- Mức phạt mới được tại Mỹ đã tăng gấp đôi so với trước đây, điều này có thể khiến các hãng xe tốn thêm hàng tỷ USD.
Mới đây, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Hoa Kỳ (NHTSA) thông báo sẽ tăng đáng kể mức phạt đối với các loại xe từ năm 2019 trở lại đây nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn Tiết kiệm Nhiên liệu Trung bình của Doanh nghiệp (CAFE).
Theo đó, các mẫu xe đời 2019-2021 sẽ chịu mức phạt tăng lên 14 USD đối với mỗi 0,1 mpg vượt quá mức tiêu chuẩn về tiêu thụ nhiên liệu, trước đây chỉ 5,5 USD, và các hãng sẽ phải chịu đối với tất cả những chiếc xe đã bán ra. Trong khi đó, mức phạt đối với xe đời 2022 là 15 USD.
Kết quả là các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn CAFE sẽ phải trả nhiều tiền phạt hơn đáng kể. Hiện tại, hạn mức tiêu thụ nhiên liệu CAFE được áp dụng ở Mỹ là 41,2 mpg (17,52 km/lít hoặc 5,7 lít/100 km) đối với xe du lịch lắp ráp nội địa và 30,4 mpg (12,92 km/lít hoặc 7,74 lít/100 km) đối với xe bán tải hạng nhẹ.
Xe sử dụng động cơ đốt trong không đáp ứng tiêu chuẩn nhiên liệu sẽ phải chịu mức phạt gấp đôi. |
Theo Reuters, điều này có thể khiến Stellantis tốn đến 572 triệu USD và đây mới chỉ là 1 nhà sản xuất. Mức phạt đã tăng lên đáng kể, vào năm 2016, các hãng xe đã phản đối việc tăng mức phạt và dự đoán chi phí của họ có thể tăng hơn 1 tỷ USD mỗi năm; nên giờ họ có thể phải tốn thêm hàng tỷ USD.
Tuy nhiên, giải pháp dành cho các hãng xe chính là mua lại hạn mức thừa từ đối thủ, đặc biệt là từ những hãng xe điện. Điều này cũng tương tự như cách mua bán hạn mức khí thải đang diễn ra ở Mỹ; theo thống kê, Tesla đã kiếm được tới 1,6 tỷ USD nhờ việc bán khoản tín dụng này trong năm 2020.
Vấn đề tiết kiệm nhiên liệu đã được thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, giá dầu thô và giá nhiên liệu liên tục tăng vọt tới mức kỷ lục trên toàn cầu kể từ cuối tháng 2 đến nay.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện