- Nhiều mẫu xe đã tăng giá trong tháng 3 với mức từ 10 triệu đến 100 triệu đồng nhưng một số mẫu xe bị tăng giá có thể chỉ tạm thời do vấn đề khan hàng.
Trong thời điểm nhiều mẫu xe đang được giảm giá hàng trăm triệu đồng tại Việt Nam nhờ chính sách riêng của hãng cũng như mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ vẫn được áp dụng, không ít ô tô đã tăng giá ngay trong tháng 3. Trong đó, một số được tăng giá bởi nhà sản xuất nhưng cũng có các mẫu xe tăng giá tạm thời trong thời điểm này do khan hàng hoặc mới bán chính thức.
Ngày đầu tháng 3, các mẫu xe Peugeot 2008 và 3008 đã được thông báo giá niêm yết mới, với mức tăng từ 10 đến 20 triệu đồng tuỳ phiên bản. Theo đó, Peugeot 2008 Active tăng thêm 10 triệu đồng lên 769 triệu đồng, còn phiên bản GT Line lên mức 849 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng.
Tương tự, Peugeot 3008 Active cũng tăng thêm 10 triệu đồng lên mức 1,019 tỷ đồng trong khi phiên bản Allure và GT Line tăng 20 triệu đồng, lên mức lần lượt là 1,129 tỷ và 1,229 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ được lắp ráp trong nước, các mẫu Peugeot đang bán tại Việt Nam đều đang hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký xe mới đến hết tháng 5 năm nay.
Bên cạnh đó, Suzuki XL7 mới đây đã được thông báo đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5). Cùng với việc này, mẫu MPV của Suzuki cũng tăng giá thêm 10 triệu đồng, lên mức 599,9 triệu đồng trong khi chỉ có thêm lớp dán kính chống nóng.
Ngoài ra, Hyundai Tucson bị chênh giá hàng chục triệu đồng tại đại lý so với giá niêm yết. Tại khu vực Hà Nội, các phiên bản Tucson 2.0L xăng tiêu chuẩn và Tucson 2.0L xăng cao cấp cao hơn khoảng 50 triệu đồng trong khi bản Tucson 1.6L Turbo HTRAC chênh khoảng 90 triệu đồng. Có thể tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn cũng như linh kiện cũng phần nào có ảnh hưởng đến Việt Nam.
Điều này khiến doanh số của Hyundai Tucson thế hệ mới đang bán ở Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ khi giảm xuống còn 287 chiếc trong tháng 2 vừa qua dù tháng trước đó vẫn đứng đầu phân khúc crossover với 1.256 chiếc.
Mới đây nhất, mẫu xe Toyota Veloz Cross vừa ra mắt bị rơi vào tình trạng "bia kèm lạc" khiến giá bán có thể bị đội lên khoảng 50 triệu đồng tại các đại lý ở TP.HCM, trong khi giá xe lăn bánh tại Hà Nội cũng tương tự nhưng khách hàng chỉ được yêu cầu mua lượng phụ kiện với tổng giá trị từ 20 đến 30 triệu đồng.
Toyota Veloz Cross vừa được giới thiệu tại Việt Nam vào ngày 22/3 và nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong khi Avanza Premio không bị chênh lệch so với giá niêm yết. Đối với cả 2 mẫu xe này, Toyota đặt mục tiêu doanh số 1.500 xe/tháng, nhờ trang bị dồi dào hơn các đối thủ trong phân khúc MPV.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện