Toàn cảnh thị trường xe du lịch năm 2021– Vượt sóng gió, phân khúc xe du lịch phát huy tiềm năng

0
0

Với những sóng gió của thị trường ô tô du lịch Việt Nam năm 2021 vừa qua, những con số thống kê cho thấy bất chấp nhiều khó khăn do đại dịch Covid, các thương hiệu xe du lịch vẫn có những bước phát triển tích cực, với những lợi thế luôn dành cho những thương hiệu đã tạo lập được danh tiếng lâu dài.

Nếu thị trường ô tô du lịch Việt Nam là một bức tranh thì năm 2021 đã tô điểm đậm nét cho nó với nhiều thăng trầm đặc biệt. Chúng tạo ra những thách thức nhưng cũng song hành với hàng loạt cơ hội phát triển dành cho các hãng xe, và nắm bắt được điều này rõ ràng nhất chính là những “gương mặt” kỳ cựu đã xây dựng được danh tiếng từ lâu.

Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô trong nước dù khởi sắc trong giai đoạn đầu năm nhưng đã liên tiếp giảm mạnh trong 5 tháng
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô trong nước dù khởi sắc trong giai đoạn đầu năm 2021 nhưng đã liên tiếp giảm mạnh trong 5 tháng (từ tháng 3 đến tháng 8)

Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô trong nước dù khởi sắc trong giai đoạn đầu năm nhưng đã liên tiếp giảm mạnh trong 5 tháng từ tháng 3 đến tháng 8 với chỉ 8.884 xe bán ra, thấp nhất trong lịch sử nhiều năm trở lại đây.   
Tuy nhiên, những hãng xe đã có kinh nghiệm hoạt động lâu năm tại Việt Nam luôn tìm ra cách riêng để vượt qua thời kỳ khó khăn, duy trì doanh số ô tô ổn định đồng thời giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới cho thị trường trong năm 2021.
Trong khi đó, dù khó khăn trong việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng và người tiêu dùng trong nước nhưng các hãng xe cũng tìm ra cách thức mới để tạo kết nối, một trong số đó chính là việc ra mắt ô tô trực tuyến. 
Tận dụng lợi thế từ công nghệ thông tin hết sức phát triển tại Việt Nam, rất nhiều mẫu xe mới đã được giới thiệu đến người tiêu dùng thông qua mạng xã hội, trang web cũng như các phương thức trực tuyến khác, xóa nhòa khoảng cách vô tình được tạo ra bởi dịch COVID-19 trong năm 2021.

Thống kê doanh số phân khúc xe du lịch tại Việt Nam năm 2021 - Nguồn VAMA
Chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho biết: Năm 2021 chứng kiến thị trường ô tô trong nước tiếp tục gặp khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, sự linh hoạt thích ứng của các nhà sản xuất và chính sách hỗ trợ của Chính Phủ đã giúp ngành công nghiệp ô tô “về đích” an toàn sau 12 tháng. Trong đó, phân khúc xe du lịch chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có với số lượng sản phẩm mới được trình làng nhiều chưa từng có, song song hàng trăm lượt ưu đãi, khuyến mại nhằm kích cầu. Doanh số bán ra sau 12 tháng cho thấy nhu cầu của người dân với xe du lịch vẫn còn rất lớn. Việc các mẫu xe trong năm nay chủ yếu được nâng cấp về tính năng an toàn là điều đáng hoan nghênh. Cùng với đó, xe gầm cao được ưu tiên trong lựa chọn mua sắm, xe “xanh” nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, xe đa dụng có doanh số tốt hơn đáng kể…, cho thấy thị trường ô tô trong nước tiếp tục từng bước hội nhập sâu hơn vào xu thế chung của toàn cầu.   

Trong thống kê doanh số ô tô hàng năm của VAMA cũng như toàn thị trường ô tô Việt Nam bao gồm toàn bộ doanh số của các dòng xe du lịch, xe thương mại, xe chuyên dụng nên việc tìm hiểu kỹ hơn sẽ mang tới cho người tiêu dùng những con số thống kê thực tế và thực sự đáng quan tâm. Và nếu chỉ tính riêng mảng xe du lịch, một lần nữa Toyota tiếp tục là thương hiệu gặt hái được nhiều thành công, nhờ sự góp sức của hàng loạt mẫu xe ăn khách của Toyota vẫn đang đứng hàng đầu trong các phân khúc cạnh tranh tại Việt Nam như Vios với 19.931 xe; đáng chú ý nhất là Corolla Cross với 18.411 xe, tăng trưởng 211% so với năm 2020 và đứng đầu phân khúc SUV đô thị đang cực kỳ hút khách…

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 - Ảnh: Thế giới Phương tiện
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2021

Tính đến hết năm 2021, ở mảng xe du lịch, Toyota đã bán ra tổng cộng 69.002 xe, chiếm 20,6% thị phần ô tô Việt Nam. Đứng thứ 2 là Hyundai với hơn 60.000 xe (không tính xe thương mại, xe chuyên dụng…), KIA bán ra hơn 45.500 xe. Kết quả này cho thấy sự ưu ái của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục được duy trì đối với những thương hiệu có bề dày phát triển và đặc biệt là duy trì được phẩm chất ở dịch vụ và chất lượng ở sản phẩm. 

Với dải sản phẩm đồ sộ, Toyota là một trong những hãng xe tích cực tung ra phiên bản nâng cấp hàng năm nhất tại Việt Nam. Năm vừa qua đánh dấu việc nhà sản xuất Nhật Bản liên tục giới thiệu trực tuyến các phiên bản cập nhật cho các mẫu xe hiện có, đồng thời ra mắt thêm mẫu Raize được cho đã khai phá phân khúc SUV hạng A cho thị trường trong nước.

a mắt thêm mẫu Raize được cho đã khai phá phân khúc SUV hạng A cho thị trường Việt Nam
Toyota đã cho ra mắt thêm mẫu Raize được cho đã khai phá phân khúc SUV hạng A cho thị trường Việt Nam

Bên cạnh đó, các dịch vụ hậu mãi cũng được nhiều hãng xe quan tâm trong năm 2021, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương còn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Không chỉ Toyota, mà nhiều hãng xe vẫn đang thực hiện chăm sóc khách hàng thông qua các hoạt động: Liên hệ với khách hàng để kiểm tra tình trạng của xe, hướng dẫn chăm sóc xe tại nhà và hỗ trợ đặt lịch bảo dưỡng…

Anh Dương Nam (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Ấn tượng nhất chính là việc nhân viên đại lý vẫn giữ liên lạc thường xuyên và hỏi thăm tình trạng chiếc Toyota Vios của tôi trong quá trình thực hiện giãn cách năm ngoái. Tôi cũng nhận được rất nhiều lời khuyên chăm sóc xe khi không sử dụng lâu ngay và được hẹn mang xe đến đại lý để bảo dưỡng sau khi hết dịch”.

Năm 2022 sẽ là bùng nổ của các mẫu xe hơi chạy bằng điện

Năm 2022 được kỳ vọng sẽ là sân chơi của những mẫu xế hộp chạy điện. Đương nhiên, Việt Nam là một trong những miếng mồi “béo bở” cho những ông lớn đang từng bước điện khí hóa. Gần đây nhất chính là là việc VinFast khi ra mắt hai mẫu xe điện hoàn toàn mới VF8 và VF9.

VinFast vừa chính thức ra mắt hai mẫu xe điện mới là VF8 và VF9, hãng xe Việt Nam còn hứa hẹn sẽ tập trung vào điện khí hóa các sản phẩm của mình trong thời gian tới
VinFast vừa chính thức ra mắt hai mẫu xe điện mới là VF8 và VF9, hãng xe Việt Nam còn hứa hẹn sẽ tập trung vào điện khí hóa các sản phẩm của mình trong thời gian tới

Là một nhà sản xuất tiên phong về điện khí hóa trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, Toyota sẽ không đứng ngoài cuộc chơi. Hãng xe Nhật Bản sẽ tiếp tục công cuộc khai phá thị trường với phiên bản Hybrid tự sạc điện của chiếc Camry thế hệ mới vừa ra mắt cuối năm vừa qua. Mẫu Sedan phân khúc D này sẽ sở hữu một số thay đổi về thiết kế, trang bị tiện nghi sang trọng, cùng khả năng vận hành hứng khởi hơn

Bên cạnh đó, Toyota hứa hẹn sẽ còn cho ra mắt hàng loạt sản phẩm Hybrid tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới, sau phép thử thành công với Corolla Cross - mẫu xe hybrid đầu tiên trong phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam.

Corolla Cross - mẫu xe hybrid đầu tiên trong phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam.
Corolla Cross - mẫu xe hybrid đầu tiên trong phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam.

Dù xe thuần điện đã bắt đầu được bán ra tại Việt Nam nhưng xe Hybrid tự sạc điện dự kiến vẫn phù hợp cho thị trường trong tương lai gần khi người lái không cần thay đổi quá nhiều thói quen sử dụng xe nhờ hệ thống tự động. Nhờ đó, xe tiết kiệm được lượng nhiên liệu đáng kể và hạn chế khí thải ra môi trường nhưng vẫn có đủ công suất để di chuyển trên mọi cung đường. Về vấn đề này, ông Ueda Hiroyuki, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, đã từng bày tỏ: “Dòng xe hybrid tự sạc điện không yêu cầu điều kiện hạ tầng đặc biệt, dễ dàng vận hành như xe thông thường nên phù hợp với thị trường Việt Nam hiện nay. Đây là lý do chúng tôi sẽ mở rộng dòng sản phẩm này trong tương lai".
Dự báo trong năm 2022 tới đây, ảnh hưởng của đại dịch Covid vẫn còn nặng nề tới thị trường ô tô thế giới nói chung, tuy nhiên riêng tại Việt Nam sẽ có bước chuyển mình khá mạnh mẽ khi mà thói quen sử dụng xe của người Việt Nam sẽ có sự thay đổi lớn với sự xuất hiện của các dòng xe điện. Đây sẽ là cơ hội không nhỏ đối với các thương hiệu đang nắm thế mạnh về công nghệ này và một lần nữa, sự cạnh tranh chắc chắn sẽ mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn phù hợp hơn, tiếp cận được với những dòng xe xanh, an toàn và hiện đại tương đương các thị trường lớn trên thế giới.

 

Chi tiết xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube

Kim Ngân
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.