Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

 - Volkswagen T-Cross vừa ra mắt với mức giá khởi điểm từ 1,099 tỷ đồng liệu có phải đối thủ trong phân khúc của các mẫu xe Peugeot 2008 hay Mazda CX-30?

Vừa ra mắt tại Việt Nam, Volkswagen T-Cross là mẫu SUV nhỏ nhất của hãng xe Đức dành cho khách hàng trong nước, gia nhập phân khúc B-SUV. Với xuất xứ thương hiệu từ châu Âu, mẫu xe này thực tế là đối thủ của Peugeot 2008 và Renault Captur, nhưng hiện Renault đã rút khỏi thị trường Việt Nam. Trên thực tế, Mazda CX-30 có thể coi là một sự thay thế hợp lý khi hãng đang nỗ lực "sang hóa" thương hiệu trong những năm gần đây.

Volkswagen T-Cross được bán ra tại Việt Nam với 2 phiên bản: Elegance có giá 1,099 tỷ đồng và Luxury có giá 1,299 tỷ đồng. Do đó, T-Cross Elegance sẽ có giá gần sát với các phiên bản cao cấp nhất của Peugeot 2008 và Mazda CX-30, giúp người tiêu dùng dễ cân nhắc và lựa chọn hơn.

Hiện tại, chỉ duy nhất Peugeot 2008 được lắp ráp trong nước nên dễ hiểu khi mẫu SUV này có mức giá thấp nhất, phiên bản GT-Line cũng chỉ bán ra với 849 triệu đồng; Mazda CX-30 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên phiên bản Premium cao nhất có giá 909 triệu đồng. Tuy nhiên, cả 2 vẫn rẻ hơn nhiều so với Volkswagen T-Cross được nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ, không nhận được ưu đãi thuế như ở khu vực ASEAN.

Với giá bán cao hơn 1 tỷ đồng, mẫu xe của thương hiệu Đức có kích thước dài và rộng thấp hơn so với 2 đối thủ còn lại trong khi chiều cao lớn nhất và trục cơ sở gần tương đương với Mazda X-30. Volkswagen T-Cross cũng có khả năng linh hoạt cao khi có bán kính vòng quay chỉ 5,05 mét và khoảng sáng gầm 188 mm.

Tuy nhiên, Mazda CX-30 Premium vượt trội ở các kích thước cũng như trọng lượng, đồng thời bình nhiên liệu lên tới 51 lít và lốp có thông số 215/55 R18, cho thấy đường kính vành lên tới 18 inch, lớn hơn hẳn so với 17 inch của Peugeot 2008 GT-Line và 16 inch của Volkswagen T-Cross Elegance.

Về sức mạnh, Mazda CX-30 cũng vượt trội khi được trang bị động cơ Skyactive-G 2.0L cho công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Điểm chung của cả 3 mẫu xe này là đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước và trợ lực lái điện.

Volkswagen T-Cross kém nhất về mặt sức mạnh với việc chỉ được trang bị động cơ 1.0L, cho công suất tối đa chỉ 113 mã lực (HP) và mô-men xoắn cực đại 178 Nm. Tuy nhiên, bù lại mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của mẫu xe này chỉ khoảng 6 lít/100 km theo công bố từ Volkswagen Việt Nam, tương đương với Peugeot 2008 GT-Line với hộp số tự động vô cấp CVT và động cơ 1.2L tăng áp.

Trong khi đó, với động cơ dung tích 2 lít hút khí tự nhiên, mẫu xe của Mazda dù cho sức mạng lớn nhưng lại tiêu thụ nhiên liệu nhiều nhất so với 2 đối thủ, lên tới 8,4 lít/100 km trên đường hỗn hợp.

Trong khi đó, trang bị và tiện nghi trên Volkswagen T-Cross Elegance cũng không quá vượt trội, nổi bật vẫn là màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, lớn nhất trong số 3 mẫu xe được so sánh. Các tiện ích như sạc điện thoại không dây và lẫy chuyển số sau vô-lăng được công bố trên phiên bản Luxury, chưa rõ khả năng xuất hiện trên phiên bản thấp hơn này. Ngoài ra, mẫu xe này không có cửa sổ trời, chìa khóa dạng cơ, không có nút bấm khởi động, vẫn dùng phanh tay truyền thống và đèn pha Halogen.

Hãy cùng tìm hiểu và so sánh cả 3 mẫu xe ở phiên bản cao cấp nhất là Mazda CX-30 Premium, Peugeot 2008 GT-Line và Toyota Corolla Cross HV

Trong khi đó, Peugeot 2008 GT-Line và Mazda CX-30 Premium được trang bị đầy đủ với đèn LED, ghế lái chỉnh điện, cửa sổ trời, khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử, có thêm các chế độ lái riêng biệt. Mẫu xe tới từ Pháp còn được trang bị màn hình đồng hồ LCD hoàn toàn.

Về an toàn, cả 3 mẫu xe đều được trang bị với đầy đủ các tính năng hỗ trợ như: Phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh chủ động tránh va chạm và camera lùi.

Tuy nhiên, Volkswagen T-Cross Elegance dù có giá hơn 1 tỷ đồng nhưng vẫn dùng phanh tang trống cho bánh sau, và thiếu nhiều hệ thống an toàn nâng cao như các mẫu xe khác. Trong khi đó, Peugeot 2008 GT-Line đang được trang bị đầy đủ nhất với: Kiểm soát lực kéo, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, đèn pha thông minh, cảnh báo người lái tập trung, cảm biến trước/sau và 6 túi khí.

Mazda CX-30 Premium cũng không quá kém cạnh khi sở hữu nhiều tính năng an toàn không quá kém cạnh trong khi cũng được trang bị tới 7 túi khí cho khoang cabin, có thêm cảnh báo xe phía sau và cảnh báo chệch làn đường.

Có thể thấy, Peugeot 2008 GT-Line đáng mua nhất với mức giá rẻ, đi kèm sức mạnh vừa phải nhưng nổi bật với các trang bị tiện nghi và an toàn dồi dào. Điểm yếu đáng chú ý nhất của mẫu xe này khi so sánh với 2 đối thủ còn lại có lẽ chính là việc được lắp ráp trong nước, nhưng đây cũng có thể được coi là lợi thế trong giai đoạn Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong nửa năm vừa qua.

Mazda CX-30 Premium cũng là một lựa chọn khá tốt với kích thước lớn, cho khoang cabin rộng rãi; cùng với đó, động cơ mạnh mẽ và các trang bị tiện nghi cũng như an toàn của xe khá xứng đáng với mức giá 909 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn mang mác xe Nhật, khiến người tiêu dùng Việt Nam có thể chưa coi là một đối thủ trực tiếp của các xe châu Âu.

Cuối cùng, Volkswagen T-Cross Elegance thua thiệt về mọi mặt xét về trang bị, mức giá cũng như sức mạnh với các đối thủ trên, ưu điểm nổi bật của mẫu xe này có lẽ là mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và màn hình giải trí cỡ lớn hơn so với các đối thủ. Mức giá 1,099 tỷ đồng của xe khiến người tiêu dùng Việt Nam chắc chắn phải e dè khi đã chạm tới phân khúc của các mẫu ô tô: Honda CR-V, Mazda CX-5...Có thể, thương hiệu Đức cũng được coi như một điểm mạnh của T-Cross nhưng với giá quá cao, xe khó được coi là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc SUV đô thị đang "hot" hiện nay.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

T-Cross , Volkswagen , Peugeot 2008 , Mazda CX-30 , B-SUV , SUV đô thị

Ý kiến bạn đọc