- Tiên phong trong phân khúc MPV giá rẻ với hệ thống Hybrid, Suzuki Ertiga mới đã có thể đặt cọc tại Việt Nam và nhiều khả năng sẽ được ra mắt vào tháng 9 tới.
Mới đây, Suzuki Ertiga Hybrid đã được giới thiệu tại thị trường đầu tiên của Đông Nam Á - Indonesia. Dự kiến, khách hàng Việt Nam cũng sẽ sớm đón nhận mẫu MPV giá rẻ với hệ thống Hybrid này trong thời gian tới khi các đại lý ở cả 3 miền Bắc-Trung-Nam đều đã nhận đặt cho cho mẫu xe này.
Một nhân viên của đại lý Suzuki khu vực Long Biên (Hà Nội) cho biết khách hàng chỉ cần đặt cọc trước 10 triệu cho mẫu Ertiga Hybrid, tuy nhiên mức giá mẫu xe này chưa được thông báo; đồng thời, cũng chưa có thông tin chính thức về ngày giao xe hoặc ra mắt. Dự kiến, xe có thể được giới thiệu tại thị trường vào tháng 9, và giao xe ngay từ thời điểm đó hoặc tháng 10.
Ngoài ra, trong thời gian tới sẽ có một số ít xe Suzuki Ertiga Hybrid mới được đưa đến các đại lý để cho người tiêu dùng trải nghiệm trước. Trong khi đó, các nhân viên bán hàng cho biết hiện mẫu Ertiga hiện tại đang được nhập về với số lượng không nhiều khiến lượng xe giao đến khách hàng rất thấp.
Hiện tại, Suzuki Ertiga được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản GL MT và GLX 4AT Sport với giá lần lượt 499,9 triệu đồng và 568,9 triệu đồng. Dự kiến, mẫu Hybrid mới sẽ tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Tại thị trường này, MPV giá rẻ của Suzuki được bán ra với 2 phiên bản GX và SS (Suzuki Sport) với cả tùy chọn số sàn và số tự động, mức giá từ 270,3 đến 292,3 triệu rupiah (khoảng từ 423 đến 457 triệu đồng).
Sự khác biệt của 2 phiên bản này nằm ở ngoại thất với bản SS sẽ thể thao hơn kèm nhiều tấm ốp trang trí, cùng với khác biệt lớn nhất ở phần lưới tản nhiệt. Bản GX sở hữu lưới tản nhiệt Chrome bóng với mắt lưới to trong khi bản SS có lưới tản nhiệt màu đen với mắt lưới nhỏ.
Thực tế, Suzuki Ertiga Hybrid mới được trang bị hệ thống Hybrid nhẹ (Mild-hybrid) với tên gọi Smart Hybrid Technology, giúp tiết kiệm nhiên liệu, khởi động/dừng tự động, phanh tái tạo năng lượng và chuyển thành điện để lưu trữ trong cụm pin Li-ion và cung cấp thêm mô-men xoắn khi tăng tốc.
Hệ thống này sử dụng động cơ KB15B 1.5L hút khí tự nhiên của Suzuki kết hợp cùng máy phát điện khởi động tích hợp (ISG) và một cụm pin Li-ion, nhưng sức mạnh gần như vẫn tương tự trước đây với công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm.
Trong khi đó, Suzuki Ertiga Hybrid tại Đông Nam Á vẫn sử dụng hộp số tự động 4 cấp như trước đây thay vì 6 cấp giống thị trường Ấn Độ; cùng với đó, xe còn tùy chọn hộp số sàn 5 cấp.
Phiên bản Hybrid được kỳ vọng giúp Suzuki Ertiga tăng tính cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio,...Trong khi đó, Suzuki Ertiga bản mới với động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5 dù đã được đưa về Việt Nam nhưng số lượng bán ra chưa nhiều; trong tháng 5 vừa qua, xe đạt doanh số chỉ 99 chiếc trong khi tháng 4 chỉ có 9 chiếc bán ra thị trường.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện