- Mẫu xe Toyota Rush đã không còn trong danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam và được cho đã bị khai tử sau sự xuất hiện của Veloz Cross vào tháng 3 vừa qua.
Sau thời gian dài không tạo được nhiều đột phá tại thị trường Việt Nam, Toyota Rush đã ầm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên trang web chính thức của hãng ở Việt Nam. Đây là một điều không quá bất ngờ khi mẫu SUV 7 chỗ này vốn đã không nhận được quan tâm nhiều từ người tiêu dùng trong khi mới đây Toyota đã bổ sung Veloz Cross và Avanza Premio.
Thực tế, điều này đã được báo trước trong tình trạng nguồn cung khan hiếm do thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu; đầu tháng 5, Toyota Việt Nam tăng giá hầu hết các sản phẩm của mình trong khi Rush là mẫu xe hiếm hoi không có nâng cấp và không được tăng giá.
Ra mắt thị trường Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2018, Toyota Rush vốn được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió mới ở phân khúc vốn chỉ "một mình một ngựa" - SUV 7 chỗ giá rẻ. Vào thời điểm đó, mẫu xe này có giá bán 668 triệu đồng nhưng chỉ có 1 phiên bản được phân phối tại Việt Nam khiến người tiêu dùng hạn chế về lựa chọn. Sau khi khó cạnh tranh, mẫu xe này đã nhiều lần được Toyota điều chỉnh giá niêm yết và xuống mức 634 triệu đồng trước khi "bay màu".
Kể từ khi ra mắt, doanh số hàng năm của Toyota Rush hiếm khi đạt được mức quá lớn, cao nhất vào năm 2020 cũng chỉ đạt 4.241 chiếc dù hãng rất tích cực triển khai các chương trình ưu đãi cho xe. Trong khi đó, khoảng đầu năm nay, mẫu SUV này đã dần hạn chế lượng xe bán ra, và đến tháng 3 và 4 vừa qua, Toyota Rush không phát sinh doanh số với sự thay thế tạm thời được cho đã thành công của Veloz Cross, mẫu xe cũng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Toyota Rush vốn được coi như của hiểm trên thị trường do là mẫu SUV 7 chỗ giá dưới 700 triệu đồng duy nhất ở Việt Nam dùng khung gầm rời và hệ dẫn động cầu sau như các SUV đích thực. Tuy nhiên, các trang bị này hiện đã không còn mang lại nhiều lợi ích cho nhu cầu đi lại trong đô thị thường xuyên của khách hàng Việt, trong khi mẫu xe này thường được xếp làm đối thủ cạnh tranh với loạt MPV giá rẻ 7 chỗ ăn khách như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7,...khiến sức hút của xe bị hạn chế.
Cùng với đó, xe sở hữu động cơ 1.5L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, chỉ sản sinh được công suất tối đa 102 mã lực và mô men xoắn cực đại 134 Nm, chỉ tương đương với MPV Avanza xuất hiện cùng thời điểm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp khiến xe tận dụng hiệu quả động năng từ động cơ, ngoài ra còn khiến xe gào to, khiến khoang cabin xe rất ồn kết hợp với độ rung lắc lớn khi có trọng tâm quá cao, tạo ra trải nghiệm không tốt cho hành khách trên xe.
Hiện tại, với sự xuất hiện của Veloz Cross, Toyota hiện đã có đối trọng "chuẩn" dành cho Mitsubishi Xpander trong phân khúc. Về phần Rush - "anh em sinh đôi" của Daihatsu Terios, SUV này sẽ khó có cơ hội trở lại Việt Nam trừ khi được điện khí hóa hệ thống động lực, do hiện thị trường trong nước đang chuyển dịch theo hướng công nghệ xanh hơn.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện





















