- Theo công bố từ Mazda châu Âu, Mazda6 thế hệ mới sẽ không sở hữu hệ dẫn động cầu sau hay động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng.
Vào năm ngoái, Mazda đã thông báo chiến lược ra mắt hàng loạt ô tô thuộc kế hoạch Nhóm Sản phẩm Lớn (Large Product Group) dự kiến xây dựng dựa trên Kiến trúc Mở rộng Đa giải pháp Skyactiv của hãng với các động cơ đặt dọc và hệ dẫn động cầu sau. Trong đó, mẫu CX-60 đầu tiên của nhóm này đã ra mắt và kế tiếp sẽ là nhiều dòng xe khác như: CX-70, CX-80 và CX-90.
Tuy nhiên, theo chia sẻ với Autocar của ông Joachim Kunz - Giám đốc kỹ thuật và phát triển Mazda châu Âu, kế hoạch này không bao gồm mẫu xe Mazda6 thế hệ tiếp theo do nhà sản xuất Nhật Bản đang tập trung vào các mẫu SUV do xu hướng trên toàn cầu. Do đó, một sedan như Mazda6 hay bất kỳ mẫu coupe nào cũng sẽ không được trang bị động cơ xăng 3.0L hay diesel 3,3L với 6 xi-lanh thẳng hàng cùng hệ dẫn động cầu sau trong tương lai.
Hiện tại, Mazda CX-60 được xác nhận sở hữu cấu hình trên cùng với tùy chọn hệ thống Hybrid sạc ngoài (PHEV) đầu tiên của hãng, gồm động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên (189 mã lực/261 Nm) kết hợp mô tơ điện (134 mã lực/250 Nm) cho tổng công suất 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 500 Nm.
Trong khi đó, điều này dường như sẽ được áp dụng trên toàn cầu khi ông Alastair Doak - Giám đốc tiếp thị của Mazda Úc - cho biết Mazda sẽ tập trung vào các mẫu SUV dựa trên Kiến trúc Lớn mới "vì thị trường sedan truyền thống đã bị thu hẹp trong nhiều năm, không chỉ ở Úc".
Do đó, những mẫu concept trước đây như RX-Vision hay Vision Coupe vẫn sẽ chỉ là các mô hình không được hiện thực hóa. Điều đó cho thấy, tiền tố RX của ô tô Mazda sẽ là các mẫu xe sử dụng động cơ xoay Wankel, và thực hế hồ sơ đăng ký bằng sáng chế của nhà sản xuất Nhật Bản cho hệ thống truyền động Hybrid xoay cũng đã xuất hiện vào đầu năm nay.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện