- Siêu xe Mercedes-AMG One đã chính thức được giới thiệu với giá bán 2,72 triệu USD và giới hạn sản xuất chỉ 275 chiếc.
Được công bố lần đầu thông qua mẫu concept vào năm 2017 nhưng đến nay Mercedes-AMG One mới chính thức xuất hiện với phiên bản thương mại. Về cơ bản, hình dáng xe không có khác biệt so với trước đây, vẫn mang phong cách của một siêu xe chạy trên đường phố và mang tính khí động học cao.
Trong khi đó, trái tim của AMG One nằm ở hệ thống động lực cung cấp sức mạnh cho xe. Nhà sản xuất thực sự đã mang động cơ xe đua F1 đến với siêu xe này nhưng cỗ máy này đã được tinh chỉnh lại để phù hợp và được phép chạy trên đường. Theo đó, động cơ xăng V6 1.6L phun xăng trực tiếp được lấy từ chính xe đua Mercedes-AMG Petronas nổi danh, cho vòng tua tối đa đạt 11.000 vòng/phút, và được lắp ở vị trí giữa xe trước cầu sau. Để tối đa hóa vòng tua và sức mạnh, lò xo xu páp cơ được thay thế bằng lò xo xu-páp khí nén, với trục cam kép trên cao, hệ thống phun định hướng và hệ thống làm sạch khí thải phức tạp; thành quả chính là công suất tối đa 566 mã lực và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Tuy nhiên, là một siêu xe Hybrid, đương nhiên Mercedes-AMG One còn sở hữu các mô tơ điện với số lượng lên tới 4 chiếc; trong đó, 2 mô tơ điện được đặt ở 2 bánh trước tạo ra tổng công suất 322 mã lực và có trách nhiêm thu hồi 80% năng lượng khi xe giảm tốc, 1 mô tơ khác được nối với trục khuỷu có công suất tối đa 161 mã lực trong khi mô tơ thứ 4 được lắp vào bộ tăng áp công nghệ cao giúp tăng 121 mã lực cho tổng hệ thống và cũng có thể thu hồi năng lượng.
Tổng công suất tối đa mà Mercedes-AMG One có thể đạt được là 1.049 mã lực, động cơ xăng được kết hợp với hộp số sàn 8 cấp hoàn toàn mới được dẫn động bằng thủy lực và xe có thể chuyển số nhanh thông qua lẫy sau vô-lăng. Cùng với trọng lượng 1.695 kg và hệ dẫn động AMG 4Matic+, siêu xe này có khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h trong 2,9 giây và tăng lên 200 km/h chỉ với 7 giây. Tốc độ tối đa xe có thể đạt được giới hạn điện tử ở mức 352 km/h.
Dù là một siêu xe Hybrid nhưng Mercedes-AMG One không sở hữu cụm pin điện Li-ion quá lớn, với dung lượng chỉ 8,4 kWh và có thể nạp lại thông qua bộ sạc tích hợp công suất 3,7 kW, cho phép chạy thuần điện chỉ trong 18,1 km. Nhà sản xuất đã trang bị cho pin điện này hệ thống làm mát trực tiếp, tạo hiệu quả cung cấp năng lượng tối ưu.
Siêu xe của Mercedes-AMG được xây dựng dựa trên khung gầm liền khối bằng sợi carbon; cùng với đó, hệ thống treo được làm chủ yếu bằng nhôm với dạng thanh truyền (Push-Rod), có tổng cộng 5 tay nối và 2 thanh chống có thể điều chỉnh ở phía trước và phía sau.
Nội thất Mercedes-AMG One sở hữu phong cách xe đua F1 với cách bố trí ghế lùi phía sau và thấp tạo dáng chân thẳng, chỉ có 2 chỗ ngồi, cùng vô-lăng hình chữ nhật, 2 màn hình kỹ thuật số 10 inch. Khoang cabin của xe vẫn tạo sự thoải mái với chất liệu sợi carbon và da bọc cho các bề mặt, khe gió điều hòa và hệ thống loa xung quanh. Ngoại thất xe nổi bật với bộ mâm 10 chấu và tùy chọn bánh mâm 9 chấu từ Magiê, đi kèm kẹp phanh 6 piston với đĩa phanh gốm-carbon 15,6 inch cho bánh trước và bộ kẹp phanh 4 piston với đĩa 15 inch ở bánh sau.
Theo công bố, Mercedes-AMG One sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 275 chiếc nhưng tất cả đều đã được bán hết, với giá mỗi chiếc siêu xe lên tới 2,72 triệu USD. Chiếc xe bản thương mại thực tế đầu tiên sẽ xuất hiện chính thức tại Lễ hội Goodwood 2022, được tổ chức ở Anh từ ngày 23-26/6. Siêu xe này "cùng đẳng cấp" với các siêu xe Aston Martin Valkyrie và Gordon Murray T.50 nhưng khác biệt là 2 mẫu xe này sở hữu động cơ V12 và tập trung vào đường đua trong khi Mercedes-AMG One có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện