- Nghiên cứu mới của J.D. Power cho thấy các thương hiệu Mỹ áp đảo về chất lượng ban đầu đối với các mẫu ô tô dành cho năm 2022.
Tổ chức nghiên cứu J.D. Power vừa công bố báo cáo thường niên về chất lượng ban đầu của ô tô tại Mỹ (US Initial Quality Study) cho năm 2022, dịch COVID-19 đã vô tình gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đẩy giá xe lên cao kỷ lục...những yếu tố góp phần khiến các vấn đề xảy ra đối với ô tô cao kỷ lục.
Theo J.D. Power, số lượng trung bình các vấn đề xảy ra trên ô tô của toàn ngành trong năm 2022 đạt mức 180 vấn đề cho mỗi 100 chiếc (PP100), nhiều hơn 18 vấn đề so với năm ngoái, tăng 11%. Tương tự trước đây, việc xếp hạng sẽ tính theo trung bình các vấn đề của một thương hiệu, càng ít vấn đề xuất hiện sẽ xếp hạng càng cao.
Nghiên cứu của tổ chức này được thực hiện với 84.165 khách hàng mua xe hoặc thuê xe mới của năm 2022. Họ được hỏi 223 câu hỏi, thuộc về các hạng mục trên ô tô như: Hệ thống thông tin giải trí, tính năng, các nút điều khiển và màn hình, ngoại thất, hỗ trợ lái, nội thất, hệ thống động lực, ghế ngồi, trải nghiệm lái và điều hòa.
Trong khi đó, xếp hạng về chất lượng ban đầu của các thương hiệu ô tô tại Mỹ cũng có nhiều xáo trộn trong năm 2022. General Motors (GM) đạt thắng lợi lớn khi khi sở hữu hàng loạt thương hiệu đứng ở vị trí cao; trong đó, Buick đứng đầu với trung bình chỉ 139 vấn đề cho 100 xe. Ngoài ra, GM còn sở hữu các thương hiệu khác xếp trong top 10 như: Chevrolet (147), GMC (162), Cadillac (163).
Top 10 thương hiệu có chất lượng ban đầu tốt nhất có tổng cộng 6 thương hiệu Mỹ khi vẫn còn 2 các đại diện khác: Dodge và Ford. Trong khi đó, chỉ có 2 thương hiệu Hàn Quốc xuất hiện gồm KIA và Genesis; Nhật Bản và châu Âu mỗi khu vực có 1 thương hiệu, gồm: Lexus và BMW.
Trong khi đó ở top 10 thương hiệu có chất lượng ban đầu kém nhất, đồng nghĩa với lượng vấn đề nhiều nhất trên 100 xe, ghi nhận Chrysler xếp đầu tiên với 265 vấn đề trong số 100 xe, tiếp đến là các thương hiệu như: Volvo (256), Maserati (255), Audi (239), Volkswagen (230)...
Danh sách này có tới 2 thương hiệu Nhật Bản góp mặt, gồm Mitsubishi và Infiniti, trong khi các thương hiệu của châu Âu chiếm chủ yếu, khi có tới 7 đại diện.
Ngoài ra, nghiên cứu của J.D. Power cũng ghi nhận 2 thương hiệu xe điện có điểm đánh giá thấp gồm: Polestar (328) và Tesla (226). Tuy nhiên, tổ chức này cho biết, các thương hiệu xe điện khó xếp hạng trong danh sách cuối cùng do "chủ xe thuần điện (BEV) và xe Hybrid sạc ngoài (PHEV) cho rằng ô tô của họ gặp nhiều vấn đề hơn ô tô với động cơ đốt trong".
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện