Ford Việt Nam – Năm 2022 nhiều thay đổi với “Ford+”

0
0

Năm 2022 được coi là năm “bản lề” của Ford Việt Nam với hàng loạt thay đổi về nhân sự cấp cao, về chuỗi sản phẩm và quan trọng là thích ứng theo định hướng mới của tập đoàn -  Ford+.

Năm 2022, Ford Việt Nam khởi đầu với hàng loạt thay đổi lớn về nhân sự cấp cao, về danh mục sản phẩm – có 5 mẫu xe mới được giới thiệu trong cùng năm..

Cuộc chia sẻ ngắn với ông Ruchik Shah – Tổng Giám đốc mới của Ford Việt Nam đã hé lộ nhiều điều mới mẻ của thương hiệu Mỹ này.

Ông Ruchik Shah – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam

Xin cảm ơn ông đã đồng ý tham gia cuộc trò chuyển này. Trước hết xin ông lý giải vì sao Năm 2022 này được coi là năm quan trọng với Ford Việt Nam?

Năm 2022 là mốc thời gian Ford Việt Nam lựa chọn để thực hiện cam kết thay đổi chiến lược từ tập đoàn. Trong năm nay chúng tôi sẽ cho ra mắt tới 5 sản phẩm mới vô cùng quan trọng, hai trong số đó đã ra mắt hồi đầu năm (Transit và Explorer đã ra mắt đầu năm – PV). Và tới đây sẽ là 3 sản phẩm cực kỳ quan trọng mà Ford sẽ mang tới cho thị trường Việt Nam (*). Ford Việt Nam đã nhìn thấy và tính toán chiến lược lâu dài cho các dòng sản phẩm này để phát triển bền vững trong thị hiếu chung của khách hàng, phù hợp với dòng đời của sản phẩm cùng sự phát triển của các thị trường lớn trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, chúng tôi từng bước thực thi tầm nhìn mới của Tập đoàn thông qua kế hoạch mang tên Ford+ vào Việt Nam. Tầm nhìn này tập trung toàn bộ vào việc nâng tầm trải nghiệm của người dùng, gắn kết họ trong toàn bộ hành trình sở hữu những sản phẩm và giải pháp có tính cạnh tranh cao của Ford và đưa lại những lợi ích bền vững cho tất cả các bên.

Người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến chiến lược One Ford, nay trong bước phát triển mới, xin ông nói rõ thêm về kế hoach Ford+?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, Ford+ không còn là chiến lược tập trung vào sản phẩm như trước (One Ford – PV), mà sẽ là việc tập trung tối đa vào nâng cao các trải nghiệm, tận hưởng dịch vụ của người mua xe.

Ford+ là tầm nhìn của tập đoàn dựa trên một kế hoạch có 10 điểm, tập trung vào các sản phẩm và giải pháp tuyệt vời, mối quan hệ khăng khít với khách hàng và các trải nghiệm sở hữu ngày càng được cải thiện. Ford+ biến Ford từ một công ty chỉ bán sản phẩm thông thường, đơn lẻ, trở thành công ty đồng hành với khách hàng trong toàn bộ quá trình sử dụng xe của họ, phát triển các công nghệ mới và gia tăng nhiều hơn nữa các trải nghiệm sở hữu trong tương lai và mang lại lợi ích bền vững. Ford+ đánh dấu một hành trình mới trong mối quan hệ với các khách hàng của chúng tôi.

Trong thời gian qua, Ford Việt Nam từ bỏ khá nhiều mẫu xe du lịch (passenger car) như Fiesta, Focus và cả Ecosport, kèm theo đó là thị phần bị giảm mạnh. Liệu đây có phải đồng nghĩa với sự thất bại về chính sách sản phẩm?

Việc các dòng xe ra khỏi thị trường và các dòng xe mới được đưa vào cũng là hoạt động thông thường khi các doanh nghiệp hoạch định tương lai của mình dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Một thực tế đang được ghi nhận không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới khi xu hướng sử dụng xe đang có sự dịch chuyển từ xe du lịch sang các mẫu xe SUV cỡ nhỏ và đa dụng – những mẫu xe đã chứng minh cho sự tiện dụng khi sử dụng trong đô thị cũng như trên đường trường. Và Ford Motor là hãng xe có lợi thế về các mẫu xe gầm cao nên việc thay đổi này phù hợp với thị hiếu chung cũng như với thế mạnh của hãng.

Việc các dòng xe đến và đi là hoàn toàn bình thường đối với các tập đoàn ô tô lớn, đáp ứng các hoạch định chiến lược và tầm nhìn dài hạn, có lợi cho kinh doanh cũng như có thể cạnh tranh tốt với các đối thủ khác.


Ford Ranger thế hệ mới, cùng với người anh em Ford Everest sẽ là hai trong số 3 sản phẩm quan trọng của Ford Việt Nam trong năm 2022

Ông đánh giá thế nào về tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu cũng như với nhà máy tại Hải Dương, sẽ có một mốc thời gian nào để khẳng định cuộc khủng hoảng này sẽ kết thúc?

Rất khó để có được câu trả lời bao giờ kết thúc tình trạng hỗn loạn này. Có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc này; Trung Quốc đóng cửa nhà máy sản xuất chip ở Thượng Hải, ảnh hưởng từ dịch covid-19, rồi tình hình chiến tranh... Và trên thực tế, tại các tập đoàn lớn, khâu mua hàng và cung ứng vật tư đang phải vật lộn nhiều hơn để tìm ra các nguồn hàng thay thế, cung vật liệu cho sản xuất.
Riêng về Ford tình trạng này đang được cải thiện khi số lượng xe giao tới khách hàng ngày càng tăng, tháng này hơn tháng trước. Và với Ford Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực đưa thêm nhiều xe đến tay khách hàng, đặc biệt là trong các tháng cuối năm.

Một câu hỏi tò mò: Ông đánh giá thế nào về việc phát triển nhân lực của Ford tại các nước sở tại, ví dụ như Ford Việt Nam vừa có một Tổng Giám đốc là người bản địa (TGD tiền nhiệm trước ông Ruchik Shah - PV), liệu thị trường Việt Nam sẽ có thêm một lãnh đạo am hiểu thị trường và am hiểu khách hàng hơn?

Một trong những chiến lược quan trọng của Ford trên toàn cầu là việc phát triển tài nănng và nhân sự phục vụ cho thị trường toàn cầu của Ford. Tại Việt Nam cũng như các thị trường khác trong khu vực đều có các nhân sự giỏi được tạo cơ hội phát triển. Các nhân sự cấp cao của tập đoàn được cung cấp đầy đủ các kỹ năng cần thiết cho lãnh đạo tại tại các thị trường khác nhau và Ford tạo cơ hội cho các nhân sự có nhu cầu phát triển bản thân, mang tới nhiều cơ hội cho mọi người.

Ngay thời điểm hiện tại, một số bạn trẻ ngồi tại Ford Việt Nam nhưng phụ trách mảng nhân sự và phụ tùng cho cả Ford Philippines hay ASEAN, thậm chí Phó Tổng giám đốc hiện tại của Ford Việt Nam (ông Trương Kim Phong – PV), trước đây cũng đã có 4 năm ngồi tại Thái Lan phụ tráchcác thị trường nhập khẩu tại châu Á Thái Bình Dương). Điều đó cho thấy có rất nhiêu cơ hội được mở ra cho các nhân sự tại địa phương…

Câu hỏi cuối cùng; Liệu thị trường Việt Nam hy vọng sẽ sớm có một mẫu xe chạy điện (BEV) của Ford, như Mustang Mach E chẳng hạn?

Ford thay đổi mạnh mẽ trên toàn cầu đối với việc phát triển các dòng xe mới sử dụng năng lượng điện, điều này sẽ giúp các thị trường khác nhau được hưởng lợi trong quá trình phát triển này. Và việc có đưa xe điện về Việt Nam hay không sẽ phụ thuộc vào chiến lược phát triển kinh doanh trong bài toàn lớn của tập đoàn, chứ không chịu tác động từ bất cứ một thị trường nhỏ lẻ nào. Và tuỳ vào việc cạnh tranh tại thị trường đó, Ford sẽ lựa chọn các sản phẩm phù hợp cho thị trường đó để tăng tính cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này.

Kế hoạch Ford+ được chia làm ba giai đoạn: Nâng cao trải nghiệm trước khi mua hàng, trải nghiệm khi sở hữu xe và cuối cùng là các trải nghiệm về dịch vụ…
Khác hàng Việt Nam cũng như khách hàng trên toàn thế giới của Ford đều có mong muốn và có quyền được hưởng có những trải nghiệm và dịch vụ một cách tốt nhất theo nhu cầu của họ chính vì vậy Ford mong muốn mang càng nhiều trải nghiệm một cách chân thực nhất tới các khách hàng của mình.
Trong thời gian tới, những trải nghiệm này sẽ được Ford Việt Nam nâng lên một mức mới khi ngay từ ban đầu, khách hàng đã có thể lựa chọn đại lý ưa thích (hoặc có địa điểm gần), lựa chọn sản phẩm mà không cần phải ra khỏi nhà. Sau đó là trải nghiệm lựa chọn xe và Ford sẽ có những đội kỹ thuật, tư vấn sản phẩm đưa ra các thông tin chuẩn xác và tin cậy để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm mình (định) lựa chọn.
Đến bước thứ 2, đó là giai đoạn mà sản phẩm và đội ngũ nhân viên của Ford phát huy các phẩm chất thế mạnh để thuyết phục của mình; các kỹ năng lái xe 4x4, ưu thế kết nối và tiện dụng của FordPass, đội ngũ kỹ thuật viên cấp cao thường trực 24/7 để hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào…
Và cuối cùng là nâng cao trải nghiệm của khách hàng về Dịch vụ. Đây là một trong những phần việc mà Ford Việt Nam đã triển khai trên toàn quốc trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch covid khi khách hàng có thể đăng kí bảo hành, bảo dưỡng và nhận lại xe tại nhà  (pick-up & delivery). Tiếp đó là sẽ có thêm chương trình “Like for Like”, khách hàng sẽ được cho mượn phương tiện để di chuyển nếu quá trình sửa chữa quá 24h. Ngoài ra sẽ còn những tchương trình Hỗ trợ nhanh, hỗ trợ trên đường…
Và Ford Motor nhận thấy rằng, các Trải nghiệm dịch vụ và trải nghiệm sở hữu xe sẽ là điểm cốt yếu để cạnh tranh với các đối thủ trong tương lai.

Kim Ngân
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.