- Tổ chức J.D. Power vừa công bố Nghiên cứu Chỉ số Dịch vụ Khách hàng (CSI) tại Mỹ cho năm 2022 với xếp hạng riêng dành cho thương hiệu xe sang và xe phổ thông.
Nghiên cứu CSI xếp hạng các thương hiệu dựa trên mức độ hài lòng của chủ sở hữu ô tô đối với dịch vụ họ nhận được tại đại lý hoặc trung tâm dịch vụ hậu mãi cho những chiếc xe có tuổi đời từ 1 đến 3 năm.
Các hạng mục đánh giá chủ yếu trong Nghiên cứu của J.D. Power là: Chất lượng dịch vụ, cố vấn dịch vụ, đón xe, cơ sở dịch vụ, tiếp nhận dịch vụ. Nhưng đối với năm nay, nghiên cứu CSI được bổ sung các hạng mới gồm: Dịch vụ trông xe, dịch vụ xe từ xa và tùy chọn ứng dụng thanh toán trực tuyến/điện thoại thông minh.
Theo đó, Lexus từ vị trí thứ hai năm ngoái đã vươn lên đứng đầu ở thương hiệu xe sang, đẩy Porsche xuống vị trí thứ ba trong danh sách trong khi Cadillac đứng ở vị trí thứ hai với 880 điểm số. Thương hiệu xe sang Acura (trực thuộc Honda) đứng thứ 4 và BMW đứng thứ 5 trong danh sách năm 2022.
Đáng chú ý, J.D. Power khuyến cáo các đại lý và trung tâm hậu mãi cần chấn chỉnh lại dịch vụ đối với xe điện để thu hẹp khoảng cách với xe sử dụng động cơ đốt trong. Hiện tại, mức độ hài lòng trung bình của chủ xe điện mới đạt 784 điểm, khá thấp so với xe chạy xăng/dầu với 852 điểm.
Đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng là thương hiệu xe sang Alfa Romeo của Italy, xếp ngay trên là Land Rover của Anh, Genesis của Hàn Quốc, Mercedes-Benz của Đức, Volvo của Thụy điển và Lincoln của Mỹ.
Trong khi đó, MINI tiếp tục thành công của năm ngoái ở xếp hạng thương hiệu xe phổ thông và theo ngay phía sau là Buick, Mazda, Mitsubishi, GMC. Dù xếp hạng tốt trong các nghiên cứu về độ bền hay độ tin cậy của sản phẩm ô tô nhưng các thương hiệu của Nhật như Subaru, Nissan, Toyota và Honda chỉ đứng ở khoảng giữa trong bảng xếp hạng cho xe phổ thông.
Xếp cuối cùng về dịch vụ khách hàng theo đánh giá của J.D. Power chính là Chrysler - thương hiệu xe của Mỹ, xếp trên là Hyundai của Hàn Quốc, Volkswagen của Đức, KIA của Hàn Quốc và Jeep của Mỹ.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện