngoại hình là thứ đầu tiên nhận được nâng cấp rõ ràng từ nhà sản xuất của Mỹ. Từ bỏ đi phong cách bo tròn ở các góc cũng như hình dáng tổng thể, Ford Everest thế hệ mới trở về với phong cách thiết kế cứng cáp như cách đây hơn 10 năm nhưng được hiện đại hóa để phù hợp với thời đại.

Phần đầu xe sở hữu cụm đèn pha LED hình chữ C vuông vắn và chiếm diện tích lớn hơn ở mặt ca-lăng, xe còn sở hữu lưới tản nhiệt mới với thanh trang trí được vắt ngang qua nối liền 2 cụm đèn.

Sự khỏe khoắn được bổ sung bởi nắp ca-pô dập nổi cơ bắp hơn trước, cùng với cản trước được thiết kế với nhiều đường cắt, các khe hút gió và hốc đèn sương mù chìm, tạo nên ấn tượng về một phần đầu xe hầm hố và cứng cáp hơn trước đây.

Thân xe nổi bật với các chi tiết thiết kế có màu trùng với thanh giá nóc và thanh trang trí ở lưới tản nhiệt, cánh cửa được dập chìm tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng khi nhìn từ hai bên cùng với vòm bánh lớn cho thấy sự mạnh mẽ và hầm hố. Trên thế hệ mới, Ford Everest sở hữu vành xe kích thước 18 inch trên phiên bản thấp nhất và các phiên bản cao hơn đều có vành 20 inch với thiết kế đa chấu kiểu mới.

Đuôi xe dù còn giữ lại một số chi tiết từ mẫu xe cũ nhưng đã được cập nhật, điển hình như thanh trang trí chạy ngang chứa tên xe Everest dạng Chrome bóng, cụm đèn hậu được làm lớn với các đèn thành phần được sắp xếp lại, cùng với đó cản sau cũng tạo ấn tượng bởi đường rãnh nhỏ nối giữa 2 đèn phản quang phía sau, nhằm tạo cảm giác phần đuôi mở rộng và để đồng bộ với các đường cắt ngang đuôi xe phía trên.

Trong khi đó, thiết kế nội thất của Ford Everest thế hệ mới lại là điểm có sức hút đặc biệt: màn hình thông tin giải trí với kích thước 12 inch giờ được dựng đứng theo chiều dọc, tràn xuống gần bảng điều khiển giữa 2 ghế trước, đồng thời giúp hành khách và người dễ quan sát nội dung trên màn, hạn chế bị chói bởi ánh nắng mặt trời và đặc biệt gần gũi với các mẫu smartphone thông dụng. Các cửa gió điều hòa cũng sở hữu cách thiết kế dạng dọc tương tự và bổ sung thêm viền kim loại sáng bóng.

Thay vì giữ lại những bộ phận chiếm diện tích và to lớn như trước, Ford Everest hướng đến sự gọn gàng và rộng rãi. Cụm điều khiển trung tâm giờ được tinh giảm kích thước các nút và cần số, giúp thoáng đãng hơn. Việc trang bị hệ thống sạc không dây cùng khả năng kết nối không dây đến màn hình thông tin giải trí cũng hạn chế dây sạc lộn xộn sẽ xuất hiện bên trong xe.

Nội thất của Ford Everest thế hệ mới được bọc da kết hợp vinyl tổng hợp và các chi tiết ốp viền trang trí màu bạc cho cảm giác sang trọng hơn. Các hàng ghế được bố trí khoảng cách hợp lý cho cả 7 hành khách cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi bên trong xe.

 

 

Không quá mở rộng số lượng phiên bản, Ford Everest tại Việt Nam sẽ chỉ bán ra với 4 bản: Ambiente, Sport, Titanium và Titanium+. Việc lựa chọn phiên bản sẽ do khách hàng tự quyết định nhưng với mức giá chênh lệch lớn, Titanium+ sở hữu đầy đủ trang bị cũng như hệ thống động lực mạnh mẽ nhất của Everest thế hệ mới.

Trong khi đó, các phiên bản Ambiente, Sport và Titanium có cùng hệ thống động lực và thay đổi nhỏ về trang bị, tất cả đều đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng cần trải nghiệm lái tốt nhưng muốn tiết kiệm về chi phí cũng như mức độ tiêu thụ nhiên liệu.

Hướng tới sự tiện dụng

Để tạo ra được mẫu xe có độ tiện dụng cao nhất, những nhà thiết kế và kỹ sư của Ford đã lắng nghe các ý kiến đóng góp từ khách hàng; vì hơn ai hết, những người trực tiếp sử dụng mới có đánh giá và lời khuyên chính xác cho từng mục đích như: Đi đường phố, đi cao tốc, vượt địa hình…

Chiều dài và rộng cơ sở của Ford Everest thế hệ mới được gia tăng giúp các nhà thiết kế thoải mái hơn trong việc cải tiến ngoại hình cũng như khoang cabin, giúp tạo sự rộng rãi bên trong xe.

Nhận được đóng góp từ khách hàng khi muốn có một dòng SUV với khoang nội thất sang trọng và yên tĩnh, các kỹ sư của Ford đã cải tiến về hệ thống cách âm với công nghệ chống rung ồn cho khoang cabin. Ngoài ra, hãng còn mang đến cho mẫu xe này nhiều nâng cấp khác nhau, thậm chí từ những việc đơn giản nhất như thiết kế lại gương chiếu hậu và  khoá cửa (chỉ cần 1 tay với một thao tác là đã mở được cửa) hay thay bộ điều khiển ABS từ tấm kim loại sang dạng khung để ngăn tiếng động khi phanh truyền vào khoang nội thất.

Cảm giác rộng rãi của khoang cabin được tăng cường với thiết kế bảng táp-lô rộng ngang kéo dài sang 2 bên, khoảng trống giữa 2 ghế trước được bổ sung 2 hốc để cốc cố định và 2 giá đỡ có thể đóng/mở khi cần. Ghế lái có khả năng chỉnh điện 8 hướng, hàng ghế thứ 2 có thể trượt xa hơn về phía trước giúp khả năng tiếp cận hàng ghế thứ 3 dễ dàng hơn.

Khả năng tiếp cận mạnh mẽ của xe với điện thoại thông minh giúp hạn chế những kết nối thừa thãi, điển hình là việc xe có tính năng sạc không dây và kết nối không dây với Apple Carplay – điều mà không phải mẫu xe đắt tiền nào cũng có. Cùng với đó, một ổ cắm USB cũng được trang bị ở gương chiếu hậu bên trong phục vụ nhu cầu gắn camera hành trình; các ổ cắm 12V, USB và A/C 140W cũng được trang bị sẵn ở hàng ghế thứ 2 và thứ 3.

Ngoài ra, hàng ghế thứ 3 lần đầu tiên được quan tâm trên một mẫu SUV hạng trung khi hàng ghế này của Everest thế hệ mới sở hữu bệ tỳ tay với ngăn đựng cốc tích hợp và ngăn chứa thiết bị điện tử với ổ cắm 12V tiện dụng trong các hành trình dài ngày. Khoang hành lý cũng được tăng lên 199 lít khi cả 3 hàng ghế đều được sử dụng trong khi sẽ tăng lên tới 576 lít tổng dung tích của cả khoang cabin.

Dựa trên các nhận xét của khách hàng, Ford đã nghiên cứu tính công thái học của các bản lề cửa hậu xe để đảm bảo mở ra theo chiều thẳng đứng nhất, cùng với đó là cải tiến thêm về cửa hậu với chiều rộng lớn hơn 35mm so với trước đây và cao hơn 11mm để giúp việc chất/dỡ đồ dễ dàng hơn.

 

 

Ngoài ra, Ford Everest thế hệ mới được trang bị cần số điện tử mới có thể tự động chuyển về số P nếu người lái nhả bàn đạp phanh để tránh bị trôi xe. Cùng với đó là các trang bị hiện đại như bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, phanh tay điện tử….Chủ xe còn có thể sử dụng ứng dụng FordPass cài lên điện thoại di động để thực hiện nhiều công việc khác nhau như: Khởi động xe từ xa, lên lịch hẹn bảo dưỡng….

Đối với một SUV hạng trung, những gì Ford Everest thế hệ mới được nâng cấp đã vượt trội hơn rất nhiều. Đó đều là những thứ được Ford lựa chọn cải tiến từ chính các nhận xét của khách hàng, giúp đặt tính tiện dụng lên hàng đầu và gây ấn tượng ngay từ thiết kế nội-ngoại thất.

Khả năng Vận hành – Giá trị cốt lõi của Everest thế hệ mới?

Giữ nguyên hai lựa chọn động cơ diesel 2.0L tăng áp đơn và tăng áp kép, tuy nhiên điều gì đã khiến Ford tự tin khi cho rằng, chính khả năng vận hành mới là giá trị cốt lõi của mẫu xe này, cho dù những thay đổi toàn diện về nội/ngoại thất đã được thị trường nồng nhiệt chào đón.

Đáng quan tâm, bên cạnh động cơ diesel 2.0L bi-turbo, Ford Everest thế hệ mới vẫn còn các lựa chọn hộp số tự động 6 cấp và 10 cấp. Đặc biệt, hộp số bán tự động 10 cấp mới có những cải tiến mang tính ứng dụng cao cho người sử dụng.

Ford Everest thế hệ mới có sẵn các chế độ lái có thể linh động lựa chọn, phù hợp với nhu cầu của cả người mới sử dụng hay những tay lái đam mê off-road. Ngoài việc cung cấp các chế độ lái định sẵn (Normal, Eco, Tow/haul, Mud/Ruts, Slippery, Sand), hệ thống điều khiển còn tự động thích ứng luôn các chế độ vận hành 2H/4H phù hợp theo yêu cầu của người lái. Đó là chưa kể, khoá vi-sai cầu sau (kích hoạt trên màn hình) còn hỗ trợ đắc lực cho người lái khai thác triệt để sức mạnh động cơ trong các tình huống khó.

Hỗ trợ với đó, việc sử dụng hệ thống khung gầm rời (body-on-frame) mới của Ford, dài hơn và rộng hơn, không chỉ tối ưu không gian nội thất, có thêm vị trí làm mát khoang động cơ (hay lắp thêm ắc-quy phụ) mà còn giúp chiếc xe này cải thiện khả năng vượt địa hình, với góc thoát/góc tới lớn hơn, gầm xe cao hơn cũng như góc vượt đỉnh lớn hơn…

Đặc biệt, ở thế hệ mới này, Ford cung cấp thêm “tầm nhìn” cho người lái Everest thế hệ mới hàng loạt thiết bị và công nghệ hiện đại. Đầu tiên phải kể đến hệ thống Màn hình offroad chuyên dụng giúp tài xế nhìn xa hơn, rộng hơn với góc theo dõi địa hình phía trước (đặc biệt quan trọng khi leo đỉnh dốc). Hệ thống camera này còn có khả năng tái lập hình ảnh xe từ trên cao cùng việc tùy biến zoom lớn hình ảnh để giúp người lái quan sát địa hình xung quanh (từ trên cao) mà không cần ra khỏi xe để quan sát – một điều cực kỳ hữu ích khi vận hành xe ở các cung đường offroad hiểm trở.

Không chỉ có vậy, chỉ với một lần chạm trên màn hình cảm ứng, người lái xe có thể xem các chỉ số lái và chỉ định khóa vi sai, góc lái và hướng dẫn, cũng như góc nghiêng ngang/dọc của xe để có được các quyết định xử lý tình huống tối ưu nhất…

Một thế mạnh nữa của Ford Everest thế hệ mới vẫn được khai thác triệt để từ thế hệ trước, đó là hệ thống treo riêng biệt với treo trước dạng độc lập, sử dụng lò xo trụ và thanh cân bằng, hệ thống treo sau sử dụng lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts, giúp kiểm soát thân xe tốt hơn, giúp vận hành ở các góc nghiêng tốt hơn, có ưu thế lớn khi off-road.

Và đương nhiên, lựa chọn này sẽ khiến nhiều người cho rằng hệ thống giảm xóc sau của Everest thế hệ mới là “quá mềm nhẽo” khi vào cua tốc độ cao hay lắc ngang khi đi đường đèo – Điều này hoàn toàn không sai khi mà nhà sản xuất buộc phải có một chút “hy sinh” về công năng để đạt được mục tiêu cho ra đời một chiếc SUV địa hình thực sự, hơn là một chiếc SUV có khả năng đi tốc độ cao.

Tất cả những trang bị này, thực sự đã giúp Ford Everest thế hệ mới đạt được điểm cộng khi vận hành, kết hợp với sự thuyết phục về thiết kế nội/ngoại thất, hứa hẹn sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn với các đối thủ khác.

Kim Dung - Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện

Ford Everest , thế hệ mới , phân khúc , SUV hạng trung , thế giới phương tiện

Ý kiến bạn đọc