- Dù chịu nhiều phản đối từ các nhà sản xuất nhưng Chính phủ Ấn Độ vẫn tích cực thúc đẩy quy định trang bị tối thiểu 6 túi khí trên ô tô bán ra. Liệu Việt Nam có nên tích cực hơn trong các quy định về vấn đề này?
Vấn đề an toàn trên ô tô luôn được các quốc gia quan tâm và thị trường tỷ dân Ấn Độ, nơi thành công của rất nhiều mẫu xe giá rẻ, cũng đang siết chặt dần quy định nhằm đảm bảo tính mạng cho người lái và hành khách trên xe. Theo Reuters, Bộ Giao thông Ấn Độ mới đây đã kiên quyết việc bắt buộc ô tô du lịch loại M1 (chở tối đa 8 người và trọng lượng dưới 3,5 tấn) bán ra tại nước này phải có tối thiểu 6 túi khí bất chấp sự phản đối từ các nhà sản xuất.
Nguồn tin từ nhân viên cấp cao của Chính phủ Ấn Độ tiết lộ với Reuters rằng Bộ Giao thông nước này đang hoàn thiện các điều khoản của luật mới. Chưa có mốc thời gian chính thức về luật mới sẽ được áp dụng dù dự thảo hướng dẫn đã được chính phủ công bố vào tháng 1 nhưng mục tiêu thực hiện quy định mới với 6 túi khí - 4 túi khí hành khách và 2 túi khí bên hông/rèm theo tiêu chuẩn - sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2022.
Vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất cho rằng sẽ tăng chi phí của ô tô, Chính phủ Ấn Độ ước tính việc trang bị thêm 4 túi khí (hiện nay tiêu chuẩn là 2) sẽ không tốn thêm nhiều hơn 75 USD cho mỗi xe. Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu JATO Dynamics lại cho rằng chi phí tăng thêm có thể ít nhất là 231 USD.
Theo Bộ Giao thông Ấn Độ, nhờ tăng lượng túi khí và kết hợp với dây an toan, số lượng mạng sống được cứu thoát khỏi "tử thần" có thể lên tới 1/3 của 39.000 ca tử vong do các vụ tai nạn đường bộ (thống kê năm 2020) do va chạm trực diện hoặc từ bên hông.
Hiện tại, Việt Nam chưa có quy định bắt buộc về số lượng túi khí cho ô tô (theo Quy chuẩn QCVN 09:2015/BGTVT mới nhất quy định về Chất lượng An toàn Kỹ thuật và Bảo vệ Môi trường đối với Xe ô tô); nhưng do thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, nhiều hãng xe đang dần trang bị ngày càng nhiều túi khí trên ô tô với tối thiểu 2 và tối đa lên tới hơn 10 túi khí.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện