- Năm 2021, thị trường xe du lịch Trung Quốc tăng 5,7% so với năm ngoái với hơn 21 triệu xe bán ra, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 24,3 triệu xe của năm 2017 nhưng vẫn cao hơn các năm từ 2016 về trước.
Crossover và SUV giành thị phần với doanh số bán hàng tăng 14,7% lên mức kỷ lục 46,4%, trong khi sedan cũng cao hơn thị trường ở mức + 7,1% để đạt 48,1% thị phần, trong khi đó MPV là dòng xe có hiệu suất kém nhất chỉ còn 5,5% thị phần, thấp nhất kể từ năm 2012.
Trong những con số này, doanh số bán xe điện (bao gồm cả BEV và PHEV) tăng 158% lên gần 3,52 triệu chiếc, chiếm thị phần kỷ lục 16,7%. Con số này bao gồm 2,92 triệu EV và khoảng 600.000 PHEV.
Trong năm 2021, các thương hiệu nội địa Trung Quốc dự báo và đối phó tốt với tình hình thiếu hụt chip bán dẫn xảy ra trên quy mô toàn cầu nên vẫn duy trì được sản xuất, cung ứng đủ sản phẩm cho thị trường. Kết quả là, các thương hiệu Trung Quốc chiếm kỷ lục 45,2% thị trường nội địa (tăng 6,8%) so với mức 38,4 của năm 2020.
Các thương hiệu của Mỹ, với sự tăng trưởng nhờ Tesla, đã chiếm thị phần 10,3% tại Trung Quốc. Các thương hiệu châu Âu đã giảm 10,6% doanh số so với năm 2020 (mức thấp nhất kể từ năm 2013) và thị phần tại Trung Quốc của các thương hiệu này chỉ còn 20,9%.
Các thương hiệu Nhật Bản lần đầu tiên bán chạy hơn các thương hiệu châu Âu tại Trung Quốc kể từ năm 2010, chiếm 21,1% thị phần tại đây (cho dù doanh số bán hàng giảm 4,3% so với năm ngoái).
Các thương hiệu Hàn Quốc có kết quả kinh doanh kém nhất, giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008 với chỉ 514.000 xe bán ra, giữ mức 2,4% thị phần, chưa bằng một nửa so với năm 2018 và chỉ bằng một quý của năm 2014.
Một số thương hiệu bán xe tốt nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm 2021 vừa qua, bao gồm Volkswagen, giữ vững vị trí đầu bảng với hơn 2,169 triệu xe bán ra, đứng thứ hai là Toyota đạt kỷ lục cả về doanh số và thị phần với số lượng giao hàng tăng 7,7% - với 1,656 triệu xe bán ra, giành lại vị trí thứ 2 từ Honda, khi mà thương hiệu đồng hương này giảm 6,5% doanh số so với năm 2020, với 1,531 triệu xe bán ra.
Trong số các thương hiệu nội địa Trung Quốc, Geely có kinh doanh khá tốt khi năm thứ 5 liên tiếp có doanh số bán ra hơn 1 triệu xe, tiếp theo là Changan – lần đầu tiên bán ra hơn 1 triệu xe trong năm. Trong khi đó, Wuling đạt kỷ lục doanh thu kỷ lục gần 820.000 xe bán ra nhờ thành công của mẫu xe điện giá rẻ Hongguang Mini EV.
20 thương hiệu bán nhiều xe nhất Trung Quốc năm 2021:
Nissan Sylphy vẫn giữ được vị trí số 1 phân khúc xe du lịch ở thị trường ô tô Trung Quốc năm 2021 vừa qua với hơn 500.000 xe bán ra, đứng ngay phía sau là chiếc xe điện giá rẻ Wuling Hongguang Mini EVvới hơn 426.000 xe bán ra, tăng trưởng tới 257% - mẫu xe đã nhảy từ vị trí 48 trong năm 2020 để vượt qua những cái tên “sừng sỏ” khác như Volkswagen Lavida, Haval H6 và Toyota Corolla để đứng vị trí thứ 2. |
20 mẫu xe bán nhiều nhất phân khúc xe du lịch của Trung Quốc năm 2021:
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện