- Hầu hết các xe điện dự sẽ chuyển lên sử dụng hệ thống điện áp 800V vào năm 2025, thay thế cho mức 400V hiện nay nhằm rút ngắn thời gian chờ sạc,
Thời điểm hiện tại, hầu hết các loại xe điện trên thị trường hiện đều chạy trên điện áp 400V nhưng đòi hỏi ngày càng lớn của thị trường đối với thời gian sạc - "Tử huyệt" của xe điện trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng, các nhà sản xuất buộc phải có sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu cấp thiết này. Mới chỉ có một số nhà sản xuất như Audi, Porsche, Hyundai và KIA đã quyết định nghiên cứu và sử dụng hệ thống pin có hiệu điện thế 800V thay thế cho loại 400V như hiện nay. Cá biệt Lucid Air dùng hẳn loại 900V cùng với công nghệ phát triển độc quyền.
Với điện áp cao, các xe điện sẽ sở hữu tốc độ sạc nhanh hơn đáng kể so với trước đây, tuy nhiên việc đạt được mức tối đa như công bố vẫn còn là xa vời khi mà tất cả các mẫu xe mới của những hãng nói trên đều được tuyên bố có khả năng sạc ở mức công suất 350kW nhưng thực tế cho thấy mới chỉ có Lucid Air gần đạt mốc này nhất.
Theo đó, mẫu xe nay điện này vượt qua mức 300kW trong khi các ô tô điện khác như Porsche Taycan chỉ đạt công suất cao nhất 270kW, KIA EV6 thậm chí chỉ đạt 240kW trong các thử nghiệm thực tế của InsideEV.
Tuy nhiên, công suất sạc đang được cải thiện từng ngày. Theo báo cáo từ Automotive News, các nhà cung cấp trong ngành xe điện đang tiến hành việc sử dụng công nghệ điện áp 800V, và họ có kế hoạch bắt đầu đưa đến cho hàng loạt các nhà sản xuất vào năm 2025.
Automotive News trích lời dự đoán của Dirk Kesselgruber - giám đốc bộ phận truyền động điện của nhà cung cấp GKN: "Vào năm 2025, phần lớn các hệ thống ứng dụng trên thị trường sẽ chạy trên điện áp 800V. Chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và Hyundai đã chứng minh rằng họ có thể cạnh tranh về giá".
Trong khi đó, Alexander Reich - giám đốc bộ phận điện tử năng lượng tiên tiến của nhà cung cấp Vitesco - cho biết: "Điện áp 800V đã phát triển nhanh hơn dự kiến vài năm trước và chúng tôi đang nhận thấy rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng", đồng thời ông giải thích: "Bằng Cách tăng gấp đôi điện áp và sử dụng cùng dòng điện, bạn sẽ nhận được năng lượng gấp 2 lần cho xe điện. Không cần đến phạm vi 1.000 km khi thời gian sạc xe điện đủ nhanh".
Có thể thấy, cả nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp linh kiện đều thống nhất về việc tương lai cho xe điện là điện áp 800V, dù một số hãng xe đang cân nhắc việc đổi pin như một cách giúp giảm thời gian chờ đợi của chủ xe, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc.
Hiện tại, công nghệ sạc nhanh đang được nghiên cứu và thúc đấy mạnh trên thế giới với thay đổi từ lõi pin đến năng lượng cung cấp. Hầu hết những trụ sạc nhanh nhất hiện nay đều được truyền trực tiếp theo dòng điện một chiều (DC), với một số xe điện có khả năng sạc 5 phút đi được tới 200 km.
Supercharger của Tesla là hệ thống sạc nhanh phổ biến trên toàn cầu, hiện được tuyên bố cho xe điện của hãng khả năng đi được 200 dăm (322 km) cho 1 lần sạc. Các xe điện VF 8 và VF 9 của VinFast dự kiến sẽ sử dụng hệ thống trạm sạc của Electrify America tại Mỹ nhưng chưa rõ xe có thể dùng các trụ sạc 150kW và 300kW hiện có hay không.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện