- Phân khúc C và D của thị trường ô tô trong tháng 5 vừa qua cho thấy những sự vận đông khác biệt, trong khi phân khúc C chỉ ghi nhận duy nhất 1 mẫu xe giảm doanh số thì phân khúc D có tới 3 mẫu giảm trong tháng.
Trong tháng 5 vừa qua, hầu hết các mẫu xe thuộc phân khúc C của thị trường Việt Nam đều tăng trưởng doanh số, trong khi Hyundai Elantra là đại diện duy nhất giảm với chỉ 122 chiếc bán ra. Đây cũng là vấn đề chung của toàn bộ sản phẩm Hyundai khi nguồn cung của hãng bị ảnh hưởng.
Mặt khác, trong phân khúc C, mẫu xe tăng trưởng mạnh mẽ nhất là Honda Civic với 36,2% cao hơn tháng 4, đạt 290 chiếc nhưng chỉ đứng vị trí thứ 4 trong danh sách; tiếp theo là Mazda với mức tăng trưởng 35,6%, đạt 1.500 chiếc trong khi đứng đầu vẫn là cái tên KIA K3 quen thuộc với doanh số 1.684 chiếc. Ngoài ra, Toyota Corolla Altis dù được nâng cấp thế hệ mới nhưng vẫn chưa thể bật doanh số lên khi chỉ đạt 401 chiếc trong tháng vừa qua.
Tại phân khúc D, tình trạng của các mẫu xe "bi đát" hơn so với phân khúc C khi cả Toyota Camry, KIA K5 và Honda Accord bị giảm doanh số trong tháng 5. Trong đó, giảm mạnh nhất là Honda Accord với mức 44,9% và chỉ còn 27 chiếc bán ra tháng vừa qua. Toyota Camry dù giảm 12,9% doanh số nhưng vẫn đứng đầu phân khúc với doanh số 453 chiếc trong khi KIA K5 đứng thứ 3 với doanh số 153 chiếc.
Trong khi đó, mẫu xe tăng trưởng doanh số mạnh nhất trong phân khúc này chính là VinFast Lux A2.0 với 48,1%, số lượng bán ra đạt 425 chiếc. Trong khi đó, Mazda6 là mẫu còn lại tăng doanh số trong phân khúc với 153 chiếc bán ra, tăng 45,7% so với tháng 4.
Với việc VinFast Lux A2.0 bị khai tử sau khi kết thúc năm nay, phân khúc D tiếp tục rơi rụng các mẫu xe và trở lại cuộc cạnh tranh của 4 đại diện quen thuộc như trước đây, nhưng dự kiến tổng lượng xe bán ra sẽ tiếp tục giảm khi thị hiếu khách hàng giờ chuyển sang xe gầm cao như crossover và SUV.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện