- Land Rover Defender 130 đã xuất hiện trên thị trường với kích thước lớn nhất dòng Defender và cấu hình 8 chỗ cùng một số trang bị quen thuộc của dòng SUV chuyên địa hình.
Sau các mẫu Defender 90 và 110, Land Rover đã chính thức giới thiệu Defender 130 để bổ sung vào dòng xe địa hình của hãng. Trên mẫu xe mới, nhà sản xuất Anh Quốc đã mang đến nhiều trang bị mới thích hợp cho trải nghiệm off-road với khả năng chở nhiều hành khách hơn.
Khác biệt lớn nhất so với những "anh em" trước đây là Land Rover Defender 130 có khả năng chứa tối đa 8 người với không gian thoải mái. Dù cũng là SUV 5 cửa và 3 hàng ghế như Defender 110 nhưng mẫu xe mới sở hữu chiều dài tổng thể lớn hơn 340 mm, giúp hàng ghế thứ 3 có thể chở được 3 người thực sự. Trong khi đó, khoang chứa đồ phía sau cũng được mở rộng dung tích tối đa 2.291 lít khi gập 2 hàng ghế sau.
Defender 130 được trang bị hệ thống Treo Khí nén Điện tử có hành trình dao động 430mm, có thể nâng cầu trước lên thêm 71,5mm (73,5mm ở cầu sau), giúp xe dễ dàng vượt chướng ngại vật và lội sâu tối đa 900mm. Việc chuyển đồ vào cốp xe cũng dễ dàng nhờ hệ thống treo khí nén trên xe có thể hạ thấp gầm xuống thông qua 1 nút bấm.
Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt: 5.358 x 2.008 x 1.970 mm, cùng trục cơ sở 3.022 mm, cùng với đó là khoảng sáng gầm xe mặc định 290 mm và hành trình dao động của hệ thống treo tới 430 mm. Các góc phía trước và sau của Defender 130 cũng rất lớn với góc tới 37,5 độ, góc thoát 28,5 độ và góc vượt đỉnh dốc 27,5 độ.
Mẫu xe này vẫn sử dụng nền tảng khung gầm liền khối tương tự Defender 90 và 110, với tên gọi D7x sử dụng vật liệu nhôm cho khả năng chống vặn xoắn cao và cứng cáp hơn gấp 3 lần so với khung gầm rời truyền thống. Xe được tích hợp móc khóa cùng hệ thống treo khí nén để kết nối dễ dàng với rơ-moóc với khả năng kéo tối đa 3.000 kg.
Cung cấp sức mạnh cho Land Rover Defender 130 là các tùy chọn động cơ xăng và dầu kết hợp cùng hệ thống Mild-hybrid (Hybrid nhẹ) 48V hỗ trợ thu hồi năng lượng phanh và hỗ trợ khi dừng-khởi động tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả hơn. Trong đó, động cơ xăng 3.0L 6 xi-lanh cho công suất tối đa 296 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470 Nm hoặc 395 mã lực và 550 Nm; ngoài ra, xe còn có tùy chọn động cơ Diesel 3.0L 6 xi-lanh cho công suất tối đa 247 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm hoặc 296 mã lực và 650 Nm.
Phiên bản tại Mỹ được trang bị các phiên bản: SE, HSE, X-Dynamic và X, cũng như phiên bản đặc biệt First Edition với một số khác biệt về trang bị. Tuy nhiên, tất cả đều sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh (iAWD) của Land Rover và hộp số tự động 8 cấp ZF.
Về mặt tiện nghi, Land Rover cho biết mỗi hàng ghế của Defender 130 đều có hệ thống thông gió riêng, khoang cabin của xe có hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập. Hàng ghế thứ 2 có khả năng gập và di chuyển để giúp hành khách bước vào hàng ghế thứ 3 dễ dàng hơn.
Defender 130 được trang bị tiêu chuẩn màn hình giải trí 10,25 inch và cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn với màn hình kích thước 11,4 inch. Ngoài ra, xe lần đầu trang bị Tính năng Làm sạch Không khí Nâng cao, giúp giảm thiểu chất gây dị ứng và loại bỏ mầm bệnh, giúp hạn chế mùi hôi và virus. Ngoài ra, xe còn nhiều hệ thống khác và được bổ sung thêm một số chi tiết cho khoang nội thất giúp tăng tính sang trọng và phục vụ tốt hơn cho hành khách và người lái.
Hiện tại, Land Rover Defender 130 đã có thể được đặt hàng tại Mỹ với giá khởi điểm từ 68.000 USD (khoảng 1,6 tỷ đồng) trong khi nhà phân phối tại Việt Nam cũng chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe này nhưng chưa công bố chi tiết giá bán lẻ và các tùy chọn cấu hình.
Trước đó, thị trường Việt Nam đã lần lượt được giới thiệu mẫu xe Defender 110 vào tháng 1/2020 với giá khởi điểm khi đó là 3,715 tỷ đồng; và đến tháng 6/2021, Defender 90 được trình làng chính thức với giá khởi điểm 3,935 tỷ đồng.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện