- Mazda CX-60 là crossover đầu tiên của Mazda với hệ thống động lực PHEV, xe sẽ được bán ra tại nhiều thị trường như châu Âu, Nhật Bản và Úc.
CX-60 là mẫu xe hoàn toàn mới của Mazda, dự kiến thời gian đầu sẽ được phân phối tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản và Úc. Đây là mẫu crossover cỡ trung 2 hàng ghế với kiến trúc SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture dẫn động cầu sau và 4 bánh mới của Mazda. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe Hybrid sạc điện ngoài (PHEV) đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản.
Theo đó, xe được trang bị phiên bản sửa đổi của động cơ SkyActiv-G 2.5L 4 xi-lanh (công suất tối đa 189 mã lực và mô-men xoắn cực đại 261 Nm) kết hợp cùng một mô tơ điện (124 mã lực và 250 Nm), giúp xe đạt tổng công suất tối đa lên tới 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Nhờ sức mạnh đó, Mazda CX-60 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,8 giây và được giới hạn điện tử ở tốc độ 200 km/h khi sử dụng động cơ xăng kết hợp điện và 140 km/h nếu chỉ chạy thuần điện. Xe được trang bị cụm pin Lithium-ion dung lượng 17,8 kWh với phạm vị hoạt động tối đa đến 63 km khi dùng riêng động cơ điện.
Ngoài ra, xe còn sở hữu tùy chọn động cơ e-SkyActiv X 3.0L 6 xi-lanh thẳng hàng, cùng với tùy chọn khác chạy dầu Diesel có tên SkyActiv D 3.3L 6 xi-lanh thẳng hàng. Cả hai động cơ này đều sẽ được hỗ trợ bởi hệ thống Hybrid nhẹ 48V. Tất cả các phiên bản của Mazda CX-60 sẽ được trang bị duy nhất hộp số tự động 8 cấp với ly hợp đa đĩa và mô tơ điện/máy phát điện tích hợp thay thế cho biến mô truyền thống. Trong khi đó, xe cũng sở hữu hệ dẫn động i-Activ AWD tiêu chuẩn với nhiều chế độ lái khác nhau (Normal, Sport, Off-Road, Towing và EV)
Về kích thước, Mazda CX-60 có chiều dài x rộng x cao lần lượt: 4.745 x 1.890 x 1.670 mm và trục cơ sở dài 2.870 mm; xe sở hữu lớn hơn một chút so với CX-50 cũng như CX-5 và dự kiến sẽ nhỏ hơn so với mẫu CX-70 sắp ra mắt tại thị trường Mỹ. Mazda CX-60 có trọng lượng cao nhất là 2.070 kg với bánh mâm 20 inch và 2.055 kg với bánh mâm 18 inch, đây là một điều bình thường khi xe là crossover PHEV.
Ngoại thất của mẫu xe này tuân thủ theo triết lý thiết kế đặc trung của Mazda nhưng được tạo hình cứng cáp hơn, đặc biệt ở phần đầu xe có các góc được làm với những chi tiết thẳng và gãy gọn, dải Chrome chạy bo viền lưới tản nhiệt cũng gấp khúc nhiều hơn và nắp ca-pô có 2 đường gân dập nổi mạnh mẽ. Thân xe cũng tạo cảm giác cứng cáp với 2 đường gờ nổi chạy dọc phía trên và dưới của cánh cửa trong khi đuôi xe có dáng phồng về phía sau ở cụm đèn hậu.
Mazda đang tích cực sang trọng hóa thương hiệu nên nội thất của CX-60 cũng được hưởng những trang bị cao cấp, cùng phong cách thiết kế gợi cảm hứng từ Volvo. Chất liệu da và được sử dụng ngay ở bảng táp-lô và ghế xe cùng với xu hướng thiết kế ít nút vật lý. Xe sở hữu cụm đồng hồ kỹ thuật số kết hợp analog như trước đây và màn hình giải trí 12,3 inch.
Về an toàn, Mazda CX-60 sở hữu rất nhiều trang bị ngay từ phiên bản tiêu chuẩn, gồm: Camera 360 độ, cảnh báo phương tiện di chuyển, nhận dạng biển báo giao thông, hỗ trợ phanh thông minh nâng cao trong thành phố với chức năng quan sát người đi bộ và đi xe đạp, hỗ trợ phanh khẩn cấp phía sau, hỗ trợ giữ làn với khả năng tự đánh lái và cảnh báo chống buồn ngủ cho tài xế. Ngoài ra, xe còn có thêm: Hỗ trợ bám làn tự động, giám sát điểm mù, báo hiệu phương tiện cắt ngang phía sau, kiểm soát hành trình i-Adaptive, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống báo hiệu dừng khẩn cấp.
Mazda sẽ bán CX-60 tại Đức với các phiên bản Prime, Exclusive, Homura và Takumi với giá từ 47.390 đến 52.890 euro (khoảng từ 1,18 đến 1,32 tỷ đồng), tùy chọn PHEV sẽ có thể đặt hàng trước và giao từ quý III năm nay. Các thị trường sở hữu mẫu xe này sẽ tiếp tục có thêm Mazda CX-80 trong thời gian tới, trong khi thị trường Bắc Mỹ sẽ được phân phối CX-50, CX-70 và CX-90.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện