- Ford Explorer thế hệ mới vừa ra mắt đầu năm nay với nhiều điểm nhấn đặc biệt, định hình nên một mẫu SUV cỡ trung cao cấp.
Ngoại hình bề thế
Thiết kế là một trong những điều được Ford trau chuốt cho Explorer thế hệ mới, nổi bật nhất là việc SUV này được tăng đáng kể chiều dài trục cơ sở - 159 mm - giúp xe trở nên to lớn và bề thế hơn, và chiều dài tổng thể tới 5.049 mm. Vẫn giữ được nét cứng cáp trước đây, phần đầu xe sở hữu lưới tản nhiệt mắt cáo cỡ lớn nối liền cụm đèn pha có thiết kế bám theo đường cong mềm mại. Cản trước cũng được làm hầm hố hơn với khe hút gió cỡ lớn, đèn sương mù và tấm khuếch tán khí bọc thép.
Trong khi đó, thân xe vẫn có các đường dập chìm nổi tạo nên hiệu ứng ấn tượng khi di chuyển, cửa kính và gương chiếu hậu màu đen mang lại cảm giác cứng cáp kết hợp với bánh mâm 20 inch có thiết kế đa chấu sáng bóng. Phần đuôi sở hữu cụm đèn hậu được thiết kế lại mang vẻ thanh lịch hơn trước đây.
Ford Explorer 2022 tại Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực, mang tính hoàn thiện để phục vụ người dùng tốt hơn |
Khung gầm unibody mới
Dù được xây dựng dựa trên nền tảng khung gầm liền khối nhưng Ford Explorer vẫn cho thấy sự vững vàng như một mẫu SUV đích thực. Trên thế hệ mới, mẫu xe này được cải tiến với hệ thống khung gầm unibody hoàn toàn mới, không những tăng sự cứng cáp mà còn giúp giảm 90kg trọng lượng so với bản tiền nhiệm, giúp xe linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa.
Hệ thống treo của Ford Explorer thế hệ mới vẫn theo truyền thống trước đay với dạng MacPherson cho phía trước và phía sau là dạng da liên kết, nhưng hãng xe Mỹ đã trang bị thêm thanh cân bằng kết hợp với ống giảm chấn để giúp SUV ổn định hơn khi di chuyển, đặc biệt trên những địa hình xấu.
Nội thất tinh tế
Khoang cabin của Ford Explorer thế hệ mới được trang bị nhiều vật liệu cao cấp như: Da, ốp gỗ, chrome xước mờ khiến không gian trong xe sang trọng hơn. Với chiều dài cơ sở tăng lên mức 3.025mm, SUV của Ford đương nhiên mang lại cảm giác rộng rãi và rất thoải mái cho các hàng khách ở hàng ghế sau. Thiết kế gập 35-30-35 đối với hàng ghế thứ hai cũng giúp xe linh hoạt trong việc sắp xếp đồ đạc, khoang hành lý của Explorer có dung tích 560 lít và có thể tăng lên tới 2.486 lít khi gập toàn bộ 2 hàng ghế sau.
Ngoài ra, vấn đề cách âm cũng được Ford chú trọng cho mẫu xe này. Theo đó, vật liệu cách âm được tăng cường giữa khoang động cơ và khoang hành khách, đồng thời phần kính chắn gió và kính cửa trước được sử dụng vật liệu cao cấp có thể giúp cách âm, chống tia tử ngoại. Mặt khác, kính ở hàng ghế thứ hai và ba và kính hậu có khả năng chống nhìn xuyên thấu, mang lại sự riêng tư cho hành khách.
Nội thất của Ford Explorer mới |
Trang bị tiện nghi phong phú
Đối với một mẫu xe có mức giá trên 2 tỷ đồng, Ford Explorer rất đáng "đồng tiền bát gạo" khi sở hữu nhiều tiện ích cho cả người lái và hành khách. Trong đó nổi bật như: Phanh tay điện tử, hệ thống âm thanh cao cấp 12 loa B&O, sạc không dây và sạc type C, chìa khóa thông minh, mở khóa bằng mật mã, điều hòa 3 vùng không khí với bộ lọc cao cấp.
Xung quanh xe được trang bị hệ thống đèn LED toàn bộ cho khả năng chiếu sáng tối ưu và trên nóc xe là cửa sổ trời toàn cảnh cỡ lớn, giúp tăng cường ánh sáng cho không gian nội thất. Ford Explorer hỗ trợ tối đa cho người lái khi có khả năng đề nổ từ xa thông qua chìa khóa thông minh và khả năng mở cốp rảnh tay hiện đại.
Hệ thống giải trí SYNC 3
Được giới thiệu vào đầu năm 2022, Ford Explorer thế hệ mới là một trong những mẫu xe được ưu tiên cập nhật phiên bản 3.4 của hệ thống giải trí SYNC 3. Thông qua hệ thống này, người lái có thể điều khiển các chức năng bằng giọng nói, kết nối điện thoại, thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn.
Xe sở hữu màn hình giải trí cảm ứng trung tâm 8 inch để giao tiếp và có khả năng chia sẻ thông tin với cụm đồng hồ kỹ thuật số 6,5 inch sau vô lăng. Ngoài ra, Explorer 2022 còn có thêm 2 màn hình giải trí 8 inch ở hàng ghế sau hỗ trợ xem các nội dung độc lập, tương tự như những mẫu xe hạng sang đắt tiền.
Động cơ EcoBoost
Với thế hệ mới, Ford Explorer vẫn sử dụng động cơ EcoBoost 2.3L 4 xi-lanh tăng áp cuộn kép nhưng đã được tinh chỉnh để mang lại sức mạnh lớn hơn; cụ thể, cỗ máy này có thể sản sinh công suất tối đa tới 301 mã lực và mô-men xoắn cực đại 432 Nm, mạnh mẽ nhất phân khúc nhưng vẫn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời.
Khác với phiên bản trước, động cơ trên Ford Explorer thế hệ mới được đặt dọc thiên về lực đẩy như các ô tô hiệu suất cao, giúp xe tận dụng tối đa được sức mạnh. Trong khi đó, việc bố trí như vậy cũng giúp phân bổ trọng lượng cân bằng và ổn định xe hơn.
Hộp số 10 cấp
Bước sang thế hệ mới, Ford Explorer cũng từ bỏ hộp số tự động 6 cấp cũ kỹ để chuyển sang sử dụng hộp số tự động 10 cấp, cho khả năng chuyển số mượt mà cũng như tận dụng tối đa động năng được tạo ra bởi cụm động cơ EcoBoost mạnh mẽ trên. Đồng thời, cần số trước đây cũng được thay thế bằng núm xoay nhỏ gọn và tiện lợi.
Hộp số tự động 10 cấp vốn được hãng xe Mỹ trang bị cho những SUV và bán tải địa hình thực thụ như Everest và Ranger. Khi được mang lên Explorer, hộp số này sẽ cho phép người lái tự tin vận hành xe trong mọi điều kiện hoạt động từ đường phố, cao tốc đến các địa hình phức tạp.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh
Để chinh phục được tất cả các cung đường, ngoài động cơ mạng mẽ và hộp số phù hợp, thì hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh của Ford Explorer thế hệ mới chính là nhân tố không thể thiếu. Bộ phận này cho xe khả năng vận hành linh hoạt trên cả đường nhựa và địa hình, mở ra thế giới kỳ thú trong những chuyến phiêu lưu.
Chế độ lái đa dạng
Một mẫu xe đa dụng với khả năng vận hành trên nhiều địa hình đương nhiên cần tới nhiều chế độ lái khác nhau. Ford Explorer thế hệ mới vẫn sở hữu Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) nhưng đã được nâng cấp từ 4 lên đến 7 chế độ địa hình riêng biệt, bao gồm: Bình thường (Normal), Tiết kiệm (Eco), Thể thao (Sport), Đường lầy (Trail), Đường trơn trượt (Slippery), Kéo rơ-mooc (Tow/Haul) và Đường tuyết và cát lún (Deep Snow and Sand). Đặc biệt, tất cả các chế độ lái này sẽ được hiển thị bằng đồ họa hoạt hình 3D ở ngay màn hình kĩ thuật phía sau vô lăng.
Ford Explorer - Thay đổi để hoàn thiện
An toàn tối đa với Co-Pilot 360
Công nghệ an toàn trên Ford Explorer 2022 nổi bật với gói trang bị Co-Pilot 360 gồm: Hệ thống đèn pha thông minh, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang, cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp, Camera chiếu hậu, kiểm soát tốc độ tự động thông minh.
Bên cạnh đó, SUV này vẫn sở hữu hàng loạt hệ thống an toàn cơ bản khác như: 8 túi khí, cảm biến trước/sau, hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA , cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Số lượng trang bị an toàn dồi dào của Ford Explorer chắn chắn sẽ giúp người lái và hành khách cảm thấy tự tin hơn trên mọi cung đường.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế giới Phương tiện